Thêm một chút chi tiết về bạn thơ Đông Thùy và Trần Yên Thảo

Ngày đăng: 13/11/2015 06:15:29 Chiều/ ý kiến phản hồi (6)

Mấy hôm rồi, Hồng Băng và anh Phong Tâm có nhắc về bài thơ Cô giáo dạy trường xa…Rất tiếc tôi không tìm lại được bài thơ đó,nhưng có bài thơ khác của Đông Thùy (ĐT) đang trong tập san Dựng Mùa năm 1969. Xin gởi đến các bạn  vài hình ảnh về bạn thơ ĐT cùng một  bài thơ của anh Trần Yên Thảo đăng trong Hoa Thế Hệ…để các bạn có thêm tư liệu.

Huỳnh Tâm Hoài

dung muaH1

Untitledh2                                                  bìa

noi dung 2h3

tim quen 2h4                            một bài thơ của Đông Thùy

tyte 001H5

vung tamH6                                       thơ Trần Yên Thảo

Có 6 bình luận về Thêm một chút chi tiết về bạn thơ Đông Thùy và Trần Yên Thảo

  1. Phong Tâm nói:

    Cám ơn anh Huỳnh Tâm hoài cung cấp tư liệu quý hiếm về tác giả bài thơ CGDTX. Thú thật, tôi chỉ biết bút hiệu Đông Thuỳ (VNĐ) qua nhà văn Hàn Song Thanh(HST), tôi cũng được HST tặng quyển tiểu thuyết Cuối mùa gió chướng, (rất tiếc mất sau 75) lúc anh còn ở trong hẻm đường Tùng Thiện Vương, Q8. Saigon, nhà tôi cũng ở gần đó. Đảm em ĐT tôi có gặp một lần tại nhà anh Kiên Giang lúc ở hẻm Trần Bình Trọng, Q5.

    Tôi quen HST qua anh Kiên Giang; Mặc Tuyền, lúc HST làm việc tại một hảng buôn (?), cách vài căn là nhật báo Đông Phương (ông Chủ nhiệm bị ám sát chết tại toà soạn), cho tới giờ tôi cũng không hiểu lý do vụ đó, vì sao? Chỗ HST làm việc cũng đối diện toà soạn báo Điện Tín nên thường gặp anh qua lai nơi đây. Anh HST không có phụ trách trang thơ báo Tia Sáng. Chính anh KG phụ trách trang thơ báo Điện Tín, sau đó kèm thêm Mặc Tuyền, ghi là “Kiên Giang – Mặc Tuyền phụ trách”, nhà văn Măc Tuyền cũng phụ trách trang Tuổi Lá Mạ cùa báo Điện Tín, riêng anh KG cũng đồng thời phụ trách trang thơ báo Tia Sáng của ông chủ nhiệm Nguyễn Trung Thành. Tôi biết Chim Việt Văn Đoàn với anh HST và có đọc được thơ của Huỳnh Tâm Hoài vào thời điểm đó. Tôi ghi lại những dòng nầy theo trí nhớ cằn cỗi của mình qua thời gian. Chúc anh khoẻ, sáng tác đều.

    Thân mến,

    PT.

  2. tamhoai74 nói:

    Thưa anh Phong Tâm,
    Cán ơn sự phản hồi của anh cho tôi nhớ lại rỏ hơn vài sự việc.Tôi cũng lớn tuổi nên có vài sự nhầm lẩn.Sự nhầm lẩn khi nói về anh Hàn Song Thanh.Lúc đó anh phụ trách trang thơ của tờ Tin Sáng chứ không phải Tia Sáng.Xin cáo lổi với anh em trong trang nhà về sự lẩn lộn nầy.Chổ anh làm tôi nhớ hình như là của Ông tên Danh.Tôi sẽ gởi cái copy trang báo lúc anh Hàn Song Thanh phụ trách trang thơ ở báo Tin Sáng số 155 đến anh Minh để anh ấy chuyển cho anh và quí bạn xem .Quý mến.HTH

  3. hongbang nói:

    Hổm rày đi suốt, nay góp ít dòng với 2 anh. Hàn Song Thanh sau này nhà ở 227 Ng. Kim. Anh tên thật là Mai Thanh Bá, người Trà Vinh, làm việc ở Hội văn nghệ TpHCM. Tôi lảnh nhuận bút nhanh gọn là nhờ ảnh. HST mất cách đây vài năm. Tôi có dịp ở nhà ảnh trog nhữg ngày phiêu bạt. Còn anh Trần Yên Thảo thì vừa.. uống vài chai bia, có anh Nghiễm.. Cách đây chừg tuần lễ. Anh Thảo sính940 cùng tuổi với Phạm Thiên Thư. Anh viết lời phê bình về tôi trong tập 7 sắc cầu vồng. Có điều tôi ko ngờ là anh Thảo có viết bài thời Chim Việt. Cám ơn anh Hoài đã thôg tin ( anh Thảo quê Bình Thuận, ở Saigon). Cho anh hay, sau Tườg Bá, hiện Lưu Vân, tức Hồ Duy.. Vừa mắc bạo bệnh. BV đã trả về nhà( Định Quán). Tôi có lên thăm nhưg anh đã về rồi. Anh Nghiễm đag vận độg giúpđỡ, gọi là chút lòng đến anh em. HB

    • tamhoai74 nói:

      Trước đây anh Thanh ở trong ngỏ hẽm đường Tùng Thiện Vương Q8 như anh Phong Tâm có nhắc đến.Hồi đó tôi có đến nơi đó chơi vài lần.Căn nhà ở sau nầy là do hội nhà văn thành phố cấp cho anh ấy?

      Lúc trước tôi không biết anh Thảo chỉ biết thơ anh ấy thôi.

      Riêng Hồ Duy thì tôi biết anh nầy qua anh Hiệp khi tôi có dịp ghé  nhà anh ấy chơi.Chúng tôi có dịp ngồi uống trà và tán gẩu trên chiếc bàn đá  dưới tàn cây sứ.Căn nhà nhỏ ven sông ấy của anh Hiệp là nơi gặp gở của nhiều anh em làm văn nghệ trước 75.

      Tôi sắp về VN.Lúc gặp được anh, mình sẽ nói về sự trợ giúp.Anh cho tôi số phone để dể liên lạc, khi tôi về đến TV.Thân ái.HTH

  4. hongbang nói:

    Anh Hoài thân,

    Việc Hồ Duy, bệnh giống như Tường Bá. Tỉnh táo nhưng khôg phát âm được. Nuốt khôg trôi! Tôi đén thăm TB, tôi nói, nó gật đầu, lắc đầu. Tôi hỏi còn đọc sách được không? Gật đầu. Vậy là tôi chạy về gửi cả gói sách cho đọc và gợi chút men thơ. Vài ngày sau thì TB hoá người thiên cổ. Con gái nó vừa khóc vừa nói với tôi trong lễ tang: Ba con ngày nào cũng đọc sách bác gửi cho, khi mệt thì để xuống, rồi cầm lên đọc tiếp! Hồ Duy thì- khi nghe tin tôi có mặt ở Sg thì từ Long Thành xách xe xuống gặp. Cả hai cùng 1 bệnh và cùng có mẫu số chung: uống quá nhiều rượu! Khuyên ko được có khi mình nỗi quạu! Tôi cũng 1 thời như vậy! Có lẽ việc giúp đỡ, giờ ko còn hữu dụng. Tôi, Hồ Duy, Nguyễn Bạch Dương, Tường Bá.. Vốn chỗ thâm giao nên phải có mặt cùng nhau. Tôi nghĩ giờ thì ko còn kịp nữa rồi! Thay mặt gia đình HD và anh em Saigon, cám ơn anh đã có lòng, quan tâm đến bạn hữu. Xin anh đừng quá băn khoăn. ĐT của tôi:0919  249 970.

    Hẹn gặp. Chúc vui

  5. tamhoai nói:

    Cám ơn tin bạn.Hẹn gặp bạn sẽ có thời gian tâm tình nhiều hơn.HTH

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác