Tập sách đáng được lưu giữ trong tủ sách gia đình

Ngày đăng: 4/11/2013 08:21:12 Sáng/ ý kiến phản hồi (3)

Đây là bức thư của Huỳnh tâm Hoài ở Mỹ nhờ SOS chuyển cho Phạm Đức Mạnh. Nhận thấy trong đây nhiều nhận xét về một tập thơ rất chân tình, gợi mở cho người đọc biết thêm về một nhân vật của trang nhà, nên tôi mạn phép được đăng tải (SOS)

Anh Đức Mạnh thân mến, tôi đã nhận được tập thơ “Đừng Theo Trăng Em Nhé”anh gởi qua Ngọc Thu chuyển. Cái tựa của tập thơ …cũng như cách trình bày hình bìa đã cuốn hút tôi muốn mở ra đọc thơ ngay.

Mở sách đọc lướt qua các trang thơ …phải có thời gian đọc kỷ… mới cảm nhận hết được thơ của Phạm Đức Mạnh. Tuy nhiên qua suốt thời gian đọc đi, đọc lại vài lần …tôi có một cảm nhận. Cái cảm nhận đầu tiên là tập sách đẹp, trình bày tao nhã…100 bài thơ được gói ghém nhẹ nhàng thanh thoát trên mặt giấy màu xám nhẹ với những gờn gợn như màu mây. Khác với Ý Nhi cho rằng: “Tiếc, thơ lục bát chiếm một tỹ lệ hơi ít….” Theo tôi thì thơ lục bát trong tập thơ anh chiếm khá nhiều…Thể loại thơ mà tôi thấy là thế mạnh và rất hay của anh, có lẻ chị Ý Nhi không xếp các bài lục bát được cắt chẻ của anh…như bài -Yêu Nàng, giận hờn…. Thơ lục bát dễ làm nhưng khó làm hay…Với anh thì các dòng lục bát làm tôi say mê với ngôn từ hay, lạ và cắt đoạn thật tài tình…Mấy dòng tứ tuyệt và các loại thể thơ khác cũng điều phơi bày được tâm tình của tác giã rất là TRỬ TÌNH. Một người làm báo ngành kinh tế với những con số khô khan, thế mà Đức Mạnh lại là một con người rất lãng mạng đa tình (Xin hiểu cho lãng mạng và đa tình của những người làm thơ, viết văn, viết nhạc…là cái thú trăng hoa rất đẹp khác với nghĩa phàm phu-tục tử ngọai vi của tâm hồn…). Trong họ có hai con người…đọc thơ văn hãy nhìn con người thứ hai của họ và nên cảm nhận họ bằng trái tim…Quang Dũng…Nếu thiếu chất lãng mạng thì đâu có bài Đôi mắt người Sơn Tây…Nói chung tập thơ thật đáng được đọc và lưu giữ trong tủ sách gia đình. Rất mong có được tập”Đong đầy kỷ niệm”.

Huỳnh Tâm Hoài

 

Có 3 bình luận về Tập sách đáng được lưu giữ trong tủ sách gia đình

  1. ngocthusa nói:

    Gui Anh Tam Hoai ,Duc Manh !! Ngoc Thu rat vui thấy a Tâm Hoài , xuat hien o TPH-VL ,  va mot cam on SOS đưa ảnh Hong Bang lên trang trung hoc ChoLach , cho phu nhan anh Hoai biet mat !!! Mong anh Hoai se xuat hien thuong xuyen tren 2 trang mang de chung em co dip doc nhung bai tho hay cua cac anh !

    @ Đức Mạnh! Nho khi chị về co chầu cafe nha DM. < than ai NT>

  2. Phạm Đức Mạnh nói:

    Anh Huỳnh Tâm Hoài Kính mến!

          Em rất vui vì anh đã nhận được tập thơ “Đừng theo trăng em nhé”, đã vậy anh còn “cấp tập” đọc đi, đọc lại để cảm nhận toàn bộ nội dung, hình thức của tập thơ không chỉ bằng tâm hồn của một bạn đọc say thơ, mà còn thổi vào người viết cái nhìn tinh tế, không kém phần lãng mạn của người từng trải. Đọc những lời bình xen lẫn lời khen nồng ấm, chân tình của anh, em nhận ra ở anh một người chịu rất nhiều va đập của cuộc sống đầy sóng gió, để rồi những đắng cay, chua ngọt chất thành vốn sống theo anh cùng năm tháng đến bây giờ. Và khi tâm hồn trỗi dậy thôi thúc nguồn cảm xúc thì những áng thơ chất đầy tính hiện thực, chiều sâu  về thể loại thơ, đề tài, ngôn từ… trong anh “tuôn chảy” thành những dòng thơ khiến cho bạn đọc khó có thể quên tác giả. Có lẽ cũng bởi là người “có nghề” trong sáng tác, nên cảm nhận của anh khi bình luận, hay nhận xét về bài thơ.. cũng khiến người đọc thấm hơn, thấy được cái hay ẩn trong bài thơ của người sáng tác.

         Được bạn đọc, người yêu thơ dành cho những lời tặng ở mỗi góc nhìn khác nhau, nhưng bài viết của anh với tựa đề “Tập sách đáng được lưu giữ trong tủ sách gia đình” cùng với những lời phân tích, đánh giá của anh… thực sự làm em vừa vui, vừa cảm động… vì tất cả anh viết từ trái tim của một người làm thơ và yêu thơ dành cho em.  Một lần nữa, em cảm ơn anh rất nhiều về cảm xúc và tình cảm của anh. Đó cũng chính là lời động viên để em viết tốt hơn. 

        Em xin cảm ơn chị Ngọc Thu đã nhiệt tình chuyển tập thơ đến anh HTH. Chị nhớ sắp xếp thời gian về lại VN. Dạo này Sài Gòn mở thêm quá nhiều quán cafe rẻ và ngon chị ạ.

                                                                                                                                                           Em Phạm Đức Mạnh

     

  3. tamhoai nói:

    Không phải khen bừa..Đức Mạnh viết rất đều tay.Toàn bộ tập thơ…Mặc dù chưa nghiền ngẫm kỷ cho lắm nhưng rất đạt….Tuy nhiên cái cảm giác đầu tiên khi nào cũng là cái nhịp trung thực vì nó ở trạng thái cãm tính hơn là phân tích,so bì..Rất cám ơn Đức Mạnh cho tôi đọc những bài thơ rất đẹp…thơ viết bằng sự rung động của một tâm hồn nhại bén.,chuyển tải đến người đọc cái cảm nhận như thật gần với mình:

    CỠI MÙA THU CẤT TRONG TIM

    KHOÁT CƠN GIÓ LẠNH ĐI TÌM BẾN LO

    MÙA ĐÔNG VỀ GHẸO CON ĐÒ

    CHÒNG CHÀNH SÓNG NƯỚC CO RO MỘT MÌNH

    (Trong Cỡi mùa thu nhớ)

    Chỉ có tâm hồn thơ phiêu phiêu…mới chuyển tải những ngôn từ rất thường mà hay như vậy.HTH

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác