Vui quá Tết xưa

Ngày đăng: 5/02/2019 08:26:50 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Thời trung học , đối với tôi  tết vui không thể tả ! Trước tết, bước vào rằm tháng chạp gần như học sinh không thể tập trung vào việc học hành ! Bất kỳ tiết học nào, giáo viên ( trước đây gọi là giáo sư ) vừa vào lớp là học sinh yêu cầu ngay : tết rồi nghỉ học văn nghệ Thầy ơi. Tết rồi về sớm cô ơi …dù giáo viên có khó tới đâu đi nữa thì cũng không thể hoàn thành trọn tiết giảng của mình đành phải cho học sinh về sớm hoặc nếu có giữ lại thì cho văn nghệ, hát hò mừng xuân. Còn học sinh thì sao ? Về sớm thì đi dạo chợ tết , từng tốp, từng tốp vui chơi , la cà vòng quanh chợ Vĩnh Long! Rằm tháng chạp là đã có sắc xuân rồi. Ở chợ người ta bày bán nào là cải làm dưa, củ kiệu, củ hành, bánh tráng …20 tháng chạp là đã có chợ đêm với đủ sắc màu rực rỡ của bánh mứt, dưa hấu, lồng đèn, bao lì xì và những đồ trang trí ngày tết bán khắp trong và ngoài chợ trải dài từ trước trường Tống Phước Hiệp tới toà hành chính cũ. Thích nhất là đi chợ hoa dọc theo bungalow và bến phà An Thành ! Do tết không phải lo học hành nhiều nên gần như tối nào từ khi có chợ hoa cho đến hết đêm 29 tết, tôi và các bạn mình đều đi dạo chợ mặc dù quanh quẩn chỉ như mọi đêm. Đi chợ tết để ngắm hoa, ăn thử mứt và để đùa giởn với bạn bè ! Học sinh thường được nghỉ từ 23-24 tháng chạp và đi học lại vào ngày mùng 6-7 tết. Ngày 30 tết  ba má không cho đi chơi nữa mà phải ở nhà lo phụ cúng rước ông bà, đón giao thừa !

Ngày xưa rất vui vì có pháo tết . Nhà nào dù giàu hay nghèo cũng phải có vài phong pháo ( do đó pháo mắc lên từng ngày, nhiều người kiếm lời bộn nhờ trữ pháo mặc dù rất nguy hiểm ). Xóm nhà tôi , đêm giao thừa lần lượt thi nhau đốt pháo. Khi đồng hồ vừa điểm 12 tiếng , đầu tiên là nhà bác Tư Bửu, kế đến là nhà tôi, nhà Hai Giác , nhà Hai Văn …nhà nầy vừa dứt đến nhà khác đốt tiếp và chúng tôi luôn lắng nghe xem tiếng pháo nhà ai to và kéo dài nhất ! Tụi nhỏ chúng tôi sau khi dây pháo chấm dứt thì tranh nhau lượm mấy viên pháo chưa nỗ văng ra để đốt lại (có đứa bị tét tay ! ) , Pháo được đốt dài dài đến hết tết. Sau đó ba má lo cúng giao thừa, cúng ông bà , chị em tôi đi chùa gần nhà để hái lộc và thắp nhang cầu nguyện cho gia đình bình an trong năm mới

. Sáng mồng một, sau khi cúng ông bà tổ tiên, mừng tuổi ba má, chúng tôi tiếp tục sang nhà bà con kiếm tiền lì xì ! Tôi còn nhớ, xóm nhà tôi phía bên phải là Văn Thánh Miếu có nhà chú Tư Kiết ( ba chú làm ông từ giữ Văn Thánh ), tết năm nào cũng gầy sòng bài đánh bạc; phía bên trái thường gọi là ” xóm Bắc kỳ” có tổ chức chơi lô tô. Chúng tôi bị ba má cấm không được chơi nhưng cũng lén đứng chầu rìa xem người ta chơi , thật ồn ào náo nhiệt , cười nói suốt mấy ngày tết, đôi khi còn cãi cọ lớn tiếng nữa !

Lớn lên một chút, lên cấp ba, mấy ngày tết chúng tôi thường tổ chức đi chơi xa. Bạn bè, bồ bịch ban ngày rũ nhau đi vườn hoa Sa Đéc , đi sa mạc tuổi trẻ ở Cần Thơ, đi đến bạn bè ở vùng quê ăn tết, tối thì đi chúc tết nhà bạn , đến đâu cũng được đãi bánh mứt thức ăn ngày tết. Chúng tôi đi suốt từ 8 giờ sáng đến 9 giờ tối mỗi ngày cho đến khi đi học lại. Những ngày đầu năm trở vào trường, không khí tết vẫn còn nên học sinh học chểnh mảng lắm, ít ra phải hết mùng 10, thậm chí đến rằm tháng giêng việc học mới trở lại bình thường. Ngày nay, mấy bạn trẻ chắc cũng có niềm vui ngày tết giống chúng tôi ngày xưa ! bằng chứng là gần tết lớp học thường thưa thớt, các bạn đổ thừa phải về quê sớm vì xe cộ khó khăn! và cũng có lần chắc vì nôn tết mà một sinh viên lớp tôi làm chủ nhiệm đã lén đốt pháo trong trường phải bị kỷ luật !

17 / 1/2019

Nguyễn Thị Việt

   (NK74)

h1

h2

h3

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác