CƠM HUẾ

Ngày đăng: 15/09/2020 03:18:09 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Về Huế chỉ mấy ngày, đi khắp nơi, ăn hàng, ăn quán cũng nhiều, nhưng ngon nhất là cơm ở một ngôi nhà đẹp như chốn thiên đường, đầy hoa đua nở, sen bung trăm cánh, chim hót líu lo, cá nhởn nhơ lội, cây trái sum suê trĩu cành, và đầy lòng nhân ái, hằng năm phát chẩn quần áo, gạo tiền hai lần giúp đỡ dân nghèo.
Rất nhiều bữa cơm Huế, tiếc là tôi quên không chụp hình ghi lại những đặc sản, những món ngon không nơi nào có được mà tuôi thích như trái vả vừa hái ngoài vườn vô, rất giòn, rất ngọt, kèm khế chua, ăn với mắm rò. Con nuốc trong veo như nước, giòn tan kẹp trái vả chấm ruốc. Cá bống thệ mình dẹp lép, gan rất béo, nấu canh thơm.

 

Dưa hồng nấu canh cùng tôm không nêm đường vừa ngọt, vừa mát. Bắp Cồn luộc hạt nhỏ, đều ran, rất dẻo, rất ngọt. Bánh canh bột gạo chả cua, mít nghệ chín giòn thơm, chuối chín cây vàng mơ, yên tâm không sợ hoá chất…
Nhưng đây là bữa cơm tuôi ăn trước khi lên máy bay nên tuôi kịp ghi lại. Vì ăn sớm để đi nên trong nhà không có ai ăn cùng.
– Đầu tiên là món vả trộn. Trái vả vườn nhà mới hái để nguyên vỏ luộc chín nên không đen, không chát, rồi xắt mỏng, vắt khô, trộn với tôm thịt, mè rang thơm lừng. Món này tuôi cũng được ăn lúc 11 giờ khuya khi vừa đến Huế. Có bánh tráng xúc thì giòn, thơm ngon hơn, nhưng ăn không vẫn là đặc sản của Huế, không nơi nào có được, mà tuôi thích nhất, vẫn luôn nhớ về.
– Món thứ hai là cá nục bông. Tên nghe lạ quá hí! Ở Sài Gòn tuôi hay mua cá nục chuối, cá nục mỡ, nhưng không tươi, thịt không chắc và thơm như ăn cá tại Huế như ri… Ở Hóc Môn, cá biển toàn ướp nước đá với formon không à. Mua về phải ướp muối, rửa nước muối cả tiếng đồng hồ vớt ra, để ráo mới chế biến.
– Món thứ ba là cá kình nấu canh thơm. Giống cá này chỉ có theo mùa, sinh sản nhiều ở cửa Thuận An, cửa Tư Hiền, sống trong nước ngọt, nước lợ, lớn lên ra biển với nước mặn.
Cá này khi còn nhỏ xíu, người ta làm mắm, gọi là mắm rò, đem cuốn với bún, bánh tráng, thịt ba rọi luộc, rau sống, dưa leo, khế, chuối…thì ăn hết sảy.
Còn cá lớn hơn đem đổ bánh xèo, chấm nước mắm ruốc, ăn luôn đầu, mang, ruột, lẫn xương. Tuôi chưa ăn món này, vì thấy không có rau. Tuôi thích bánh xèo tôm thịt, giá, cuốn rau sống, dưa leo, chấm nước mắm chua ngọt của miền nam hơn.
Nhưng canh cá kình nấu thơm thì hồi nhỏ bà ngoại hay nấu cho ăn, nên tuôi rất thích.
Cứ nhai luôn đầu, mang, ruột rất béo, còn trị bệnh mất ngủ nữa chứ! Cho nên chi tuôi ăn xong lúc năm giờ chiều, mà sáu giờ ngồi ở sân bay Phú Bài tuôi đã ngáp rồi, trong khi bao nhiêu đêm ở Huế tuôi đều thức trắng.
Bữa cơm ni món mô cũng ngon hết, người nấu khéo tay, hương vị rất Huế, nhất là người nấu đã nêm bằng tất cả yêu thương, nên tuôi ăn rất ngon lành, rất hạnh phúc, rất trân trọng, nhớ mãi không thể nào quên. Với bao tự hào nên tuôi đem khoe với mọi người. He! He! He!

An Cựu 02092018
THÂN THỊ VÂN HÀ

H1

H2

H3

H4

H5

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác