Một tháng ở ngôi nhà cổ

Ngày đăng: 19/07/2015 10:53:27 Chiều/ ý kiến phản hồi (5)

Năm 1980 vào tháng 3 tôi có dịp được sống và làm việc trong ngôi nhà này suốt 1 tháng. Năm đó tôi được trường THSP Cửu Long phân công hướng dẫn đoàn giáo sinh sư phạm về xã Long Phước thực tập. Ngay buổi đầu tiên đến đây, tôi đã”kết” với ngôi nhà xưa nhưng vô cùng đẹp đẽ này. Nếu muốn tận hưởng nét đẹp và giá trị của ngôi nhà bạn phải đến tận đây mới thấy hết giá trị lịch sử và nghệ thuật của nó – Cột ngậm kèo khít rịt, các vòm cửa chạm khắc hoa lá chim muông mềm mại hài hòa, công phu…

h2

Buổi trưa, ngồi ở tiền sảnh thoáng và rộng của ngôi nhà, ngoài vườn đầy tiếng chim hót, cây ăn trái trĩu quả, tôi cứ tưởng mình đang đi du lịch sinh thái vậy…
Sau thời gian làm việc, buổi chiều lại ra ruộng cách sau nhà không xa đá bóng cùng trai làng, sau đó xuống sông ông Me tắm mát. Nước sông mùa này mát và trong vắt. Tối, chúng tôi trải chiếu ra tiền sảnh, Giăng mùng, mỗi người một góc riêng, ánh trăng chênh chếch chiếu qua thềm càng làm tăng thêm vẻ đẹp của đêm trăng miền quê trong ngôi nhà cổ.
Có đêm, cụ chủ nhà( năm ấy đã cao tuổi, lúc nhớ lúc quên)kể cho nghe về quá trình xây dựng ngôi nhà. Thời gian lúc đó tính bằng năm…Năm chúng tôi về đây ngôi nhà có đôi chỗ xuống cấp, nhưng theo nhận định của mọi người, nếu được sửa chữa tôn tạo ngôi nhà sẽ vô cùng giá trị về nhiều mặt.
Ở trong nhà lúc bấy giờ có cụ ông, người con dâu luống tuổi, ít nói, đôi vợ chồng trẻ cháu cụ ông(ít khi ở nhà) cô con gái út trẻ đẹp làm việc ở du lịch Trà Vinh mỗi chiều thứ bảy về thăm nhà, yêu thơ, hay đọc cuốn” Một thuở làm thơ yêu em” của Trần Dạ Từ. Chăm sóc ông cụ còn có thằng bé chừng 10 tuổi, ham chơi, hay đi rong trong xóm, mỗi khi cần ông cụ phải gọi ơi ới…
Suốt một tháng lưu trú nơi đây chúng tôi rất thích thú và cảm thấy vô cùng thi vị. Ba mươi lăm năm qua rồi chẳng biết các em thực tập sinh ngày ấy bây giờ ra sao (phần đông người Trà Vinh) có còn nhớ ngôi nhà cổ ở xóm cầu ông Me không. Riêng tôi những ngày tháng đó có thể viết thành một quyển sách nhỏ mới kể được hết những chuyện vui buồn dưới mái ngói rêu phong của kỳ đi thực tập năm đó.

Nguyễn Văn Gương

Cầu Mới
ĐT: 01243.372047.

Có 5 bình luận về Một tháng ở ngôi nhà cổ

  1. PhươngNga nói:

    Nhà đẹp và cổ kính

    Nói thiệt, tui chỉ tới viếng ban ngày thôi, mà phải di đông đông. Chứ ở một tháng, thôi…Sợ ma!

     

  2. HLan-75 nói:

    Cho hỏi có phải anh Gương này là anh Gương học Thủ Khoa Huân cùng cấp hoặc lớn hơn Dũng,Tuấn( photo Vinh?nhớ hồi xưa anh Gương hiền khô,đi học bằng xe đạp đòn ngang,mặt tròn nên tên Gương?

  3. Nguyễn Văn Gương ( Cầu Mới) nói:

    – Chị Phương Nga

    Chị này,nghe nói nhà xưa thì đã có ấn tượng rồi…Ngôi nhà này rất thoáng đãng, luôn tràn ngập ánh sáng và gió. Trong nhà không có nhiều ngóc ngách, hẽm hóc. chuột còn không dám ở nữa là…

    Giáo sinh thực tập sư phạm cũng đông, Khi về đây phải chia đoàn ra làm hai. Nam ở đây, nữ được bố trí ở nhà thân mẫu đồng chí Ba Kiệt ( Hội VHNT) cách chừng hơn 100 mét ( đây cũng là ngôi nhà xưa, bề thế khiêm nhường hơn).

    – Chị H Lan 75

    Trước 1975 tôi học ở bán công Nguyễn Thông. Sau giải phóng học Sư phạm, được nhà trường giữ lại công tác tại Phòng Giáo Vụ ( Thí nghiệm thực hành và quản sinh).

    Hồi học phổ thông tôi chỉ hay đi bộ, mặt không tròn đâu, hình như có lẽ chỉ hiền và đẹp trai thôi ( hi hi). Phan Lương chắc biết rõ vì ở cùng xóm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác