KỸ NIỆM THỜI ĐI HỌC

Ngày đăng: 16/08/2023 10:06:32 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Vào những ngày đầu năm học lớp đệ tứ, tôi còn nhớ một buổi tiết hóa đầu giờ, do thầy Bảo dạy. Chắc các bạn còn nhớ vì thầy có nét đặc biệt (độc nhãn) , nếu tả lại chắc bạn hình dung ra ngay: đeo kính đen, đầu lúc nào cũng láng bóng, áo quần ủi thẳng, miệng hay ngậm ống vố phì phèo đầu hơi niễng.

Hình minh họa nguồn Net

Hôm đó, đầu tiết thầy vào lớp, cũng với thái độ dáng đi hơi tếu đó, vừa vào ghế giáo viên, học sinh ngồi xuống, bổng thầy Bảo nhảy dựng lên, cả lớp giật mình… Thì ra có bạn nào chơi cắt cớ để tàn thuốc đang cháy trên mặt ghế của thầy, kết quả là….. bị phỏng chỗ nghiệt thầy giận quá bỏ lớp đi thẳng. Vài phút sau thầy Tỏ tổng giám thị xuống tới lớp. Thế là cả lớp suốt một tiết học phải đành chịu…. mà không biết đứa nào là thủ phạm.

Cả lớp buồn tức lắm nhưng cũng chả làm gì, vài hôm sau vào đến lớp, các bạn đều thấy trên vách cuối lớp, dưới câu ” TỔ QUỐC TRÊN HẾT’ xuất hiện thêm câu” hận Tỏ già ” cả lớp nhìn thấy , mỗi người tâm trạng khác nhau nhưng chẳng ai tình nguyện lên xoá. Vài phút sau chuông vào học, đến giờ sử của thầy Hài ( Võ Hoà Hài ? )

Thầy thấy liền, nhưng thái độ điềm tĩnh, ổn định lớp xong thầy bắt đầu vào chuyện kể ( nội dung học sinh là tương lại của tổ quốc sau này phải làm việc gì hay hơn chớ đi làm việc nhỏ nhặt tào lao) tôi chỉ nhớ đại ý nội dung chuyện thầy kể . Câu chuyện rất hấp dẫn cả lớp im lặng say mê nghe thầy nói, dứt câu chuyện cả lớp vui vẻ , anh trưởng lớp xung phong bắt ghế leo lên ghế xoá liền câu ” Hận Tỏ già” .

Riêng tôi từ đó rất say mê nghe thầy giảng, mỗi tuần trông mau đến giờ sử để gặp mặt nghe thầy giảng.

Sau năm 1975 , nghỉ dạy thầy làm nghề sửa xe máy tiệm ngang miễu Quốc Công gần công sở xã Long Châu cũ, biết chỗ làm của thầy có vài lần tôi đến thăm thầy.

Còn thầy Tỏ tổng giám thị, cách khoảng gần 30 năm tôi có đến nhà cô Lê Ngọc Mỹ Dung ( phường 9) là người bạn học chung lớp thời Sư Phạm Vĩnh Long mới biết là con của thầy, tôi có ra phía sau nhà mộ đột nén hương tưởng nhớ đến thầy cô.

16_08_2023

Thiện Thảo

(Văn Thành Thông 11b4 *NK70-71)

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác