Giò lụa chay

Ngày đăng: 16/06/2016 07:35:38 Sáng/ ý kiến phản hồi (1)

Sau 3 năm ăn chay trường, tôi bị sưng má, đau nhức dữ dội. Đi bác sĩ cũng không biết bệnh gì, tôi vốn bị dị ứng nặng nên nghĩ có lẽ bị dị ứng thức ăn vì vậy khi nấu ăn tôi làm bài toán trừ về tất cả thức ăn được nấu và phát hiện nếu món nào có nấm là tôi bị đau nhức và sưng một bên từ cổ đến má. Ăn chay mà không có nấm là một thiếu sót lớn lao. Để bổ túc thêm cho thức ăn chay được phong phú hơn sau khi loại trừ các loại nấm, bạn tôi chỉ tôi làm giò lụa chay để thêm phần protein đã bị thiếu do không ăn nấm vì giò lụa chay làm bằng tàu hủ ky, thuộc họ đậu nên cũng có nhiều protein thực vật.

I/ VẬT LIỆU

– Tàu hủ ky  : 1 bao (của Đài loan)

– Muối          : 1 muỗng café

– Đường       : 1/2 muỗng café đường

– Dầu mè       : 1 muỗng café dầu mè

– Tiêu

– Lá chuối

– Dây nhợ

– Plastic wrap

II/ CÁCH LÀM

Nếu làm 3 gói giò thì cắt 3 miếng tàu hủ ky lớn để  gói (nên giữ mềm dịu để dễ cuốn), tất cả tàu hủ  ky còn lại cắt nhỏ.

0 cha chay 1                           Hình 1

Cho muối vào soong nước, nấu sôi. Để nguội cỡ 80-90 độ C, sau đó thả tàu hủ ky cắt nhỏ vào trụng đều (thả từ từ để tất cả tàu hủ ky được trụng đều) .

Tàu hủ ky vừa mềm, đổ ra rổ, để ráo nước, bỏ vào bọc vải vắt thật khô. Cho vào tàu hủ ky đã vắt khô này ½ muỗng café muối, ½ muỗng café đường, 1 muỗng dầu mè, tiêu trộn đều.

0 cha chay 2     Hình 2/ Vải để vắt tàu hủ ky

0 cha chay 3      Hình 3

Rửa 3 miếng tàu hủ ky lớn, trải ra tấm thớt, trút 1/3 tàu hủ ky đã trộn đều gia vị vào 1 miếng tàu hủ ky lớn, lăn tròn, xếp 2 đầu lại (nhớ lăn chặt tay). Lấy lá chuối gói lại như đòn bánh tét, cột chặt bằng dây nhợ. Tiếp tục gói cho hết tàu hủ ky.

0 cha chay 4       Hình 4       0 cha chay 05     Hình 5

Bỏ vào nồi hấp, hấp khoảng ½ giờ lấy ra, để nguội. Chờ thật nguội, bao plastic ở ngoài để giữ giò mềm mại.

0 cha chay 5           H6

0 cha chay 6       Hình 6 &7/ Thành quả

Bài và hình: HƯƠNG CAU

Có 1 bình luận về Giò lụa chay

  1. Món ăn mặn đã nhiều, thỉnh thoảng lại có một vài món chay làm Bếp Ấm của chúng ta thêm đa dạng, để các bà nội trợ đổi món cho mâm cơm gia đình vừa phong phú vừa giúp ích cho vấn đề sức khoẻ.

    Cám ơn Hương Cau từ từ cho Bếp Ấm những công thức mà Hương Cau đã ghi lại và giữ gìn từ mấy chục năm nay. Bếp Ấm rất trân quý sự đóng góp nhiệt tâm của Hương Cau và rất vui mỗi lần nhận được một công thức món ăn của tác giả. Cám ơn Hương Cau thật nhiều.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác