NHỮNG BẬC TIỀN NHÂN CÓ CÔNG MỞ RỘNG VÙNG ĐẤT PHƯƠNG NAM

Ngày đăng: 19/05/2023 08:51:25 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Vài tháng trước tôi – Người Long Hồ có viết loạt bài Những Bậc Tiền Nhân Có Công Mở Rộng Bờ Cõi-Bảo Vệ & Phát Triển Vùng Đất Phương Nam, rất nhiều bạn hữu đề nghị tôi gom lại thành một bài cho tiện việc theo dõi. Hôm nay Trang mạng Thư Viện Hoa Sen đã gom loạt bài viết nầy lại làm một bài dưới dạng PDF, tôi xin trân trọng chia sẻ cùng quý thân hữu. Kính chúc quý thân hữu thân tâm luôn an lạc.

Nói về những anh hùng hào kiệt đã góp công góp sức vào việc mở mang, bảo vệ và phát triển vùng Đất Phương Nam thì rất nhiều và phải cần đến một công trình nghiên cứu lịch sử trên bình diện rộng lớn và cần nhiều lắm những bàn tay của con dân xứ nầy đóng góp vào. Trong phạm vi hạn hẹp của bài viết nầy, tác giả chỉ muốn nêu lên một số các vị anh hùng và anh thư tiêu biểu với mong muốn nhắn nhủ với những thế hệ hậu bối về công ơn của những bậc tiền hiền đã làm rạng danh vùng đất này với những công lao hiển hách trong công cuộc mở cõi về Đất Phương Nam, những bậc hậu hiền có công bảo vệ, gìn giữ và phát triển cái gia sản quí báu mà cha anh đã trao truyền lại. Trong việc làm nhỏ nhoi này, tác giả chỉ hy vọng có thể mang lại một chút thoải mái cho những ai có niềm thao thức tìm hiểu về vùng đất nầy, tìm hiểu về sức sống mãnh liệt của người dân đi mở cõi về vùng Đất Phương Nam qua hình ảnh của những anh hùng và anh thư hào kiệt, những tinh hoa của dân tộc, đã góp phần làm nên một miền Nam tươi đẹp mà chúng ta đang thừa hưởng ngày nay. Và cũng nhân cơ hội này, tác giả cũng muốn nói lên lòng kính ngưỡng của một người hậu bối tỏ lòng biết ơn với các bậc tiền nhân hào kiệt đã hy sinh xương máu để điểm tô non sông gấm vóc ngày thêm tươi đẹp. Chính những anh hùng hào kiệt này là niềm hãnh diện, niềm tự hào về nguồn gốc và dân tộc, cũng như niềm tin vững chắc rằng tiền đồ của dân tộc này sẽ luôn có những bậc anh hùng hào kiệt đứng lên đúng thời đúng lúc lèo lái con thuyền đất nước đi đến vinh quang. Và nếu có thể được, góp một phần nhỏ trong công cuộc tìm hiểu lịch sử của vùng đất mới, nhưng lại là vùng đất mang lại sinh khí cho dân tộc, là vựa lúa cho cả nước, là niềm hy vọng vươn lên của cả dân tộc.

Chúa Nguyễn Hoàng .

 Chúa Nguyễn Phúc Nguyên.

                                            Công Nữ Ngọc Vạn , làm Hoàng Hậu cho vua Chân Lạp Chey Chetta II                                                                      hồi tiền bán thế kỷ thứ XVII-1620) và đoàn lưu dân theo chân bà đi về Đất Phương Nam.

 

Hình 8: Chúa Nguyễn Phúc Chu.

:                                                                  Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh,                                                                                người lập tờ khai sanh cho 2 vùng đất Đồng Nai & Gia Định.

 

: Vua Quang Trung Nguyễn Huệ.

 

Hữu Phủ Quốc Công Tống Phước Hiệp.

 

 Tả Quân Lê Văn Duyệt.

Quan Bảo Hộ Trấn Tây Thành Thoại Ngọc Hầu.

———————————————————————————————-

**Hình ảnh minh hoạ có nguồn từ internet.

Quý vị nào muốn xem trọn bài viết, xin bấm vào đường dẫn sau. Sau khi bấm vào đường dẫn, dưới tựa đề của bài viết có 2 bút hiệu: NGƯỜI LONG HỒ và THIỆN PHÚC, quý vị nào muốn xem một số bài biên khảo Đất Phương Nam thì bấm vào bút hiệu NGƯỜI LONG HỒ, quý vị nào muốn xem những bài viết về Phật Giáo thì bấm vào bút hiệu THIỆN PHÚC. Quý vị nào chỉ muốn xem trọn bài viết nầy thì bấm vào hàng chữ : https://thuvienhoasen.org/…/nhung-bac-tien-nhan-co-cong…

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác