ĐÁM GIỖ CÔ KIM

Ngày đăng: 27/04/2022 09:54:08 Sáng/ ý kiến phản hồi (0)

Hôm nay, ngày 25 tháng 3 âm lịch, là ngày kỵ (Đám giỗ) Cô tôi, con gái lớn nhất của Ông nội.

Vì tình hình dịch bệnh vẫn đang nhiễu loạn, tôi lại chưa chích mũi thứ ba nên không dám ra đường, đừng nói chi đến đi chợ, nên tôi chỉ dậy sớm hấp bánh chưng, bánh lọc, bánh nậm, thêm mứt gừng và bánh Danisa của con gái tặng thắp nhang trước bảy giờ, để Cô kịp ăn sáng, châm thêm chung trà nhuỵ nghệ tây mong chống khuẩn, hái nguyệt quế cùng hoa mướp cắm bình bông nữa là xong!

Năm nay, tôi mời Cô thưởng thức hương vị Tết với bánh chưng và mứt gừng, cùng bánh lọc, bánh nậm, hương vị Xóm Vạn Nguyệt Biều của Huế thương.

Ấy! Còn món ngọt nữa chứ! Tôi không làm được món ngọt, đành khui hộp Danisa của con gái tặng

Hộp bánh rất to! Phải châm nước nóng để uống cho đỡ ngán!

Nhuỵ nghệ tây của con trai tặng có công dụng diệt khuẩn, uống rất thơm, ngon, cho nên dù người ta chuẩn bị chích mũi thứ tư rồi, mà tôi còn chưa chích mũi thứ ba vẫn yên tâm, không sợ Cô Vid.

Thắp nhang xong mới bảy giờ sáng. Tuy tôi tuân thủ theo quy củ của nhà Ông tôi, là chỉ đặt bánh trái lên bàn thờ thắp nhang để tưởng nhớ người đã mất, nhưng tôi nhớ cô Kim vô cùng!

Cô là người công , dung, ngôn , hạnh vẹn toàn, thế mà chỉ vì Ông nội đính ước với con của Vua, đến khi Bảo Đại đã cưới Nam Phương rồi, bao nhiêu quan huyện, quan phủ… cầu hôn, cô đều từ chối, cam đành phòng không chiếc bóng phụng dưỡng ông, bà, nuôi nấng các cháu cút côi, giúp đỡ người nghèo, đối nhân xử thế trong ngoài không ai là không thương yêu và kính nể.

Cô chỉ ăn cơm gạo lức muối mè, suốt ngày đan áo len cho cháu lẫn bà con nghèo. Trong vườn có nắm rau, trái bí, bó củi… cũng chia sẻ. Áo quần rách thì mặc hai cái chồng lên nhau, lưng quần buộc dây chuối ra làm vườn, Cô nói là để hứng mủ chuối. Rứa mà có người tặng bộ đồ mới , thêu hoa rất đẹp, cô chỉ ngắm nghía, nâng niu, rồi đưa cho cháu diện… Trên đời này có ai giống như cô tôi không?

Càng nghĩ, càng nhớ, càng thương đến chảy nước mắt! Phải làm gì đó, mâm cơm chẳng hạn, để khỏi khóc!

Không đi chợ nên tôi vội đọc thần chú: “ Vừng ơi! Hãy mở cửa ra! “

Lập tức có mâm cơm trước mười hai giờ, để tôi kịp mời cô cùng ông bà dùng bữa.

Mâm cơm rất đơn giản như đang giỡn với các món:

– Tôm rim thịt ba chỉ. ( lúc nào cũng có sẵn trong tủ đông để tôi gói bánh lọc )

Vả trộn ( An Cựu ) xúc bánh tráng nướng , rau răm

\- Cá hấp cuốn bánh tráng rau sống ( Cá con tôi mua 10kg ở kho đông lạnh về chia cho tôi để tôi khỏi đi chợ, nên vừa tươi vừa rẻ. Là nơi tiểu thương đến mua về bán lẻ ở chợ kiếm lời . Rau càng cua, me đất, diếp cá, rau thơm, rau răm, húng dũi, húng quế , rau răm … tôi trồng )

– Vả An Cựu (Huế) trộn xúc bánh tráng nướng

– Nấm bào ngư cuốn lá lốt tôi trồng bỏ lò.

Bào ngư tôi trồng đây nì!

Đây là meo nấm mà con chị Châu cho tôi, tôi chỉ việc tưới nước sáng chiều, một tuần mọc ra cây nấm. Để qua hai đêm nhổ nấm ra, tiếp tục tưới thêm tuần nữa sẽ ra thêm nấm mới. Thế là tôi có nấm tươi không cần đi chợ.

Tôi đọc mail của cô tôi ở Úc kể: Cô về YÊN CỔ TRẠI của Ông nội hái nấm gói lá chuối nướng ăn rất thơm, ngon, nên tôi bắt chước. Nhà tôi không có lá chuối, chỉ có lá lốt, nên cuốn nướng cũng chả thua chi thịt bò.

– Sau cùng là mướp hương, mồng tơi tôi trồng nấu với ruốc lẫn nấm tràm Huế vừa mát, vừa ngọt thanh tao. Nấm của chị Châu răng không đắng nơi hè! Còn có nước mắm ruốc nữa chứ!

Mâm cơm rất Huế, kính mời cô cùng Ông Bà khuất mặt, thọ hưởng tấm lòng của con cháu hiếu kính, nhớ ơn.

Hóc Môn 25 tháng 3 Canh Dần

THÂN THỊ VÂN HÀ

H4          Nấm bào ngư cuốn bánh tráng bỏ lò.

     Càng cua, me đất, rau thơm, húng dũi, húng quế, diếp cá…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác