Hoa đồng cỏ nội

Ngày đăng: 18/06/2017 06:05:20 Chiều/ ý kiến phản hồi (3)

Hồi ở Cần Thơ tôi ở chung nhà với hai thằng bạn, cả hai thằng có tên như con gái, Hồng, Điệp. Hồng con nhà khá giả, ở một cái chợ gần Long Xuyên. Đến nhà Hồng chơi, được ăn những đồ ăn thật ngon, thịt quay bánh hỏi, cà ri, vịt tiềm. . . Má Hồng còn dẫn tôi lên lầu, khoe em gái Hồng có 400 bộ đồ. Lần đầu tiên tôi thấy một người có 400 bộ đồ.

Nhà Điệp đơn sơ cách chợ Cần Thơ khoảng 40 phút đường đò. Đến nhà Điệp ăn uống cũng đơn sơ, nhưng tôi thích đến nhà Điệp hơn. Một chúa nhật tôi và Hồng về nhà Điệp. Đến nhà Điệp, Hồng đến ngay tủ sách của ba Điệp để lại, bác đã mất cách đây 10 năm. Điệp vắng nhà  vì đi thăm chú bác, cô dì gì đó. Tôi ra phía sau, tìm má Điệp chào hỏi, thật ra là tìm em Điệp. Ở quê mà em Điệp trắng bóc, môi hồng hồng con gái, chẳng cần tô son. Đúng là hoa đồng cỏ nội. Em của Điệp cũng lịch sự lắm, tiếp đón bạn của anh nồng hậu lắm. Hết bẻ trái cây này, lại bẻ trái cây khác cho tôi ăn. Em của Điệp vào trong lấy muối ớt, định bẻ mảng cầu.

090330_mãngLúc em Điệp vào trong, tôi đi tìm cây mảng cầu, thấy có một trái chín, tôi leo lên bẻ. Vừa leo lên một đoạn, thấy hai con sâu thật to, tôi hoảng hồn tuột xuống. Em Điệp bưng chén muối ớt đi ra, tôi ráng làm tỉnh như không có chuyện gì xãy ra. Em Điệp cũng leo ngay cây mãng cầu tôi vừa leo, bẻ trái mảng cầu chín xuống. Tôi thắc mắc, nhưng không dám hỏi, có thấy hai con sâu không (?)

Đến bửa cơm, Điệp vẫn chưa về, má Điệp kêu tôi vô ăn cơm với Hồng. Hồng từ sáng đến giờ chưa ăn gì, nên ăn ngấu nghiến. Bụng tôi đã lưng lửng trái cây, phải để ngoài vườn với em Điệp còn thích hơn ăn cơm. Hồng gắp lia lịa, miệng nói, bạc hà xào ăn ngon quá. Tôi nói, bạc hà cái đầu mầy. Hồng hỏi lại, không phải bạc hà, vậy là gì? Tôi nói, nó là môn . .  Má Điệp bước ra, thấy dĩa trống, ra phía sau lấy thêm. Hồng nói, môn . .  xào ăn ngon quá hả bác. Má Điệp cười ngất nói, nó là môn ngọt không phải là môn.  Chợt hiểu ra, má Điệp nghiêm mặt bỏ ra sau.

dua-mon-302

Một chút sau thằng Điệp về mặt buồn buồn, hai thằng bây về trước đi, tao mấy ngày nữa mới lên.

Xuống đò tôi nhìn mặt thằng Hồng thấy ứa gan, chửi thầm trong bụng, thằng dịch vật. Từ đây hết gặp được hoa đồng cỏ nội rồi.

Hoàng Hưng

 

Có 3 bình luận về Hoa đồng cỏ nội

  1. Hoàng Hưng nói:

    Tôi đâu biết thằng Hồng quá khùng như vậy nên không bụm miệng nó kịp. Lần đó tôi cảm thấy ngượng chín người. Tệ hơn nữa, đang được 8,9 điểm, chỉ một câu nói mà mất hết. Sau này có một lần còn quê đậm hơn nữa. Một lần đi đám cưới, ngồi gần một người Trung, quê ở Bình Định, Quảng Nôm, Quãng Ngữa gì đó. Anh bạn người Trung bảo tôi, chồm tới lấy dùm anh một món đồ. Anh dùng danh từ lạ quá, tôi chưa từng nghe qua. Cuối cùng tôi cũng hiểu anh muốn tôi, vói lấy cái muỗng dùm anh, anh bảo chồm tới. Người Nam gọi cái muỗng, người bắc gọi cái thìa, tôi biết rồi. Anh gọi là cái buôi, hay cái muôi gì đó, lâu quá tôi quên rồi. Tôi hỏi nhỏ anh, ngoài anh cái. . gọi là gì?  Anh trả lời thật lớn. Thì cũng gọi là cái. ., chứ gọi là gì.  Chẳng những người cùng bàn, ngay cả những người ngồi bàn gần bên cùng nhìn tôi và anh.

  2. Hoành Châu nói:

    Đúng là hoa đồng   cỏ nội,,,, con gái  dạn dĩ  trèo cây  giỏi quá !! Nhiều cô  xem   sâu , đĩa , vắt   không là gì  cả !! Đáng ngại  .  Hihi
    Hoành Châu ( Gia đình C )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác