KỴ CÔ TRÌNH

Ngày đăng: 20/05/2022 05:31:28 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Hôm nay,  20 tháng tư năm Canh Dần, nhằm ngày 20-5-2022, là ngày kỵ Cô Trình, nên tôi dậy sớm hấp bánh chưng , Bánh lọc, bánh nậm đã rả đông từ đêm hôm trước, chỉ 20 phút, rồi gắp dưa món của con gái cho, nước mắm ruốc cửa biển Tư Hiền, chuối của hàng xóm tặng, châm trà nhuỵ nghệ tây của con trai gửi về, là thắp nhang mời Cô cùng Ông Bà điểm tâm.

Giống như các cô gái con của ông Nội, Cô Trình được Cô cả ( là Cô Kim ) cho đi học 6 tháng nấu ăn trước khi gã chồng, nên cô nấu ăn rất ngon. Cô sống ở Pháp còn mở tiệm ăn nữa chứ!
Nhưng khi cô về Việt Nam, Cô thèm ăn dưa cải, canh rau muống, mắm cá lóc bằm với thịt ba rọi chưng hột vịt, nên tôi hay nấu canh và chưng mắm hầu cô.
Lần đầu tiên chưng mắm, tôi lọc nạc mắm cá lóc ra bằm với ba rọi, kèm hột vịt, chưng cách thủy, tôi dặn tất cả anh chị em trong nhà để riêng cho cô. Còn xương, da, đầu… chiều tôi sẽ bằm chưng cho cả nhà ăn tối. Rồi tôi xắt mỏng khế, dưa leo, chuối chát, cà chua, khóm, xây quanh dĩa bàn lớn, bỏ các thứ rau thơm chính giữa rất đẹp mắt và gợi thèm ăn.
Cô ra nhìn mâm cơm rất thích, biểu lấy cho cô cái chén không, Cô xắn một góc tô mắm bỏ vô chén đặt cạnh cô, rồi cô biểu cả nhà cùng ăn. Dĩ nhiên tô mắm và rau ăn kèm hết trước tiên.
Thấy trong mâm hết, Cô lại đổ mắm trong chén ra tô, rồi bảo mọi người cùng ăn.
Các cháu quây quần bên cô ăn ngon lành trong tình yêu thương ấm áp.
Chiều tôi tiếp tục bằm đầu, xương, da mắm lóc còn lại chưng đợt hai. Tôi tưởng tô nầy không ngon bằng tô hồi trưa, Cô sẽ không ăn, không ngờ cô ăn cùng với mọi người hết sạch tô, lẫn dĩa.
Sau về Rạch Giá, tôi khám phá ra mắm chưng ăn kèm với rau tờn (rau tần) dày lá ngon hết sảy. Thế là Tết này tôi làm mắm 6 kg cá lóc đồng ( cá lóc nuôi chỉ 50.000 đ/1kg, còn cá đồng đến 180.000 đ/kg, nhưng tôi vẫn đặt mua cá đồng, ) và trồng 6 chậu rau tờn, 10 chậu rau thơm để kỵ cô.
Mắm cá lóc thì có rồi, nhưng không có rau muống, hột vịt, khế, chuối, dưa leo…, nên ăn sáng xong tính đi chợ thì trời mưa. Năm nay mưa đến sớm, từ tháng giêng lận! Ngày nào cũng mưa! Tôi chưa chích mũi thứ ba nên rất sợ đi ra ngoài dính Cô Vid.
Tôi đành đọc câu thần chú, không phải : “ Vừng ơi! Mở cửa ra! “, Mà : “ Tủ lạnh ơi! Mở cửa ra! “. Ngạc nhiên chưa!
– Hai nồi đất đầy cá nục chuối con, chị Châu kho với ớt, nước sông Hương, An Cựu, Huế như ri thì hai ngày nữa kỵ ba, tôi cũng có sẵn nồi cá mời ba rồi nì! Khỏi cần đi chợ nấu nướng chi cho mất công.
– Tôm lột vỏ kho đánh của con gái đem về.
– Nấm bào ngư kèm ba rọi cuốn lá lốt đút lò, ăn với càng cua, rau thơm nhà trồng.
– Mực ống xào cà chua của con gái đem về
– Mướp hương, mồng tơi nấu canh với nấm tràm Huế kèm tim, lưỡi heo của con gái đem về.
– Trái sa kê hàng xóm cho, có gai và xơ giống mít, nhưng không có múi và hột. Sa kê già nấu canh dẻo và ngọt. Cắt miếng tẩm bột với hột vịt chiên giòn ăn ngon bá cháy. Còn sa kê non, để nguyên trái bỏ vô nước sôi luộc như luộc vả, rồi gọt vỏ, vắt khô, trộn với tôm thịt, rau răm, xúc bánh tráng giống y chang vả trộn, mít trộn,
– Sa kê trộn xúc bánh tráng
 Một mâm cỗ linh đình, đầy đủ chất dinh dưỡng như vầy thì cần chi đi chợ nữa? Thôi thì món mắm cá lóc chưng và canh rau muống đành hẹn lại năm sau.
Xin mời Cô cùng Ông Bà thọ hưởng mâm cơm đơn giãn , đầy tình cảm yêu thương, ấm áp của con, cháu, bạn bè, hàng xóm chung tay kính bái trong mùa Cô Vid .

Hóc Môn 20/05/2022
( ngày 20 tháng tư Nhâm Dần)
THÂN THỊ VÂN HÀ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác