Nhật Ký Luân phiên 02-02

Ngày đăng: 2/02/2013 08:36:37 Sáng/ ý kiến phản hồi (0)

 

Sáng hôm qua, trước khi chia tay Kon Tum để đi Quảng Ninh-Yên Tử, nơi xuất phát của dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử, tôi đã ghé lại Cafe EVA, ở số 01 đường Phan Chu Trinh, TP. Kon Tum để trò chuyện với anh Nguyễn Ngọc Ẩn – chủ quán, người đã sưu tầm, sắp đặt  một khối lượng hiện vật khá lớn thể hiện đời sống văn hóa tinh thần của người dân Tây Nguyên. Vì thế Cafe Eva được  gọi là ” Bảo tàng ” Tây Nguyên trong quán cafe.

                                             Anh Ẩn – Phạm Ngọc Anh- Nguyễn Khắc Minh

Nguyễn Ngọc Ẩn đã lặn lội khắp vùng sơn cước của cao nguyên đại ngàn huyền bí để thu nhặt, tìm hiểu phong tục tập quán của từng dân tộc nơi đây. “Sinh ra và lớn lên ở Tây Nguyên, mình quyết tâm phải làm gì đó để tri ân mảnh đất này!” . Anh Ẩn thổ lộ. Mấy năm nay việc “nhặt” những hiện vật này ở khắp hang cùng ngõ hẻm nơi núi rừng Tây Nguyên được xem là thú vui và niềm đam mê của anh. “Tạo dựng một bảo tàng văn hóa của người Tây Nguyên là mong muốn của tôi. Tôi tìm thấy trong mỗi hiện vật những số phận con người, những nét văn hóa… điều đó đã tạo niềm say mê cho tôi”.

 Nhờ niềm đam mê khám phá Tây Nguyên, nhờ khả năng thông thạo hai ngoại ngữ Anh-Pháp, anh Ẩn lại là người tổ chức các tour du lịch sinh thái đặc thù Kon Tum: hướng dẫn cho du khách biết cách băng rừng, lội suối, ăn lá cây, bắt cá, phát huy khả năng sinh tồn trong môi trường hoang dã, hòa nhập với đời sống tự nhiên như những cư dân của các buôn làng Jơ Rai, Ba Na, Xê Đăng…Anh là một trong những tác nhân của các mối tình xuyên biên giới, họ đã bỏ qua những rào cản về mặt địa lý, ngôn ngữ cũng như sự ngăn cách bởi những tập quán văn hóa truyền thống khác nhau, họ sống với nhau rất hạnh phúc như John Nathan ( quốc tịch Bỉ ) với Y Hem ( dân tộc Bana ) đang sống tại Kon Tum, như Edourd ( Pháp ) với Ruth ( Bana ) đang sống tại Pháp…Các cô gái dân tộc Bana bắt đầu có thói quen học ngoại ngữ với hy vọng: biết đâu, một ngày nào đó họ trở thành nhân vật chính trong chuyện tình lãng mạn ” những cuộc tình không biên giới”.

Có lẽ tôi sẽ viết kỹ hơn về quán này và chủ nhân của quán sau khi về Sài gòn , còn bây giờ anh Lương Minh hối tôi phải có vài hàng nhật ký cho trang TPH-VL, vì quá thích trang nhà tôi phải nghe lời anh vậy.

Nguyễn Khắc Minh

(nguyên GV trường Trung Học Chợ Lách)

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác