Làm dưa kiệu

Ngày đăng: 23/01/2016 10:00:45 Chiều/ ý kiến phản hồi (12)

Dưa kiệu là một món ăn kèm trong những ngày Tết hầu như nhà nào cũng có. Người thì mua dưa kiệu đã làm sẵn. Người thì mua kiệu đã qua sơ chế, về nấu nước giấm đường cho vào, thế là có một keo dưa kiệu. Có người lại mua kiệu tươi về làm dưa theo ý thích. Nói về làm dưa kiệu thì có rất nhiều cách. Hôm nay, My Nguyễn (MN)xin được giới thiệu cách làm dưa kiệu của nhà mình. Cách làm này MN đã học được từ mẹ của mình và áp dụng từ trước đến nay. Theo cách này có hơi mất thời gian một chút nhưng dưa kiệu rất trong và giòn, để ăn được trong thời gian rất lâu.

My Nguyên

 

VẬT LIỆU:

– Kiệu Huế tươi : 2kg

– Đường cát trắng : 500g

– Giấm nuôi : 1lit

– Muối hột : 1kg

– 1 cục phèn chua.

CÁCH LÀM:

– Kiệu tươi mua về rửa sạch, ngâm muối trong 24 giờ. Nhớ đảo vài lần cho thấm muối đều.

– Sau đó rửa sạch muối, cắt bỏ đầu đuôi kiệu vừa phải ( không sâu, không cạn ).

– Đánh ít phèn vào thau nước trong ( nếm vừa chan chát đầu lưỡi là được ). Cho kiệu vào, đem phơi nắng. Chiều mang vào xả thật sạch cho hết chất phèn rồi ngâm nước trong qua đêm.

– Cứ làm như thế ( tức ban ngày phơi nắng với nước phèn, tối ngâm nước trong ). Phơi khoảng 3 – 4 nắng, tùy nắng ít hay nhiều.

– Khi kiệu đã trong, trộn đường cát trắng vào. Lượng đường có thể gia giảm tùy ý thích. Phơi 1 ngày trong bóng râm. Nhớ đảo vài lần cho đường thấm đều vào kiệu.

– Sau đó sắp kiệu vào keo thủy tinh ( không dùng keo nhựa ). Giấm chua cho vào tí muối, lượt cho trong, đun sôi, để nguội rồi cho vào kiệu, đậy kín.

Kính thưa cô Hồng Khanh, thưa quý anh chị và các bạn!

Trên đây là cách làm dưa kiệu của My Nguyễn, xin được chia sẻ với trang nhà. Rất mong quý cô, quý anh chị và các bạn nhiệt tình góp ý cho cách làm dưa kiệu được tốt hơn. MN xin chân thành cảm ơn.

GHI CHÚ:

IMG_1353             – Hình 1: Kiệu Huế mua về rửa sạch đất cát.

IMG_1357– Hình 2:                                  Kiệu đã qua ngâm muối.

IMG_1360 Hình 3:                             Kiệu đã cắt xong, phơi với nước phèn.

IMG_1367 Hình 4:                           Kiệu đã phơi xong, trộn với đường.

IMG_1374Hình 5:                               Dưa kiệu đã thành phẩm.

 

 

Có 12 bình luận về Làm dưa kiệu

  1. Mỗi gia đình đều có một số công thức và nhất là bí quyết nấu ăn hoặc thực hiện các món ăn, được giữ gìn và truyền từ thời của ông bà, cha mẹ đến con cháu. Đây là những tài liệu quý giá làm giàu cho kiến thức bếp núc của các bà nội trợ, nhất là những người yêu thích việc nấu nướng lẫn ẩm thực.

    Cám ơn My Nguyễn đã chia sẻ công thức làm dưa kiệu của gia đình với độc giả trang nhà cũng như các bạn đồng môn, cựu học sinh Tống Phước Hiệp. Cách làm thật công phu nhưng được My Nguyễn chỉ dẫn rất rõ ràng nên chắc chắn ai đã áp dụng thì sẽ thành công với thành quả là những keo dưa kiệu được sắp xếp đẹp mắt, trắng phau, dòn tan, đậm đà chua ngọt.

    Thật là tiếc là cô không thể nào tìm ra kiệu tươi ở Đức để làm. Thiếu dưa kiệu, thiếu dưa hành kể như thiếu đi một phần nào hương vị bữa ăn ngày Tết. Chúc các bạn đọc cũng như các em áp dụng công thức của My Nguyễn thành công để có dưa kiệu thật ngon, chia sẻ cùng gia đình trong ba ngày Tết. Hy vọng trong tương lai My Nguyễn sẽ còn đóng góp cho Bếp Ấm thêm nhiều công thức nữa.

    Cô Hồng Khanh

     

    • My Nguyen nói:

      Cô thương kính! Em xin cảm ơn Cô đã có sự quan tâm, chia sẻ và cho chúng em những ý kiến vô cùng quý báu. Riêng em như được Cô tiếp thêm sức mạnh, được Cô động viên khích lệ rất nhiều. Em sẽ cố gắng giữ gìn và phát huy những món ăn được truyền lại của ông bà, cha mẹ. Thời gian tới em sẽ cố gắng hơn để không phụ lòng Cô mong mỏi. Kính chúc Cô và quý quyến dồi dào sức khỏe, hưởng một mùa xuân tươi vui…

  2. Anhthohuynh nói:

    Khéo quá MN ơi ! Còn dĩa tôm khô nữa nhe

  3. Phan Lương nói:

    Món dưa kiệu ngày tết không thể thiếu được .Hôm qua em đã làm theo cách chỉ của chị My rùi nè .ngày ngâm nước phèn ,tối ngâm nước trong cho kiệu trắng và trong hơn.

    Nhìn mấy keo dưa kiệu của chị thật là bắt mắt à

    ( chị ui sử dụng 1 kg muối là nhiều lắm nhe ,em trộn hai bịt muối mua khoảng 400g  là vừa xèo kiệu rùi )

    • My Nguyen nói:

      Phan Lương ui! Thật ra hôm trước chị làm 3kg kiệu tươi, muối lại mua từng bịt như em nói nên cân lượng không chính xác. Chị cân lại rồi, 2 bịt muối nặng 0,5kg. Như vậy theo chị làm thì 2kg kiệu khoảng 0,5kg muối là được rồi. Cảm ơn PL và thành thật xin lỗi các bạn nhé!

  4. trương phú nói:

    Tui xí keo lùn nhất, xí keo lớn đâu có tặng ” thí “. Mồng hai chúng ta hè nhau vào nhà cô My Nguyễn chúc tết ” dưa kiệu ” hé…hé…

  5. Thy Cúc nói:

    My Nguyễn  ơi ! Mình làm  có hơi khác chị một chút . Lần này làm theo cách của My Nguyễn vậy ; Vì mấy hủ kiệu thành phẩm trông bắt mắt làm sao ! !

    • My Nguyen nói:

      Thy Cúc ơi! Cảm ơn bạn đã vào xem bài “Làm dưa kiệu”. Chúc Thy Cúc thành công với cách làm dưa kiệu này. Tết mình gặp nhé! Chúc bạn vui.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác