Lừa đảo qua điện thoại thiệt là kinh….

Ngày đăng: 9/09/2018 07:27:04 Chiều/ ý kiến phản hồi (1)

Nếu bạn hỏi, một trong những điều gì mà tôi thấy ngày càng phát triển mà mình kinh nhứt, tôi xin khép nép thỏ thẻ rằng, đó là những cú điện thoại lừa đảo.

Xài smartphone, bạn khó tránh được cái vụ bị gọi điện chào mời mua bảo hiểm, mua bất động sản, vay tiền,… Nhưng thôi, đó là nghề kiếm cơm của người ta, chỉ mong đừng quấy rầy trong những giờ đi không dấu, nấu không khói, nói không to, mò không thấy. Sau khi đã trải qua 3.600 thế giới, có đủ 50 sắc thái, tôi thấu cảm các bạn ấy, nên luôn nhẹ nhàng xin lỗi và từ chối, không bao giờ cáu gắt hay cúp cái rụp, dù mood bị tụt cái rột.

Còn chuyện tôi nói ở đây là câu chuyện cảnh giác 24/7. Chưa bao giờ tôi thấy vấn nạn lừa đảo qua điện thoại cố định nó lộng hành như thời gian gần đây. Cứ vài ba ngày tôi nhận được một hồi chuông réo từ bọn lừa đảo này, đủ thứ giọng vùng miền trai gái. Hồi trước là bịa chuyện nợ cước điện thoại, nợ tiền điện. Gần đây là thông báo có bưu phẩm bảo đảm hay thư báo bảo đảm. Chúng kêu mình nhấn phím nào đó hay nhấn phím 0 để được chúng tư vấn trực tiếp. Xớn xác làm theo sẽ bị hỏi các thông tin cá nhân nhạy cảm. Mà hỗng biết chừng chỉ cần nhấn phím nào đó là mình bị kết nối với dịch vụ mất bộn tiền cước.

Kể cho bạn nghe hén. Có mấy bữa tăng động và quởn, tôi đã chơi trò giỡn với bọn lừa đảo. Tôi gọi cho số trợ giúp mà chúng cho, ngoan hiền và ngây thơ nghe chúng tư vấn, cái rồi tôi chốt hạ: Các bạn không cần xác nhận thông tin gì đâu, chỉ việc chuyển bưu phẩm đó tới đúng địa chỉ ghi trên đó hay để tôi ghé bưu điện nhận. Còn nếu bạn thấy bất tiện thì gởi nó tới nơi tôi làm việc là… công an phường x hay công an quận y đó. Mà lạ thiệt nghen, lần nào tôi nói tới đó là chỉ còn nghe những tiếng tút tút Lan đã cắt đứt dây chuông.

Với vụ lừa đảo trên điện thoại bàn này, tôi luôn nhắc người nhà dập máy cái đùng cho chúng điếc tai chơi và không đôi co hay nhấn bất cứ phím nào hết. Ai thương gởi quà cho mình thì đã có vô thiên lủng dịch vụ chuyển phát nhanh giao tới tận cửa nhà không thu một xu nào từ người nhận. Chớ có ham và tham của viễn vông mà ôm hận thực chất.

Cũng đừng chửi rủa như thể chỉ có ở Việt quốc mới đổ đốn như vậy. Lừa đảo qua điện thoại (scam via phone) là một vấn nạn toàn cầu. Mấy bạn tôi ở Mỹ cũng than khổ sở vì vụ này. Vì thế ở Mỹ, trước khi lần đầu tiên call cho ai không biết số của mình, bạn cần text message báo trước số phone của mình kẻo call mà chẳng ai nghe máy.

Trách công ty viễn thông thì cũng khó vì bọn lừa đảo thay đổi số liên tục, như đầu Phạm Nhan chặt cái này, mọc cái khác. Nên tốt nhất là hồn ai nấy giữ, mình biết cảnh giác tự bảo vệ mình và luôn nhắc nhở người nhà mình. Thậm chí có thể in một tờ sticker dán lên điện thoại. Bọn lừa đảo đánh vào lòng tham và sự cả tin nhát sợ của nạn nhân.

Đừng chết vì thiếu hiểu biết. Ơ, cái câu nghe quen ghê!

Phạm Hồng Phước

H

+ Ảnh từ Internet. Thanks.

Có 1 bình luận về Lừa đảo qua điện thoại thiệt là kinh….

  1. Hoành Châu nói:

    Cái vụ này nghe các bạn ở Bưu điện  nhắc nhở quý bà con ,,,việc nhấn thêm phím  số mấy , mấy nữa chớ  !!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác