Thầy Trần Hữu Đức (2)

Ngày đăng: 14/04/2020 11:23:07 Sáng/ ý kiến phản hồi (1)

Giữa tháng 5/2019, trang nhà có đăng bài thầy Trần Hữu Đức của anh Lê Tấn Lực, cựu HS đệ nhất C (NK67). Anh hiện nay sống ở thị trấn Chợ Lách. Ngoài bài về thầy Trần Hữu Đức , anh Lực còn viết mấy bài về các GS trường Tống. Các bạn có thể tìm đọc ở trang nhà , (tìm tác giả Lê Tấn Lực). Mãi đến hôm nay có vị sư huynh Vô Danh gửi cho tấm hình để bổ sung vào bài với lời ghi như sau: Tôi biết một giáo sư tên Trần Hữc Đức dạy tại trung học Tống Phước Hiệp niên học 1961-1962 mà không biết có phải thầy Trần Hữu Đức được đề cập trong bài không? Giáo sư Đức … tôi nói đến là người thứ 18 trong ảnh. Dù có muộn màng nhưng cũng góp phần sáng tỏ thêm về thầy Trần Hữu Đức. Xin chân thành cám ơn người tặng ảnh (LM)

Thầy Trần Hữu Đức không hào hoa lịch lãm như thầy Hoàng Nguyên , không đẹp trai gần gũi như thầy Nguyễn văn Chuân ,và cũng không nhiệt tình phóng khoáng như thầy Nguyễn hữu Lễ . Người ta thấy ở thầy phản phất phong thái của một bậc chân tu, một nhà hiền triết hơn là một nhà làm công tác giáo dục. Thầy rất nghiêm, không phải nghiêm khắc mà là nghiêm túc, ăn mặc không chải chuốt nhưng cũng không xuề xòa.

Khi đến lớp lúc nào cũng có cà vạt trên cổ áo, dù là lúc trời nóng nực. Đặc biệt là các

cà vạt của thầy chỉ có một màu duy nhất , màu xanh đen . Thầy dạy Triết, có thể nói đây là môn học “ khó nuốt “nhất. Khác với các ban A , B, Triết là môn chính của ban C, chiếm sáu giờ mỗi tuần. Do đó thầy là người chúng tôi gặp nhiều nhất. Như đã nói vì là môn học khó lại là môn học chính nên vào giờ của thầy cả lớp đều im phăng phắc . Ngoài các phần như : Tâm lý – Luận lý – Đạo Đức, ban C phải học phần Triết Học Tổng Quát ( Siêu Hình Học ) và thầy nói đùa “ Đây

là việc ăn cơm dưới đất nói chuyện trên trời . Các em nên học cho biết chứ đừng mê , vì mê nó dễ dẫn tới “tẩu hỏa nhập ma” lắm .

Sau bài học tâm lý đầu tiên, thầy hỏi chúng tôi: “ Các em hiểu không ?” .Chúng tôi

thành thật trả lời : Dạ …không hiểu . Thầy nói :Tốt lắm ! . Ai mới học triết học mà bảo là hiểu thì thật sự người đó chẳng hiểu gì cả. Phải cần 6 tháng học mới có thể vén được bức màn bí mật của môn nầy.

Có một lần tôi và một thằng bạn ( tên Nguyễn hữu Sơn ), tò mò đến nhà ở của thầy. Thì ra cuộc sống của thầy rất giản dị , ngoài những vật dụng cần thiết như quần áo thì không có gì có giá trị cả . Nhưng có đó, thầy có một tủ sách khổng lồ , toàn là sách quý . Chúng tôi hỏi số lượng bao nhiêu thì thầy bảo là không nhớ mà chỉ nói là ước mơ của thầy là có được một tủ sách 10.000 quyển . Sau đó thầy nói với tôi và Sơn :“Các em thích cuốn nào thì mang về mà đọc “ . Nhìn cái cách trân trọng , bảo quản sách của thầy, nói thật chúng tôi dù có muốn cách mấy cũng không dám mượn .

Một hôm , thấy vẻ mặt thầy không vui, chúng tôi đâm ra lo lắng . Thay vì bắt đầu bài giảng mới , thầy đưa cho chúng tôi xem một miếng giấy và nói : “Các em coi, viết như vầy mà nó viết được , chính tụi nầy làm xấu ngôn ngữ Việt Nam”. Thì ra đây tờ  quảng cáo cho một cuốn phim có tựa là : “Thù cha xây mộng đẹp”.

Và rồi niên học cũng kết thúc , trong buổi học cuối cùng thầy có một đề nghị hết sức ngộ nghĩnh , chúng ta hãy đặt cho mỗi người một cái tên để lưu lại chút kỷ niệm. Sau một năm gần gũi . thầy gợi ý , thầy có hai tên mà các bạn của  thầy đã đặt cho :

Cù lần lửa  và đảng trưởng đảng sợ vợ .

Nhận thấy chữ Cù lần lửa có vẻ hơi xúc phạm nên chúng tôi chọn tên thứ hai vì lúc đó thầy chưa có vợ thì lấy ai mà sợ. Cũng từ hôm đó thì chúng tôi không gặp được thầy nữa , mãi đến sau nầy tôi mới  đọc được một số sách mà thầy viết chung với tác giả Lê Thanh Hoàng Vân .

Viết xong ngày 5 tháng 4 năm 2019

 Lê tấn Lực

Có 1 bình luận về Thầy Trần Hữu Đức (2)

  1. Luong Minh nói:

    Nếu nhìn hình thì ông Trần Hữu Đức trong ảnh còn là học sinh cấp 3, không biết khi thầy về dạy TPH thì gương mặt có khác không? Anh Lê tấn Lực năm nay đã gần 75 tuổi , có còn nhìn ra không? Phải chăng tấm ảnh này là của Thầy Đức ?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác