NGƯỜI THANH NIÊN TUỔI 80

Ngày đăng: 21/09/2022 11:08:50 Sáng/ ý kiến phản hồi (0)

Chưa biết khởi đầu bài viết xưng hô thế nào cho đúng nhân cách và tuổi tác của một người “hóa thân” trong mọi lãnh vực mà gần hết một đời gắn kết dưới mọi hình thức trong xã hội đi qua!

Anh, ông, chú, bác…gọi thế nào nhỉ?

Người tự xưng là “5K” hay “5 Đ”, chả ai hiểu là gì; cái người ta dễ hiểu khi tiếp xúc gần gũi, thân tình, nhã nhặn, thậm chí đôi lúc ngây thơ một các dễ thương như bé vừa chập chững.

Lần đầu lên Bắc Tân Uyên, Bình Dương, nhìn cơ ngơi trên 80 mẫu đất cây ăn trái, hàng chục công nhân làm vườn, thu hoạch; có máy sấy, phòng lạnh…khu vực bố trí rất khoa học, thầm nghĩ đây là một nhân vật tầm cở kinh doanh sản xuất. Nhưng không chỉ có thế, một thân thể đồ sộ với vòng eo cở trên 160, tóc bạc bềnh bồng như Tiên ông, vài mươi năm trước, từng là doanh nghiệp, chủ nhà hàng, cũng là thương nhân thành đạt, là nhân vật lăn xả vào chốn chính trường cho VN trên xứ cờ hoa, từng giúp nhà nước trên con đường ngoại giao khi VN thoát khỏi cấm vận. Cũng từng có vai diễn, cũng tự làm đạo diễn cho phim tự chế do bè bạn thích cái bụng ‘Di Lạc”.

Đôi chân vạn dặm in dấu gần phân nửa tinh cầu, có điều lạ, không hiểu người ấy cảm nhận những hiện tượng trong xã hội là cái gì đó vô nghĩa, không thuộc về mình, hoặc những lao xao cuộc sống nó trôi nhanh như dòng sông vô định để lộ rõ đáy cát sự vững chắc, cũng thế, tâm linh là cái gì khó nắm bắt nhưng khó buông thả, nó là nền tảng của con người , ẩn sâu dưới chiếc bóng rộn rã của cuộc sống; người thanh niên năm xưa đã giành gần 40 năm lặn lội khắp xứ Nepal -Ấn Độ tìm hiểu gia thế của đức Cồ Đàm, hàng đêm bên ánh lửa hồng lắng nghe những chuyến băng núi vượt rừng ngàn dặm lên tận Tây Tạng của các thương nhân khi Trung cộng chưa cưỡng chiếm cao nguyên xứ tuyết. Để từ đó cho ra đời : “Nhẹ bước chân mây”- “Nơi cõi Tiên du”- “Vạn dặm phiêu lưu”- “Dưới một mái nhà”…chẳng những thế, chàng thanh niên hào phóng tài trợ cho một học sinh tên Sujan người Nepal đang du học tại Úc, thường xuyên gửi tiền giúp đỡ họ.  Trong tác phẩm “Dưới một mái nhà” đủ nói lên tình giao hảo năm châu như anh em ruột thịt khi người thanh niên này làm quen với gia đình Sita-Ram, Nabin Tuladhar, chứng kiến xã hội đương thời, nhận thấy họ quá nghèo như cái nghèo phổ biến hầu hết của cư dân Đông Nam Á.

Từ sự chứng kiến cái nghèo khổ đó, chàng thanh niên năm nào ân hận đã kỳ kèo giá cả lúc mua sắm, cứ nghĩ mình khôn ngoan, cái khôn ngoan đó đã bóp chẹt công sức người mua thúng bán bưng. Dù sao, lòng lương thiện vẫn tồn tại trong con người. Khi hồi tưởng lại thời gian qua, ước chừng như giấc mộng, vẫn mong có ngày trở lại cảnh cũ gặp người xưa còn tồn tại trong giấc mộng hải hồ!

***

Một góc rừng trên đất Bình Dương, liệu là chặng cuối cuộc đời để chàng trai tuổi 80 an phận? Có những thắc mắc tại sao ông lão không gia đình, thiếu hơi ấm vợ con, cơ ngơi như thế mà chưa chịu an phận sống nhàn nhã, cứ mãi lặn lội nơi này, làm việc nơi khác, kinh doanh nông sản, chế biến nhiều mặt hàng,tìm hiểu trồng nấm Linh chi, xây nhà dưỡng lão,tham gia các cuộc hội hè, đến với trẻ con trong mùa Trung thu, kể chuyện về ông Tiên lười biếng học cho các cháu mẫu giáo nghe, giao tiếp khách nước ngoài để thành lập câu lạc bộ Việt kiều Nhật bản trên nông trang, hữu hảo với mọi tầng lớp, lắng nghe và hòa nhịp một cách chân tình, không mệt mỏi.

Tấm thân đồ sộ không dưới trăm ký, cái bụng cũng hơn 40 ký, tưởng chừng bấy nhiêu đủ làm cho con người lười biếng; nhưng không, anh trai 80 vẫn năng động không ngừng nghỉ, trái nghịch với tánh tình nhẹ nhàng, hồn nhiên đến lạ. Chính cái lạ lùng đó, cái trẻ trung của tuổi thanh niên trong tấm thân nặng ký thời gian đó, ẩn tàng một tình cảm sâu kín, một tâm linh kỳ bí khó hiểu, tuy khó hiểu mà dễ thân thiện.

***

Để trả lời cho những ai tò mò con người kỳ bí đa diện về bản thân mình – ông, anh, chú, bác…người thanh niên tuổi 80 tự nhận mình là “5k” hoặc “5đ” – chú thứ 5 tự nhận mình khùng hay điên cũng được, vì tuổi tác và lối sống không vào một khuôn khổ chung của một đời người.

Đó là người thanh niên tuổi 80 hiện nay.

.MINH MẪN

08/9/2022

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác