Cơm hến

Ngày đăng: 8/03/2016 01:29:17 Chiều/ ý kiến phản hồi (18)

Ở Huế có một cồn đất bồi giữa dòng sông Hương đầy phù sa màu mỡ từ thượng nguồn đổ về. Cồn đất đó ở phía bên kia thôn Vỹ Dạ được gọi là Cồn Hến. Hến quy tụ ở đó, sinh sôi nảy nở dày đặc, người dân chỉ việc đem dụng cụ ra cào lên là có. Hến rất béo, thịt dai dai, mềm mềm, mọng một bụng nước trắng đục như sữa, béo béo, ngọt ngọt, bùi bùi. Người dân ở đó dùng hến làm thực phẩm ăn với cơm, rau, ruốc và các thứ khác để kinh doanh sinh sống.
h1                              Hình 1 – Tô cơm hến


                  Huế ơi ! nhớ nhớ thương thương
Mơn man nắng sớm, vương vương sương chiều
Trăng soi Thành nội liêu xiêu
Dòng Hương ngậm bóng yêu kiều dáng xưa
Bâng khuâng bụng dạ lua khua
Mùi hương cơm hến trêu đùa ánh mai
Huế ơi ! Hến Huế còn ai
Ăn hoài nhớ mãi không phai cơn thèm. 

                                                (TTQL) 

Hến không những là một món ăn bổ dưỡng mà nó còn là vị thuốc chữa được nhiều thứ bệnh: tiểu đường, bướu cổ, lao phổi, thiếu máu, tim mạch v.v…

Nói tới hến, người ta nghĩ ngay đến món canh hến, bún hến, hến xào xúc bánh tráng, nhưng độc đáo nhất là món cơm hến, đây là một đặc sản ẩm thực Huế, xuất phát từ tầng lớp bình dân vùng Cồn Hến. Cơm hến là một món ăn rất bình dân mà cũng rất lạ, lạ ở chỗ cơm là cơm nguội nhưng nước hến phải thật nóng ăn mới đúng điệu.
Như đã nói, cơm hến là một món ăn bình dân, nhưng để nấu được một bữa cơm hến không phải là chuyện đơn giản vì nó gồm rất nhiều thứ, nhiều loại phụ phẩm ăn kèm.
Cơm hến là món ăn rất hấp dẫn đối với người dân xứ Huế chúng tôi. Bởi vậy, mỗi khi tôi nấu món này, dù đi đâu hay bận việc gì, mọi người cũng tranh thủ đến đúng giờ để chờ ăn cho được món cơm hến mà không chịu đụng đũa đến bất cứ món gì khác.
Sau đây xin mời bà con thử nấu một bữa cơm hến để mời cả gia đình cùng thưởng thức. Bảo đảm ăn một lần rồi sẽ nhớ mãi.
Đậm đà cơm hến có chi chi
Chuối, khế, rau tươi chẳng thiếu gì
Mỡ rán, mè rang, nồng ớt ruốc
Đậu chiên, tráng nướng thử ăn đi ! ? !
Hết ý !
(TTQL)

Vật liệu: 
– 1 kg hến thịt và nước hến.
– 2 vắt bún tàu.
– 300 gam mỡ miếng.
– 100 gam da heo khô.
– 2 lon gạo.
– 200 gam đậu phụng.
– 100 gam mè trắng.
– 200 gam ruốc ngon (ruốc để ăn sống).
– 50 gam ớt bột nhỏ.
– Tỏi, muối, tiêu, hành, bột ngọt, bột nêm.
– 5 trái khế, 5 bẹ bạc hà, 50 gam rau thơm các thứ, 2 cây xà lách, 1/2 kg giá.
– 3 cái bánh tráng mè.

h2                                          Hình 2 – Hến.
Cách làm: 
– Mua hến đã luộc chín sẵn và bỏ vỏ nên chỉ cần rửa sạch thịt hến, để ráo. Nước hến để lắng lấy nước trong đun sôi, nêm một muỗng cà phê bột nêm, lấy 1,5 lít.

(Nếu mua hến sống còn nguyên vỏ thì ngâm rửa sạch, cho vào nồi với một chút  muối  luộc chín. Chắt riêng nước luộc hến ra lắng cặn rồi làm như trên. Thịt hến nhặt riêng ra một tô).

– Mỡ heo xắt miếng rán, lấy tóp, phần nước mỡ dùng để chiên đậu phụng, da heo (chiên dòn với lửa vừa).
– Mè rang, giã nhỏ.

– Bắp chuối xắt mỏng, bạc hà cắt thẻ mỏng, giá trụng sơ, Trộn bắp chuối, rau thơm, xà lách, khế, bạc hà , giá với nhau.
– Gạo ngon nấu chín, khô, để nguội
– Làm tương ớt: mỡ nóng cho tỏi khử, bỏ ớt bột, nước mắm, đường.
– Ruốc hoà với hai muỗng cà phê đường cho bớt mặn
– Xào hến: mỡ nóng,cho hành tỏi băm nhỏ vào, sau đó cho hến rồi bún tàu (đã ngâm nước, cắt nhỏ, để ráo), nêm lại gia vị cho vừa.
– Bánh tráng nướng vàng, dòn.

h3Hình 3 – (1)Tóp mỡ, (2) nước mỡ, (3) mè, (4) tương ớt, (5) da heo, (6) đậu phụng chiên
h4Hình 4 – (1) Hến, (2) cơm, (3) bánh tráng, (4) ruốc, (5) nước hến, (6) rau sống, (7) tô cơm hến với đủ nguyên liệu

 

 Trình bày : cho rau sống vào tô, múc nước hến vào, cho ruốc, mỡ nước, tóp mỡ, đậu phụng, mè, da heo, hến, tương ớt, cuối cùng cho cơm vào, trộn đều.
Bánh tráng nướng dòn ăn kèm với cơm hến.
Úi dzàa
Chua cay mặn đắng ngọt bùi
Dòn dòn, béo béo, ngùi ngùi, dai dai
Thơm thơm, chát chát, ai ai
Ăn tô cơm hến “Thương Hoài Ngàn Năm”.
TTQL

Chúc quí vị thành công với món cơm hến.
bài và ảnh Như Lai

 

Có 18 bình luận về Cơm hến

  1. Nguyễn Thị Hạnh nói:

    Cơm hến dân dã mà công phu tinh tế.

    Phải chi mình được ở gần chị Như Lai…

    • Hạnh ơi,

      Món cơm hến tuy hơi rắc rối vì có nhiều phụ gia đi kèm nhưng khi đã nấu quen rồi thì cũng không thấy có gì là khó, chỉ hơi mất thì giờ chút xíu , Hạnh cứ thử một lần cho biết đi nghe.

      Thăm Hạnh, chúc Hạnh luôn vui khoẻ.

  2. Như chị Như Lai đã đề cập ở trên, món cơm hến là món ăn dân dã nhưng rất được ưa thích, món cơm hến dường như được gắn liền vào đời sống của người dân xứ Huế vì vậy hầu như không người Huế nào khi phải xa Huế mà quên được hương vị đậm đà, mùi vị đặc trưng của tô cơm hến, nhất là những người sống ở nước ngoài.

    Ở Đức thì làm sao kiếm ra được hến, hơn nữa những vật liệu phụ như đọt chanh, bắp chuối cũng đành chịu thua, có biến chế thì cũng làm mất đi hương vị truyền thống của món ăn.

    Thôi thì chịu khó nhịn thèm, chờ lần tới về thăm Việt Nam sẽ được chị Như Lai nấu cho ăn món cơm hến đặc biệt đúng vị của xứ Huế. Chị Như Lai có đồng ý hay không, cám ơn chị đã viết bài hay, cho công thức món ăn ngon, cám ơn anh Lê đã làm những câu thơ diễn tả đúng mức cái ngon, cái thú của những ai được thưởng thức món cơm hến này.

    Hy vọng các bạn đọc cũng như các anh chị em cựu học sinh TPH thử áp dụng để nấu món cơm hến cho gia đình thưởng thức để hiểu thêm một nét đặc trưng về ẩm thực của đất Thần Kinh.

    Cô hỏi nhỏ Kim Cương, dâu xứ Huế, trước đây đã làm món cơm hến này chưa, nếu chưa, hãy thử làm, chắc chắn sẽ tạo được một sự ngạc nhiên đầy thích thú cho ông xã của mình. Nhớ chụp hình thành quả cho Bếp Ấm nhé Kim Cương.

  3. PhươngNga nói:

    Chị Như Lai thân mến,

    Em chưa từng ăn qua cơm hến.  Mà bên nầy cũng khó thực hiện, tuy công thức chị dạy rất rỏ ràng…Thôi như vầy he…Em sẽ tới nhà chị trong một ngày gần đây: Ăn Chực Cơm Hến!!!

  4. Rất sẵn lòng chiêu đãi Phương Nga món cơm hến , xin mời.

  5. My Nguyen nói:

    Chị Như Lai mến! Trong một dịp ở Huế 3 ngày, em đã có thưởng thức qua cơm hến, thật là thơm ngon đặc biệt. Nhưng em không ngờ để có một bát cơm hến lại chế biến công phu với nhiều phụ gia như thế. Hến ở VL thì không thiếu nhưng nấu được cơm hến có mùi vị đặc trưng xứ Huế như chị Như Lai thì không dễ tí nào. Hi hi…

    • My Nguyen thân mến,

      Vậy là My Nguyen ăn được cơm hến , VL lại không thiếu hến, sao MN không thử nấu một bữa cơm hến, cứ từ từ mà làm từng món một, chỉ mất thì giờ chứ đâu có khó.

  6. Hoành Châu nói:

    Chưa được ăn món  Cơm Hến  bao giờ ,,   mình cốt  lõi  dân  miền  Nam  thứ  thiệt  ,, nên  chỉ có món hến nấu canh hẹ  và món hến trộn dưa leo  rau thơm  , 2 món này  là 2 món dân dã  quen thuộc ‘  ĐỘC  ĐÁO  NGON  ” của   dân  miền  Nam    dẫn  đến  chuyện  ‘ Hết  nồi  cơm  “,,, món ăn đơn giản ,  rẻ   tiền   mà   lại  dễ  ăn .   Cách  đây  13 năm  , nghe  học   trò   VL   rặc  ròng  cá ” gô  ” bỏ ”   dô gỗ  ”  miền  Nam (   lần  đầu   đi  Huế  cùng vị  hôn  phu   sau  ngày  cưới  trước  khi   họ   sang  Mỹ  )  về  kể  lại  chuyện  dừng xe  dọc  đường  ( nơi rất    nổi  tiếng    để  ăn  món  Cơm Hến ) ,,Nàng  kể  thật  tình,,,  mình  cười  chết  đi    được   ,,,  nàng chẳng  ăn  được  bất  kỳ món  gì  trong  đó  kể  cả  hến   và  cơm  không ,  còn  chồng nàng thì  ngồi   ăn say  sưa  bất  tận ,  và  liền  miệng  khen  ngon    ,,,     kết  quả  là  sau  đó  họ  tiến  thẳng  về một  nhà ăn  khác  phục  vụ   món  Ba miền    ,,,Hihi  .   Dẫu sao  cũng  rất  cảm  ơn  món  ăn  hơi  phức  tạp  này  ,  nếu  nấu  đúng  cách  như  thế  này   chắc  tình  hình  sẽ  khác  hơn  chăng  ?  Cảm  ơn  đầu  bếp khéo  và món  “độc  đáo này  “!Thử  làm  thì   Hoành  Châu   không  dám ,  chỉ  dám  ăn  ké  vài  ba  muỗng  thử  thôi    !                  Em Hoành  Châu  (Gia đình  C  )

    • Hơi thắc mắc, không hiểu vị hôn phu của cô học trò này là người miền Nam hay người miền Trung mà lại thích ăn món Huế như vậy ?

      • Hoành Châu nói:

        Cô  Hồng Khanh  kính quý ,
        Vị hôn phu   của   nàng  này  gốc Cố đô  Huế  cô  ạ   .    Chuyến   ra Huế  đó , họ   được  gia đình chồng hướng dẫn   ,, trước   là   đi  thăm   các di   tích   lịch  sử ,   tiện  thể  giới thiệu    và    từ   biệt   gia đình   bên  chồng  luôn  . (Cha mẹ của anh chàng này  lúc ấy còn  ở TPHCM  , hôn lễ tổ  chức  ở  2  nơi  ,, VL và TPHCM , Cô ạ  !!

    • Hoành Châu thân mến,

      Món cơm hến nầy nếu không biết ăn thì thấy ghê, nhưng khi đã biết ăn rồi thì nó hấp dẫn lắm, với điều kiện là phải sắm đủ phụ gia ,không thiếu một thứ nào mới được.

      • Hoành Châu nói:

        Chị Như Lai thương  mến ,
        Hình 1 :  Tô   Cơm   Hến   bất   mắt   vô   cùng ,  tạo   cho   người   nhìn   nó   có   cảm giác  thèm , hơn   nữa  tốp  mỡ ,  mè , da heo , đậu phộng  chiên,,,,  thơm lừng   cộng với  ruốc  khích  động mũi ,,, khiến người ngửi   muốn ăn , ,,, Bao nhiêu vị ấy  đủ  lôi  kéo thực  khách  rồi   chưa kể đến  nét   bóng thơm của nước mỡ và vị cay nồng  ấm  của ớt  cũng   dư    đủ    đánh   bay    mùi   tanh    tanh của  Hến . Em nghĩ   cơm nóng   chắc  hấp  dẫn  hơn  !  Vì Hến  : vi mát , tính    âm , mà   cơm  nguội   lạnh    lại    tính   âm  , hơi khó nuốt một  chút  thôi !  Nếu ăn,  em  sẽ  dùng  cơm   hơi âm ấm   ,, . Cảm ơn   công   thức  nấu   ăn  tuyệt hảo  của  chị  nhé  ! Bảo đảm  món  này  ngon  100%  nếu  áp  dụng  đúng  cách .            Hoành Châu  (Gia đình C  )

        • Hoành Châu à, Dù cơm có nguội mà chan nước hến thật nóng vào thì cơm cũng nóng thôi. Châu muốn dùng với cơm ấm ấm thì cũng được, không sao hết. Chúc Hoành Châu ngon miệng với món cơm hến xứ Huế của chị.

  7. Nguyễn Văn Lần nói:

    Phương Nga nói : ” Ăn chực cơm hến” nghe sao nặng nề quá. Nếu là anh cả, thì anh nói : ” Cho em tham gia ăn bữa cơm hến” nghe nhẹ nhàng hơn. Ý chết ! Lúc sanh tiền, ba anh thường nói ” Tham gia quá cha ăn chực”. Thôi kệ, dù nói gì thì nói, Phương Nga có đi ăn chực, cho anh cả theo tham gia với, vì món nầy là món rất dễ làm ( như hướng dẫn), nhưng đối với anh cả, còn khó hơn lên trời.

    • Chào anh Lần ,

      Hôm nay được làm quen với anh qua bài cơm hến, nấu cơm hến dễ lắm chứ không khó hơn lên trời như anh nói đâu, chỉ là hơi mất thì giờ vì nhiều thứ đi kèm thôi.Thăm anh, chúc anh khoẻ.

  8. nguyễn thị đức tính nói:

    Chị Như Lai ơi, em thèm cơm hến lắm đó. Tiếc là trong dlần đi Huế vừa qua với chị, em không có dịp ăn cơm hến .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác