HOÀI NIỆM VÀ NHÀ THƠ HỒNG BĂNG

Ngày đăng: 20/04/2023 09:22:00 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)
Hôm nay tôi rất vui khi nhận được quyển Hoài Niệm do nhà thơ Hồng Băng (Trà Vinh) gởi tặng. Đó là một tuyển tập thơ văn nhạc họa với sự cộng tác của nhà thơ Hồng Băng và 6 tác giả khác, đều là những nhà văn, nhà thơ nổi tiếng. Tuyển tập gồm có hai chương:
Chương I: Tưởng niệm nhà thơ Trịnh Bửu Hoài (1952 – 2022).
Ở chương này, có 12 bài viết của 12 tác giả nói về cuộc đời, sự nghiệp văn chương và lòng mến mộ, tiếc thương đối với nhà thơ Trịnh Bửu Hoài. Qua đó, tôi được mở rộng thêm tầm nhìn về một nhà thơ tài hoa, đức độ; đã cống hiến cho đời trên nhiều lĩnh vực. Về văn học, ông đã có một gia tài đồ sộ với 60 tác phẩm, trong đó có 27 tập thơ được xuất bản và hơn 270 tuyển tập in chung với nhiều tác giả.
Chương II: Tuyển tập 7 tác giả thơ văn nhạc họa. Trong đó có nhà thơ Hồng Băng.
Tôi quen biết anh Hồng Băng khi cùng cộng tác trên trang Tống Phước Hiệp Vĩnh Long. Là một người mới tập tành viết lách, tôi đã xem anh là một trong những bậc đàn anh trên văn đàn Tống Phước Hiệp, với chất lượng viết và bề dày thành quả. Sau này được biết anh còn là đồng môn với tôi dưới mái trường Sư Phạm Vĩnh Long, tôi càng quý trọng và ngưỡng mộ. Thật ra, tôi không có ý “thấy người sang bắt quàng làm họ” mà tôi chỉ muốn nói lên vài suy nghĩ của mình về nhà thơ Hồng Băng, thế thôi!
Quen gọi anh Hồng Băng là nhà thơ nhưng đúng ra, thơ văn của anh đều rất tuyệt vời. Thật vậy, bên những tác phẩm thơ để đời thì lĩnh vực viết văn của anh cũng không hề kém cạnh. Trong tuyển tập này, nhà thơ Hồng Băng không đăng thơ mà chỉ đăng hai bài thơ phổ nhạc; còn lại là những bài tản văn, bút ký và truyện ngắn. Tôi đã đọc nhiều bài viết của anh trên Facebook, nay lại được tiếp cận đầy đủ hơn trong tuyển tập văn thơ này, quả là một điều thú vị.
Với lối viết chân tình, mộc mạc; bố cục rõ ràng, gãy gọn, tác giả đã khắc họa nên những bức tranh sinh động về cuộc sống đời thường. Trong đó có tình yêu thiên nhiên, con người, gia đình và xã hội. Bên cạnh là những ưu tư, trăn trở cho một kiếp người trong guồng quay của tạo hóa. Tuy nhiên, chúng ta vẫn bắt gặp ở đây một Hồng Băng lạc quan, đầy sức sống dù đang ở tuổi thất thập cổ lai hy. Nhìn chung, bút pháp của anh không cao siêu, bóng bẩy mà nó thật gần gũi, giản đơn; đã chuyển tải nội dung vào lòng người một cách nhẹ nhàng, sâu lắng…
Trên đây là một vài cảm nhận nhất thời, thiển cận của tôi sau một thời gian ngắn ngủi tiếp xúc với tuyển tập thơ văn và bài viết của tác giả Hồng Băng. Nếu có điều chi sơ sót, rất mong tác giả và quý bạn đọc thông cảm bỏ qua cho.
Xin cảm ơn nhà thơ Hồng Băng đã tặng món quà quý. Kính chúc anh và quý tác giả trong tuyển tập thơ văn Hoài Niệm luôn an vui, nhiều sức khỏe, bút lực mãi dồi dào…
20/4/2023
My Nguyễn
H1
H2
H3

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác