Tình cờ gặp cố nhân

Ngày đăng: 21/10/2018 10:58:40 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Tôi và Lương Minh chơi với nhau trên 30 năm do cùng quê Bến Tre. Những năm 90, Lương Minh về Sài Gòn cho tiện việc làm. Tôi về An Giang.
Mấy năm trước, Lương Minh cứ hỏi: ông ở Chi Lăng vậy có biết Lâm Quang Hiển ở Châu Đốc không?
Nói thiệt về miệt nầy tôi ít bạn lắm. Nghe Lương Minh nói Lâm Quang Hiển giỏi nghiên cứu, tò mò có tò mò nhưng chưa đủ sức để bắt đôi chân lội đi tìm bạn mới!
Ngày 17/10, Lương Minh cùng với đoàn Quán Văn làm chuyến Tây du. Sau khi ghé Long Xuyên phát hành số Quán Văn đặc biệt mùa nước nổi, giới thiệu Trịnh Bửu Hoài. Tối đoàn về Châu Đốc nghỉ. Chiều Lương Minh gọi điện cho tôi ra Châu Đốc chơi. Ổng nói, tôi bận một chút với bạn bè trong đoàn, 6.30 giờ ông đến cà phê Góc Phố chơi với Lâm Quang Hiển, đợi tôi.
Tôi tới quán cà phê ngang chợ Châu Đốc, thấy có lão già ngồi một mình lướt pad. Nghi nghi nhưng mà alo thì lão chả nhúc nhích. Đành ngồi qua một bên gọi cà phê uống. Hồi lâu tiếp tục gọi nữa thì thấy lão móc điện thoại ra. Vậy là đây rồi! Tôi sà lại.
Câu chuyện nổ như bắp rang không có chút e dè. Lão bật ipad lên giới thiệu cho tôi mấy bức không ảnh xưa và nay của thành cổ Châu Đốc rồi nói: Tôi lúc rày có chút bệnh nhưng phải cố làm cho xong việc nầy, mai mốt không còn ai biết nữa. Lão chuyển qua việc phục hồi bia Vĩnh Tế Sơn, lão than chua lắm, bia gốc bể rồi chỉ còn mấy chữ, phải liên lạc với thư viện Viễn Đông bác cổ, rồi cọ từng nét chữ để suy đoán ra, kỳ công lắm…nhưng may gặp nhiều kỳ duyên..
Trong lúc lão nói thì tôi cứ ngờ ngợ ra, cuối cùng không chịu được phải hỏi thẳng: Nầy, ông có học Nông Lâm Súc Cần Thơ không?
Lão ngớ người ra: Có, có. Tôi học 10 Công Thôn 1971..
Ha ha!.. Gần 50 năm, từng chung một mái trường, rồi ở gần nhau, văn kỳ thanh cũng gần 20 năm lại bất kiến kỳ hình. Đúng là chuyện đời.
Lão Lâm Quang Hiển nầy có nhiều chuyện lạ và hay. Học Công Thôn, sau đó học Kỹ thuật Vô Tuyến. Ra trường đi làm mấy năm chán, tự học nhiều để nghiên cứu Hán Nôm, đi sâu về lịch sử, địa lý, văn hoá xã hội miền Tây nói chung và Châu Đốc nói riêng. Đã có nhiều công trình được giới chuyên môn công nhận.
Hay hông? Dân Nông Lâm Súc Cần Thơ đó. Bạn nào quan tâm có thể vào facebook của lão đọc thêm.

                    Đào Văn Dũng Tiến

Ảnh : từ trái qua: Đào Văn Dũng Tiến, Lâm Quang Hiển, Lương Minh.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác