THẤT SƠN DU KÝ.

Ngày đăng: 15/02/2017 10:33:47 Sáng/ ý kiến phản hồi (2)

Sáng ngày Lễ Tình Nhân 14/2, đôi nhân tình già bắt đầu chuyến Thất Sơn Du Ký để kỷ niệm 25 năm ngày thành hôn. Trên con ngựa già Super Dream nhắm hướng vào vùng Thất Sơn Huyền Bí mà người đời thường hay kể lại với nhiều câu chuyện liên quan đến vấn đề tâm linh. Để tìm hiểu sự thật thì không còn cách nào hơn là làm chuyến điền dã này.
Điểm đến đầu tiên là Thất Sơn Thiên hậu Cung mà người dân địa phương gọi là Chùa Bà nước Hẹ. Tên gọi đúng của nó là Thất Sơn Thiên Hậu Cung hay Thất sơn Thiên Hậu Miếu vì nơi đây thờ bà Thiên Hậu. Ngôi miếu này có bề dày lịch sử hơn 200 năm kể từ khi người Hẹ ( còn gọi là HaKa hay Khách Gia) theo Mạc Thiên Tích ở Hà Tiên bị quân Xiêm La cướp phá nên sang đây lánh nạn và xây dựng ngôi miếu này. Pho tượng Thiên Hậu lúc ngày đầu thành lập miếu nhỏ có chiều cao khoảng 50cm. Sau này Hoa kiều ở các nơi phụng cúng thêm hai pho tượng Kim Hoa Thánh Mẫu và Thiên Hậu lớn hơn đặt ở phía trước tượng cũ. Kim Hoa Thánh Mẫu là nữ thần trông coi về thai sản của phụ nữ theo tín ngưỡng của người Hoa tương tự như Bà Mẹ Sanh của người Việt. Vì vậy người dân từ các nơi thường đến đây để cầu an trong nhà và cầu tự để được sanh quí tử.
Trên tường bên phải có những hình ảnh về ngày trùng tu lại ngôi miếu vào năm 2004 và đội lân Cù của người Hẹ cách nay hơn 60 năm. Ngoài ra trên tường bên trái treo những bức thư họa do các nơi gởi tặng. Những câu đối trên cột bên trong miếu nói lên sự linh hiển của ngôi miếu khiến thách hành hương từ các nơi hội tụ về đây ngày càng đông trong các ngày lễ lớn.
Nhớ đến hương vị đặc biệt của bánh xèo nơi Thiền Viện Đông Lai nên quay lại thị trấn Tịnh Biên để thưởng thức món bánh xèo này. Đã qua ngày rằm Thượng Nguyên nhưng du khách đến đây cũng không giảm. Phần lớn ngoài việc cúng chùa còn có một lý do khác là không quên được mùi vị của món bánh xèo nơi Thiền viện này. Mỗi người ăn 3, 4 cái mà vẫn còn thèm bởi vì bánh còn nóng hổi ăn với rau sống, dưa leo cùng rau kim thất thì thật là tuyệt cú mèo. Dĩ nhiên không quên gởi lại tiền cúng dường Tam bảo để nhà chùa có kinh phí tổ chức đổ bánh xèo phục vụ du khách tốt hơn.
bài và ảnh Lâm Thanh Quang

h2h1

h3h2

h4h3

h4

h5

Có 2 bình luận về THẤT SƠN DU KÝ.

  1. Long xin phép được gọi bằng anh (gọi như vậy nghe trẻ) nhé anh Lâm Thanh Quang. Phải công nhận anh có một ngày lễ Valentine rất ư là lãng mạn, và anh đã cung cấp những kiến thức về Thất Sơn “huyền bí” ít người biết dù từng đến đó mấy lần. Cám ơn anh về bài và những hình ảnh thú vị này. Hình 2 cũng cho thấy phe thiểu số chúng ta khi quyết tâm làm việc gì thì nhất định là phải chiếm ngôi vương (còn ngôi phía sau=hậu thì dành cho phe đa số). Ai có thể tráng, không phải đổ, bánh xèo một lúc mười chảo đưa tay lên?

  2. Võ Thị Lài nói:

    Em cũng gọi anh  Quang là anh vì nhìn anh chị rất là trẻ nhất là chị thật xinh đẹp . Cám ơn anh đã cho chúng em hiểu biết thêm về Thất Sơn” Huyền Bí “. Chúng em đã nhiều lần đến đây nhưng cũng không hiểu rõ cho lắm . Hai ông bà thật lãng mạng trong ngày lễ Valentine rất ngưỡng mộ . Hình một  cậu trai thật khéo một mình mà quản lý tới 10 chảo bánh xèo ,em còn nghe kể là nơi đây còn gọi là chùa bánh xèo .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác