KHÁM PHÁ CỐ ĐÔ OUDONG – P4

Ngày đăng: 2/07/2022 09:55:12 Sáng/ ý kiến phản hồi (0)

Lần nào đến Phnom Penh phải ăn cho được hủ tíu Nam Vang, đó là quyết tâm của tôi. Qua hôm sau, ngày 16/6 chị tôi đưa chúng tôi đi Oudong, cố đô của Campuchia từ thế kỷ 17 đến TK19, nay thuộc tỉnh Kampong Speu.Cách thủ đô Phnom Penh 35 km về hướng tây bắc.

Chị dặn sáng thức sớm để chuẩn bị lên đường, xe khởi hành lúc 5 giờ, trên đường đi ghé ăn hủ tíu Nam Vang, tại Quán số 2, đường số 11, TP.Phnom Penh. Trong quán ngoài hủ tíu thịt heo, bò, gà, còn nhiều món khác nữa. Cả đoàn ăn hủ tíu bò, chị, em tôi và tài xế gọi thêm cà phê sữa đá, Hoài HuyềnThanh uống trà nóng, còn tôi bình caphê sữa nóng pha ở nhà mang theo.

Lần đầu tiên, tôi ăn hủ tíu Nam Vang nấu thịt bò, khẩu vị rất đậm đà, lạ ngon miệng, đở ngán, dù không có cho rau, chỉ có dĩa giá trụng. Không gian quán thoáng mát, sạch sẽ, mới bước vào quán tôi đã giựt mình vì ngợp với những bộ bàn ghế bằng gỗ cao cấp, dáng đẹp sang trọng chỉ thấy ở các nhà giàu có nội thất lộng lẫy.

Ăn xong, chị tôi bảo tài xế mua thêm cho mỗi người một cái bánh bao nổi tiếng của đất Chùa Tháp, bánh nóng hổi, nhưng bụng nào ăn nổi, nên đành phải để dành mang nó về nhà, tối ráng xử cho hết vì còn tiếc, còn chị hai tôi ăn ngay trên xe luôn, hay thiệt! làm tôi nhớ tới chị hai Hoành Hà cũng ăn giỏi thấy thương ghê vậy đó…, giờ ngồi viết bài mà nhớ tới cái bánh bao ngon mà thèm.

Trên đường đi, xe ghé rước thêm một người bạn của chị tôi, như vậy đợt đi này tính cả tài xế gồm 6 người. Xe chạy được 30 cây số, quẹo trái vào con đường dưới chân đồi, thêm khoảng 5 cây số nữa là tới Oudong, hai bên đường cây cối thoáng mát, đa số là cây thốt nốt tạo nên một thắng cảnh rừng cây tuyệt vời.

Đi qua nhiều chùa có kiến trúc cổ thật đẹp, xe ngang qua chùa Somtacvon, ngôi chùa đẹp, lộng lẩy nhìn có tượng Phật màu trắng giữa bầu trời bao la rộng lớn, tài xế cho xe tấp vào để chúng tôi chụp vài kiểu ảnh, nghỉ ngơi 30 phút, lên xe đi tiếp.

Tới Oudong đúng giờ trưa, bước lên đồi để vào chùa, tôi đã đến nơi này vào năm 2008, còn Thanh và em tôi chưa biết, nhưng hai nàng cũng mệt nên không lên chùa, ở lại dưới chân đồi. Bên phải là các nhà hàng dã chiến, chúng tôi tấp vào một nhà hàng tương đối rộng, mát, có chỗ đậu xe.

Chị tôi thuê một chổ để nghỉ ngơi ăn uống, chỗ này có một đi văng rộng khoảng 9 mét vuông, có trải chiếu, hai cạnh có giăng hai cái võng, khách ngồi ăn uống vừa nghỉ ngơi thoải mái.

Bên trái trước mặt nhà hàng là chợ bán hàng lưu niệm. Rất nhiều thức ăn nấu nướng tại chổ, bốc khói thơm phức như tổ ong nướng, kiến vàng xào với lá trúc, gạch cua nướng trong mai cua đồng, dế xào với các rau rừng và nhiều thức ăn khác.

Tôi cùng bạn Hoài Huyền Thanh đi rảo chợ xem thức ăn chi lạ không ? Chị tôi đặt thức ăn tại tại nhà hàng, còn đi rảo rảo mua thêm những món chị thích như mai cua đồng chứa gạch cua nướng giá 10 ngàn ria /dĩa = 2,5 USD(57.500 đ VN/dĩa), tôi ăn thấy mà đâu có ngon vì họ làm gạch cua pha trứng quậy với bột, món này hồi nhỏ tôi hay làm để ăn với cơm béo ngoậy. Dùng một vỏ mu cua đồng để chứa, tôi phải cạy gạch của khoảng 10 con cua rồi cho một ít muối xong để trên vĩ nướng, gạch cua nguyên chất sôi xèo xèo quậy đều chín thơm phức, ăn với cơm nóng ghiền luôn! Kiến vàng xào lá trúc, là loại thức ăn mà tiếng Khmer gọi là SaKron.

Kiến làm tổ trên cây có con cái bụng to như con ong, có con có cánh nữa, chị tôi rất thích ăn.

Tổ ong nướng giá 50 ngàn ria/kg = 12,5 USD( 287.500đ VN), chị còn mua thêm một ký cua đồng rang muối.

Tại nhà hàng Hem Chandara, chị tôi đặt  một nồi lẫu thập cẩm giá 65 ngàn ria, một dĩa thịt gà ta xào với rau, lon bò cụng, một nước ngọt, 4 chai nươc suối, nước đá tổng cộng 94.000 ria ( 23.5 USD), không tính tiền gởi xe, giá cũng được, không chặt chém

Đồ ăn rất nhiều, sáu người không thể nào ăn hết vậy mà chị bạn chị tôi còn mua cho mỗi người một ly bánh lọt để tráng miệng. Đi đến nơi này, thức ăn lạ miệng đa số là côn trùng rừng, rau rừng, lạ miệng, ăn no rồi lên xe về nhà, hết một ngày thật vui và ấn tượng.

PHI ROMH1H2H3H4

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *