Nhật ký :Lòng nhân không dừng lại

Ngày đăng: 23/02/2013 08:51:42 Chiều/ ý kiến phản hồi (1)

 

Hôm trước Lúa có tường thuật sơ lược với cô bác việc anh chàng hành khất ở Tiểu bang Missouri đã hoàn trả chiếc nhẫn kim cương về lại cho cố chủ. Chính chủ chiếc nhẫn cũng không chắc chắn nó có lẫn lộn vào mớ tiền xu được để vào lon tiền khất thực. Vẫn tưởng đã xong chuyện cảm tạ hậu hĩ, quay phim phát hình, chụp ảnh anh chàng vô gia cư Harris đưa tin lên mạng, thì là hết xôi rồi việc trong cái thế giới bận rộn và tràn ngập đủ loại thông tin thượng vàng cám.

        Thời giờ cứ tíc tắc, sự kiện tiếp nối sự kiện, các chương trình và công việc mới mẻ của con người lần lượt mở ra hay đóng lại. Nhưng lòng nhân và những điều tốt lành dù được khơi động ồn ào hay im lìm lặng lẽ vẫn tiếp tục sống trong lòng rất nhiều người. Hổm nay các công ty truyền thông danh giá ở Mỹ cũng dành ra chút ít thì giờ nhắc lại hành động cũng chẳng phải hi hữu hoặc lớn lao gì cho lắm. Nhưng có lẽ nhằm lúc thiên hạ chán ngán cảnh thế giới điêu linh. Những chuyện chĩa dao dí súng cướp của giết người xảy ra khắp nơi nơi như cơm bữa. Hoặc những vụ lường gạt từ trắng trợn nhãn tiền đến hoa mỹ tinh vi, có kịch bản và được trợ giúp bởi nhiều diển viên thượng thặng, chỉ nhằm một mục đích cuối cùng là tước đoạt tài sản hay chà đạp quyền lợi đồng loại của mình không thương tiếc. 
        Nhặt của rơi và trao lại đúng y cho người đánh mất không phải hiếm hoi nơi đất Mỹ hay bất cứ nơi đâu. Lâu lâu nhựt trình cũng có đăng tin những chuyện như vậy. Mới đây, người ta cũng loan tin một người lượm được ví tiền có được mười mấy ngàn đô, ông ta tìm được người chủ và hoàn trả lại. Câu chuyện kết thúc bằng những lời cám ơn kèm theo số tiền 40 đô tặng thưởng cho người tốt bụng. Biết được câu chưyện đó, trong nhà của Lúa có mấy người cũng tự nổi lên nhiều ý kiến khác nhau. Riêng Lúa cố gắng suy nghĩ tại sao ông ta không cưỡm luôn mười mấy ngàn đô vô tội vạ mà tốn công tìm trả và nhận chi 40 đô tiền thưởng. Chẵng lẽ hồi xưa người ta hay nghe tòa án phán quyết bồi thường một đồng danh dự cho vụ gì đó. Thì hôm nay người tốt bụng kia được thưởng những 40 đồng danh dự theo kiểu đó thì cũng xứng đáng lắm chứ. 
       Câu chuyện chiếc nhẫn kim cương tuần rồi nó có điều ngộ ngộ hơn nên làm cho người ta chú ý. Khi anh chàng vô gia cư nghèo túng Billy Ray Harris phát hiện ra chiếc nhẫn không biết ai bỏ vào lon và ông lượng giá được đồ quý. Ông ta không nghĩ đến chuyện đổi thành tiền, mà nghĩ ngay đó là sự nhầm lẫn có tính cách “tai nạn”, chớ không phải có người cắc cớ hay quyết ý cho ông như vậy. Cho nên ngày hôm sau ông mang theo chiếc nhẫn đó ra chỗ cũ mà không  cố ý quẩn quanh lẫn tránh hoặc giăng bẫy vòi tiền chuộc vật, đối với người mà ít ra có hảo tâm cho ông vài xu lẽ.
        Người ta còn cho biết thêm trước đó không lâu, thời gian tranh tài bóng đá cà na giữa 2 đội Raiders đến từ Oakland, California đụng với đội chủ nhà Chiefs của Kansas City. Cũng lại anh chàng Harris “lù khù có ông Cù độ mạng” lượm nhằm hàng độc trên đường phố. Đó là chiếc nhẫn Super Bowl có ký hiệu của đội Raiders. 
        Anh chàng Harris lò lò đến khách sạn Intercontinental, Kansas City, nơi đội Raiders đang trú ngụ. Anh ta báo cho thư ký khách sạn là có lượm được chiếc nhẫn như vậy. Chủ chiếc nhẫn trọng thưởng tiền mặt và tặng anh ta 3 đêm ngủ ở một khách sạn khác. 
        Sẵn đây Lúa muốn nói về món hàng nầy một chút. Hằng năm, Tổng hội bóng cà na toàn nước Mỹ đặt làm khoảng 70 chiếc nhẫn Super Bowl để tặng cho đội vô địch. Những chiếc nhẫn được làm cùng loại nguyên liệu vàng hoặc bạch kim có đính những hạt kim cương. Mặt nhẫn rất lớn, chạm trổ năm vô địch bằng chữ số La Mã và tên đội vô địch. Nhẫn được vẽ kiểu mỗi năm khác nhau và xem như tuyệt bản. Giá trị gốc lúc làm ra chừng 5 ngàn đô, nhưng sau một thời gian giá trị chuyển nhượng có chiếc lên đến vài chục đến vài trăm ngàn đô, tuỳ theo nhu cầu và ý nghĩa của sự trao đổi.

        Lúc chủ nhân chiếc nhẫn đính hôn, cô Sarah Darling sau khi nhận lại chiếc nhẫn, cô dốc hết tiền trong ví tặng cho Harris khoảng 60 đô ngay lúc đó. Nhưng chồng cô, anh Bill Krejci đã nhanh chóng mở trên trang mạng GiveForward.com một trương mục quyên góp dành riêng cho Billy Ray Harris, với mục tiêu trong 90 ngày là 1.000 đô la. Nhưng họ và nhiều người khác cũng không ngờ, chỉ vừa tròn tuần lễ, tài khoản đó cho đến 11 giờ đêm thứ sáu giờ NY., đã có 3.250 người quyên góp số tiền lên đến 87.848 đô la, và sẽ chưa dừng lại.

Một Lúa

Ký hiệu thường thấy những chỗ công cộng như phi trường, ga xe lửa v…v. Nơi để cho bạn lượm được món gì, đem đến đó sẽ có người giữ và tìm cách hoàn trả chính chủ.

Mô hình chiếc nhẫn Super Bowl của đội Raiders ( hình trên internet dùng minh hoạ )

Một homeless hành khất đại hiệp khác ( hình trên internet dùng minh họa )

Có 1 bình luận về Nhật ký :Lòng nhân không dừng lại

  1. Nguyễn Văn Lần nói:

    Mong cho bạn già Billy Ray Harris sẽ có tài khoản trên 100.000 USD để bạn ấy có ngôi nhà ngon lành. Ông Một Lúa ơi ! Nếu bạn già quăng chiếc xe ra nghĩa địa, nhớ lượm dùm gới cho tui bằng đường thủy !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác