Có mặt tại thành phố Moore sau tornado

Ngày đăng: 13/06/2013 07:50:36 Sáng/ ý kiến phản hồi (0)

Gần 2 tuần sau khi xảy ra trận tornado lịch sử chiều 20-5-2013 tại thành phố Oklahoma City (bang Oklahoma, Hoa Kỳ), chiều 2-6, bốn thầy trò tôi đã được anh An Ngọc Quang, một sư huynh đồng môn trung h…ọc sinh sống tại thành phố này chở tới thành phố Moore, khu ngoại ô bị tornado tấn công nặng nề nhất.

Trận tornado này có sức mạnh cực điểm EF5 (sức gió 200 mile/giờ). Nó xóa sổ cây xăng và tiệm tạp hóa 7-Eleven ở góc đường SW 4th Street – S. Telephone Road, đập phá tơi bời phần lớn trung tâm y khoa Moore Medical Center trên đường S. Telephone Road rồi tàn phá tả tơi cả một khu vực gồm 6 block dân cư từ đường SW 6th St tới SW 9th St. Những chiếc xe hơi bị quật dúm dó. Những cây bự chảng bị nhổ trốc gốc hay vặn tước te tua. Những thanh dầm sắt lớn bị vặn cong queo.
Nơi chúng tôi đậu xe và đứng chụp ảnh vốn là một cây xăng và tiệm 7-Eleven giờ đây chỉ còn là một bãi bêtông. (Sau này về mở Google Map mới biết cái bãi đó trước tornado là cây xăng và cửa hàng tạp hóa).

Khi tôi tới Moore, tornado đã xảy ra được 13 ngày. Người ta thu dọn tương đối gọn những đổ nát. Một chiếc xe tải lớn đi thu gom rác. Một số gia đình vẫn đang tiếp tục thu dọn nhà mình. Có một nhóm người đi xe môtô tới thu dọn một ngôi nhà trên đường Heather Ln gần góc đường SW 9th St thấy tôi chụp ảnh đã giận dữ hỏi có giúp gì được cho họ không mà tới đây, rồi quát tháo xua đuổi “get away”. Tôi chỉ biết cười cảm thông và đứng đặt tay lên tim mình cúi đầu chào họ rồi… đi. Thiệt tình cũng thấy mình hơi bị vô duyên.

Tornado không càn lướt liên tục. Nó như nhảy loi choi, cứ nhấc lên rồi lại hạ xuống, chỗ nào mà cái vòi rồng của nó nhấc lên thì coi như được “tha” hay chỉ bị trầy trụa. Trong khi trung tâm y khoa bị tàn phá nặng thì một tòa nhà bên cạnh lại nguyên vẹn. Cách khu dân cư bị tornado hủy hoại một con đường có tiệm phở Việt Nam không hề hấn gì.

Nghe những người sống ở đây kể lúc tornado tấn công, trời đen kịt, sét chớp xoèn xoẹt, tiếng gió hú rít rợn người. Khi tới tận nơi, mắt thấy, tai nghe, tay sờ đụng, tôi mới thấy sức mạnh của thiên nhiên khi nổi cơn cuồng nộ khủng khiếp tới chừng nào. Không thể giỡn mặt chọc giận thiên nhiên được đâu. Cái giá đắt phải trả bằng những mạng người và những gia đình phút chốc trắng tay.

      PHẠM HỒNG PHƯỚC
      (Saigon 12-6-2013)

 H1

 H2

 H3

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác