MÂM CƠM ĐÓN ÔNG BÀ XUÂN QUÝ MÃO

Ngày đăng: 28/01/2023 09:36:36 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

8 giờ tối 30 tháng Chạp, một người anh ở Florida hỏi tôi:

-Răng không lo cúng đón ÔNG BÀ?

Ui trời! Giờ này anh mới nhắc thì mần răng cúng kịp được đây hè? Nhất là tôi đã lau chùi dọn dẹp xong nhà cửa, mặc quần áo mới chuẩn bị tiễn Nhâm Dần, đón giao thừa, mừng năm mới Quý Mão.

Thật ra tôi đã cúng đón ÔNG BÀ từ hăm chín lận! Không như những năm trước, từ lúc gói bánh chưng, bánh nậm, bánh lọc, làm mứt gừng…tôi đã đưa hình lên Facebook đua chen với mọi người. Năm nay tôi chỉ hấp bánh thắp nhang sớm một mình, bởi trên Face bây giờ có nhiều công ty bán Like, bán comment, bán họa thơ, bán đủ thứ chuyện từ không đến có…nên lâu lắm rồi tôi không lên Face, để khỏi bực mình.

Tưởng đâu cúng trà bánh xong là có thể rảnh rang dạo chơi xem hoa, không ngờ con gái đến đem cho tôi ba bộ quần áo mới, hoa cúc, bánh hộp, bưởi da xanh, hạt bí để chưng bàn thờ, và mấy giỏ thức ăn, nên tôi phải làm siêng nấu mâm cỗ cúng đón ÔNG BÀ.

Đương nhiên là cơm gạo lứt tím than với muối mè đen cho nó vừa lạ, vừa sang chảnh thôi, chơ chủ yếu là món Huế cơ.

Người già cần nhất là ăn cá, nên tôi đem cá Điêu Hồng phi lê ( lạng bỏ xương ) hấp gừng, vừa tươi, vừa ngọt.

Phải có chất đạm, chi bằng tôm rim thịt ba chỉ ( thịt ba rọi ). Món này nhà tôi có thường trực trong tủ đông, để rảnh rang, buồn tình đem gói bánh lọc. He! He! He!

Kế bên là tô canh mướp đắng, loại gai nhọn của Huế, chơ không phải gai tròn ( khổ qua ) của miền Nam. Phải nấu giống bà tôi ( phu nhân quan Thượng Thư mới được ) .Tôm bóc nõn, ướp tiêu, hành, nước mắm với thịt ba chỉ xắt mỏng nửa tiếng. Phi thơm hành rồi xào chín, đổ nước chừng một tô canh đun sôi, nêm nếm vừa ăn, xong là không được đụng đũa vào. Mướp rửa sạch, xắt mỏng khoanh tròn, không xẻ, mà xắt đến đâu moi hột đến đó, xong rồi thả vào nồi, lắc nồi cho mướp chìm xuống nước. Chờ sôi lại múc ra tô, đập một cái hột gà thả vô, và rưới hết nước canh lên cho chín lòng trắng trứng. Rắc tiêu, hành rồi bưng ra mâm. Chỉ có nấu cúng, tôi mới theo đủ các bước của bà, chơ canh rắc rối như ri, ngày thường tôi không nấu. Phải nói thêm là mướp do con chị Châu cho, chơ tôi chưa bao giờ mua thứ này. Còn khổ qua thì tự mọc, tôi xắt lát khoanh tròn nấu canh hằng ngày không bỏ trứng.

Đây là món xào thập cẩm, mà ớt chuông, bông cải xanh, cà rốt, cần tây là của con chị Châu cho. Nấm rơm, hành tây, hành lá của con gái đem đến. Tôm thịt trong tủ đông đem ra.

Chả ngủ sắc của con gái làm, nhìn vừa đẹp, vừa ngon. Xem ra con hơn cha là nhà có phúc! He! He! He!

Nước nấm linh chi, nấm thượng hoàng, đông trùng hạ thảo của con trai ở Hàn Quốc đem về.

Đây là mâm cơm cúng đón Ông Bà vào ngày 29 tháng Chạp năm Nhâm Dần.

Nhang tàn xong, tôi chỉ ăn một chén cơm+ muối mè, tô canh mướp đắng, miếng chả con gái làm, hai tách nước linh chi. Còn lại tôm thịt bỏ tủ đông, các món khác nhét tủ lạnh, để mai, mốt…không nấu nướng vẫn có ăn. He! He! He!

Tôi đã làm xong thủ tục theo truyền thống Huế như người xưa.

Bàn thờ vẫn chong đèn, mỗi ngày sáng tối đều trà bánh và thắp nhang, nên dù ở một mình, ngôi nhà vẫn ấm cúng đón Xuân về.

Bây giờ tôi mới rảnh để viết bài trình làng. Kính chúc mọi người đón Xuân Quý Mão vui vẻ.

Hóc Môn 20012023

 THÂN THỊ VÂN HÀ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác