Tương cà đậu

Ngày đăng: 15/08/2016 05:59:45 Sáng/ ý kiến phản hồi (5)

Trong cuộc sống gia đình, ngày xưa các bà nội trợ thường phải lo ba bữa cơm nóng một ngày. Sáng phải thức thật sớm để lo bữa cơm đầu ngày, tiếp đó là bữa trưa rồi bữa tối. Ngày ba bữa để chồng con ngon miệng và no bụng. Ngày nay ở thành thị, bữa ăn điểm tâm được đơn giản hoá bằng những món ăn nhanh như bánh mì, xôi, cơm chiên, mì gói hoặc nếu dư giả có thể ra tiệm để ăn tô phở, tô bún v..v..như vậy ngày chỉ cần lo hai bữa, lại có nhiều người chỉ phải nấu một bữa tối cho toàn thể gia đình vì buổi trưa, người đi làm ăn tại nơi làm việc, trong Cantine, ngoài tiệm ăn hoặc để tiết kiệm có thể đem theo cơm trưa; trẻ em đi học có thể ăn trong trường.

Đã quen với việc bếp núc đơn giản nên khi xem phim tập Đại Hàn, tôi không khỏi ngạc nhiên và thán phục khi thấy các bà nội trợ đã dọn ra một bữa ăn sáng với đầy đủ cơm nóng và bao nhiêu là món chính lẫn món phụ, dĩ nhiên là không thể nào thiếu món ” kim chi ” !

Tuy công việc của các bà nội trợ tuỳ theo từng nơi có thể được giảm thiểu, nhưng đôi lúc chúng ta không thể không tự hỏi ” hôm nay phải nấu món gì….? “, nhiều lúc nghĩ không ra mặc dầu ngoài chợ có đầy đủ mọi vật liệu cần thiết cho việc nấu nướng.

Ở ngoại quốc ngoài Mỹ, Pháp, Úc là những nơi tương đối đông người Việt sinh sống nên trong các siêu thị Á Châu có nhiều rau cỏ, trái cây, vật liệu để chế biến những món ăn Việt còn ở những nơi khác thì khó khăn hơn nên đành phải hạn chế việc nấu nướng theo những vật liệu tìm thấy trong các siêu thị ngoại quốc. Thịt thì có rất nhiều và nhiều loại, giá phải chăng ; đồ biển hiếm và đắt, phần lớn đều là thực phẩm đông lạnh, rau cỏ có

bắp cải, bông cải, củ cải đỏ, xu hào, cà chua, dưa leo, ớt chuông Đà Lạt đỏ, xanh, vàng, cam nhiều mầu, đẹp mắt nhưng ăn hoài cũng chán.

Để bớt phải ăn thịt, không có lợi cho sức khoẻ, Yên Dạ Thảo cho chúng ta một công thức món chay ” Tương Cà Đậu “, vừa ngon vừa nhanh, không tốn nhiều thì giờ, rất tiện cho những bà nội trợ vừa phải đi làm vừa phải lo cơm nước cho gia đình sau một ngày mệt nhọc trong văn phòng.

Vật liệu được dùng cho công thức, ở Việt Nam thì quá dễ dàng. Riêng ở Đức, nơi tôi đang sinh sống tôi phải đi hai ba nơi mới có thể mua đủ mọi thứ cần thiết. Đậu hủ, nước tương, tương ngọt, tương ớt mua ở siêu thị Á Châu cách nơi tôi ở chừng 3 km, Đậu bắp, ngò, ớt hiểm mua tại siêu thị của người Sri Lanka ở gần nhà;  cà tím, cà chua và những gia vị khác có thể mua ở bất cứ siêu thị nào của Đức….tuy mất công nhưng tôi sẽ thực hiện công thức của Yên Dạ Thảo để đổi món cho gia đình cũng như để có thêm một món mới trong thực đơn hàng ngày. Cám ơn Yên Dạ Thảo rất nhiều, hy vọng còn được thử thật nhiều món ngon, mới lạ của nữ sỹ đa tài.

Bếp Ấm

0 tuong ca dau

Tương Cà Đậu

Nguyên liệu:

1 Miếng đậu hủ tươi

5- 8 đậu bắp non xanh

1 Trái cà tím (mua loại dài)

1 Trái cà chua và vài trái cà cherry

1 Muỗng cà phê nước tương

1/4 Muỗng cà phê muối

2 Muỗng cà phê tương ngọt (dùng tương ăn phở)

½ Cà phê sauce tương ớt (dùng tương ăn phở)

1 Muỗng cà phê bột năng hòa trong 1/4 chén nước lạnh

1 Tép tỏi

1 Củ hành hương

Hành lá, ngò, ớt hiểm và tiêu 

Cách làm:

–  Đậu bắp rửa sạch cắt bỏ đầu và đuôi, cắt đôi. Cà tím xắt thành miếng nhỏ theo chiều dài hoặc vuông. Đậu hủ và cà chua cắt vuông (đừng quá nhỏ)

–  Phi hành tỏi trong chảo dầu nóng, khi tỏi vừa vàng thì cho cà tím vào chảo xào sơ qua, cho cà chua vào trước khi nêm muối, nước tương, tương ngọt và tương ớt.  Nấu thêm vài phút đến khi cà tím “vừa” mềm thì cho đậu bắp, cà cherry và đậu hủ vào chảo xào sơ qua. Khi thấy đậu bắp “vừa” mềm thì đổ chén bột năng vào, xới đều tay cho đến khi bột sệt lại. Nêm lại cho vừa khẩu vị trước khi  tắt lửa.

Sang đồ xào qua dĩa, trên rải hành lá(xắt xéo), ngò, tiêu và ớt hiểm. Món nầy ăn với cơm nóng.

Chú ý:  Đậu bắp đừng để quá mềm sẽ không ngon.

Yên Dạ Thảo

Có 5 bình luận về Tương cà đậu

  1. Hoành Châu nói:

    Chà , chào bếp    ấm bằng món ăn  thanh  đạm  , nhẹ nhàng  dễ  tiêu  hóa  cho người lớn tuổi  , cảm ơn Yên Dạ Thảo  với công  thức   này  nhân  ngày  Rằm  Tháng  7  (14, 15 âl ) hằng    năm  nhé !!  Chúc  em  mãi  vui  , nghe anh  Phú Thạnh  nhắc  về  em  ,,,”  Tên em là   Yên Dạ  Thảo, em  sống  và hành   động  đúng  như  tên  cha  mẹ    đặt  cho  em  vậy, “,,,rất  THẢO    THƠM   ” ,, chị thấy  anh  ấy    rất   mãn  nguyện  và  tự  hào  về em    !! Chị  thật  sự   cảm  động   qua tấm  lòng  của    em dành  cho   anh   ấy  ,  Yên Dạ Thảo   ạ   !!  Thương  mến  !            Chị Hoành Châu   (Gia đình  C  )

    • Yên Dạ Thảo nói:

      Lúc trước em ít ăn chay vì chịu lạnh không nỗi! Có lần em thử ăn vài ngày, gần đến giờ tan sở là em muốn sỉu khi ra xe cào tuyết để lái về nhà . Bây giờ em có tuổi nên ăn uống thanh đạm hơn xưa !

      Em rất cám ơn chị cho em biết là anh Phú Thạnh có ấn tượng tốt về em!

  2. Neang Phi Rom nói:

    Yên Dạ Thảo ui! em đưa món “Tương cà đậu” vào bếp ấm thật đúng lúc, món chay ngon bổ rẻ, dễ làm, đậu bắp, cà tím, đậu hủ, thứ nào cũng ngon, nhất là khi nấu chín  cà cherry, tương,  ngấm vào làm các thứ có vị ngon đặc bỉệt. Với tài nấu bếp của em, trang nhà rất mong sẽ nhận được nhiều món ngon nữa. Chúc em dồi dào sức khỏe, nhiều niềm vui.

    • Yên Dạ Thảo nói:

      Lần lượt em sẽ gởi recipes về nhờ chị post vào trang nhà! Phần lớn recipes em viết vào năm 2009, bây giờ còn khá nhiều bài em chưa post vào blog của em để lưu lại. Vì phải đọc lại và lười sửa lỗi chính tả .

      Em cám ơn chị đã dành thời gian để post bài cho em từ trước đến nay! Em chúc chị luôn vui.

       

       

  3. Phan Lương nói:

    Đúng là món Tương ,Cà ,Đậu rất ngon ,rất thanh đạm ,sáng bay emcđã vào bếp với món ăn này đó chị Yên Dạ Thảo ui

    Tháng này em  và con gái cũng ăn chạy hai tuần cuối này đó

    Hi hi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác