Lãng Tử trở lại SAN FRANCISCO:

Ngày đăng: 10/09/2013 10:21:20 Chiều/ ý kiến phản hồi (1)

Sáng 7/9, tôi rời sân bay nội địa Berlin TXL (Đức) bay 55 phút bằng máy bay AirBerlin tới sân bay quốc tế Frankfurt để chiều đáp máy bay Vietnam Airlines về Saigon. Sau gần 11 giờ bay, tôi tới sân bay Tân Sơn Nhất lúc 7g sáng 8/9/2013. Lấy hành lý xong ra khỏi sân bay đã hơn 8g sáng Chủ nhật.
Về nhà hối hả cập nhật các website và chuẩn bị hành trang cho cuộc hành trình mới (trước khi đi Đức hôm 2/9, tôi đã sửa soạn sẵn một valy). 9g45ph tối, tôi lại kéo hành lý ra sân bay TSN đáp chuyến bay nửa khuya của hãng ANA (Nhật Bản) để sang Tokyo – sân bay Narita NRT (bay hơn 5 tiếng), rồi nối chuyến bay ngồi thêm khoảng 11 tiếng nữa tới sân bay San Francisco (SFO) của California. Thê thảm đây, vì chuyến từ Narita sang San Frisco sẽ phải bay bằng hãng Mỹ United Airlines vốn nổi tiếng là phục vụ tệ, ăn uống linh tinh (chủ yếu sandwich và mì ly). May mà tôi đã biết thân phận nên chọn ghế ngồi cạnh lối đi.
Lẽ ra, post này đã được tôi đưa lên khi đang ngồi chờ tại sân bay TSN, nhưng cái D-Com 3G của Viettel giống như rùa lật ngửa, ì ạch tải ảnh lên không nổi, thậm chí khi đi vô phòng “thư giãn karaoke”, tôi cũng phải xách laptop theo cho nó tiếp tục tải ảnh, vậy là cuối cùng đành phải đóng máy, vì đã là hành khách áp chót lên máy bay.

Nếu thi sĩ Hàn Mặc Tử hồi nẳm năm xưa than rằng “làm sao giết được người trong mộng, để trả thù duyên kiếp phũ phàng…”, bây giờ ngồi giữa sân bay quốc tế Narita Tokyo (NRT), tôi muốn rống lên thảm thiết rằng: “làm sao giết được thời gian đợi, để khỏi ngồi đây ngóc cổ dài…” 
Sáng 9/9 sau khi bay hơn 5 tiếng đồng hồ trên chuyến bay lúc nửa đêm gà gáy canh ba của hãng ANA (Nhật Bản), tôi tới sân bay Narita lúc 7g25ph (giờ Nhật, sớm hơn giờ VN 2 tiếng). Chuyến bay code share của hãng Mỹ United Airlines đi sân bay quốc tế San Francisco (SFO) mãi tới 15g55ph mới bay. Nghĩa là phải đợi tới 8 tiếng rưỡi đồng hồ. Mần gì, mần gì, mần gì cho hết cái quỹ thời gian bị cưỡng bức ở không này đây? Tối qua khi check-in tại quầy của ANA tại Tân Sơn Nhất, tự nhiên cảm thấy hơi bị mần biếng, tôi bèn quẳng cái valy vốn tính carry-on xách tay nặng gần 10kg lên bàn cân để gửi luôn thành 2 kiện đi SFO cho nó khỏe tay. Trước giờ các hãng hàng không bay từ Việt Nam và nhiều nước châu Á khác đi Mỹ cho hành khách được gửi 2 kiện hành lý, mỗi kiện 50 pound (23kg). Giờ cậu nhân viên check-in la lên “I can you”, cho biết kể từ tháng 7-2013, hầu như tất cả các hãng hàng không chỉ cho hạng vé Economy được gửi 1 kiện hành lý 50 pound và một túi hành lý xách tay 10kg. Hạng Business class được gửi 2 kiện, mỗi kiện 70 pound (32kg). Hạng First class được gửi 3 kiện 70 pound. Nếu gửi thêm thì phải trả cước hành lý. Rõ là tình hình kinh tế khó khăn đã khiến các hãng hàng không phải cắn răng mà làm buồn lòng hành khách. Quy định mới này giúp họ tăng thêm nguồn thu và giảm chi phí (do máy bay nhẹ hơn nên bay nhanh hơn và đỡ tốn xăng hơn). Nhưng bà con mình ở Mỹ hay các nước khác rầu thúi ruột đây. Thường thì mỗi khi về thăm nhà, mỗi người có khi cộ tới 4-5 kiện hành lý. 
Máy bay của hãng ANA cất cánh rất đúng giờ. Sau khi rời Tân Sơn Nhất 10 ph, lúc đó là 0g05ph, tiếp viên mời hành khách nhâm nhi bữa nhẹ nửa khuya với một gói đậu rang và một ly nước tùy chọn. Sau đó, máy bay tắt đèn cho khách ngủ. Khi chỉ còn 1g30ph nữa là hạ cánh, tiếp viên phục vụ bữa ăn chính, bữa nay gồm 2 món: cháo tôm và bánh trứng gà ốpla. 
ANA vừa được Skytrax – một công ty xếp hạng và tư vấn nghiên cứu trong ngành hàng không có trụ sở tại London – xếp hạng cao nhất 5 sao cho thành tích phục vụ khách hàng tốt nhất trong năm 2013. ANA còn được tặng thêm 2 giải: dịch vụ sân bay tốt nhất thế giới và dịch vụ làm vệ sinh cabin tốt nhất thế giới. Kể từ cuối tháng 8/2013, ANA đã thêm vào cạnh logo của mình dòng slogan: “Inspiration of Japan” (nguồn cảm hứng của Nhật Bản). Trên hông các máy bay của ANA cũng bắt đầu được kẻ dòng logan mớ. Nhân dịp này, Osamu Shinobe, Chủ tịch kiêm CEO của ANA, giải thích: “Là một hãng hàng không đại diện cho Nhật Bản, và với an toàn là nền tảng của mình, chung tôi cam kết cung cấp một chuyến đi thậm chí còn thoải mái hơn nữa cho các khách hàng của mình trên khắp thế giới.” 

           PHẠM HỒNG PHƯỚC
         (Narita, Tokyo 9-9-2013)

 H1

 H2
 

 

 

 

Có 1 bình luận về Lãng Tử trở lại SAN FRANCISCO:

  1. Thế Thăng nói:

    Ô Phước quá sướng . Ô chu du khắp thiên hạ , kể chuyện khắp nơi cho mọi người biết. Nhưng “hỏi nhỏ ông: các chuyến đi có tài trợ không ? ” . Nếu có tài trợ thì Ông Phước đúng là quá có “Phước”. Xin chia vui cùng bạn già: Đi nhiều nơi , viết bài khỏe cho mọi người cùng biết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác