NHỚ ƠN NGƯỜI ĐƯA ĐÒ.

Ngày đăng: 21/11/2022 08:17:48 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam,20/11/2022, Chi hội HÀNH TRÌNH TÂM AN, do chi Bùi thị Ngọc Mỹ với sự cộng tác của Mrs. Đinh Thị Thu và một số thân hữu tổ  chức buổi tọa đàm tại 58/10 Phạm Ngọc Thạch Q.3 TP HCM qua chủ đề “Nhớ Ơn người đưa đò”.

“NGƯỜI ĐƯA ĐÒ” mang tính thi vị hóa một biểu tượng. Dòng sông ngày nay được nối  hai bờ bằng bê tông cốt sắt, hình ảnh con đò đã bị lãng quên, nhưng dòng sông trí thức không thể xóa mờ bởi vật chất; đó là một nhịp cầu miên viễn qua nhiều thế hệ từ lúc con người xuất hiện trên tinh cầu này.

Hàng năm, 20/11 được đánh dấu là ngày “Nhà Giáo”, muốn nhắc cho thế hệ kế thừa nhớ đến ân giáo dưỡng của thầy cô. Nhưng, chủ đề “Nhớ Ơn người đưa đò” không chỉ gói gọn ân tình trên bục giảng, dưới mái học đường, còn hàm nghĩa rộng hơn khi dòng sông cuộc đời được truyền lưu bao kinh nghiệm, bao hiểu biết ngoài chữ nghĩa bởi người lái đò vô danh, vô tướng từng đóng góp cho hậu thế tiếp nối ánh sáng làm nên nhiều thế hệ cho nhân loại ngày càng tiến bộ.

Đức Khổng từng nói:”Tam nhơn đồng hành tất hữu ngã sư”, nhưng dưới quan điểm nhà Phật, ba người đồng hành đều là ba vị thầy của chúng ta. Quan điểm nầy được thể hiện qua “tứ ân” của nhà Phật: *Thiên địa phú thái chi ân – nhật nguyệt chiếu lâm chi đức.*Quốc gia chính trị chi ân – thủy thổ thuần dụng chi đức.*Sư trưởng giáo huấn chi ân – Phụ mẫu sanh thành chi đức. *Đàn na tín thí chi ân – Tứ sự cúng dường chi đức

Thế thì từ Trời đất, trăng sao, quốc gia  đất nước, sư trưởng và phụ mẫu, nhân loại muôn loài đều là ân nhân, là thầy của chúng ta. Khi mang ân muôn loài, tự ta khiêm cung trước mọi đối tượng, mọi sự vật, đó là đức khiêm hạ khi lòng tri ân được tôn khởi.

Ngày tri ân thầy cô mỗi năm chỉ nhắc nhở người đang, đã trãi qua mái trường ân tình truyền thừa kiến thức.

Mùa “Báo hiếu” mỗi năm nhắc nhở con người tri ân đất trời cho đến nhân loại, muôn loài, vì tất cả đều là “Người đưa đò cho bao thế hệ tiến hóa vật chất lẫn tâm linh.

Phải chăng, Ban tổ chức hàm ý khi chọn chủ đề “Nhớ Ơn người đưa đò” cho buổi tọa đàm?

Những người có mặt , chắc chắc sẽ tri ân Ban tổ chức, nhất là chi Ngọc Mỹ, chị Đinh thị Thu và các ân nhân làm nên buổi tọa đàm thật ấm cúng, thi vị và trang trọng. Nhất là chi Ngọc Mỹ đã không mệt mỏi thường xuyên tổ chức các sự kiện hướng đến sức khỏe và tâm linh, mặc dù chị cũng đã trãi qua bao nhiêu khê trong quá khứ để tự mình đứng vững trên đôi chân, giúp bao thế hệ tiếp nhận nhiều phúc lạc trong các buổi tọa đàm và học hỏi.

MINH MẪN

18/11/2022

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác