Những người tù vũ trụ

Ngày đăng: 29/11/2012 04:27:21 Chiều/ ý kiến phản hồi (3)

 Nhân đọc được bài viết Lá Thư Úc Châu của bạn Minh Ngọc trên trang nhà, nội dung nhắc lại một phần lịch sử của người da trắng có mặt và xây dựng đảo quốc diện tích lớn nhất hành tinh. Ấn tượng nhất là bạn nói một số người Úc hiện nay là con cháu những người bị lưu đày từ Anh quốc.  Bài viết sau đây của Một Lúa đáp lễ bạn MN, không có tính chính thống, chỉ là ý kiến đơn thuần và “rất lúa” của người viết. Không có tham vọng bình luận các vấn đề tôn giáo, chính trị hay các loại khoa học khác. Mục đích bài nầy giúp bạn mình giải trí, giết thì giờ, lúc ở bến tàu xe hay đợi phà hai bờ bến nước Đình Khao. (Một Lúa)

        

 

   Đế quốc Anh với những hạm đội hùng hậu và một lực lượng lớn thủy, bộ binh tinh nhuệ, có nền văn minh cơ khí tiên tiến, phát triển từ đầu thế kỷ 18. Họ đã một thời thống trị nhiều phần đất thuộc địa trên các châu lục Á, Phi, Mỹ. Từ Trung Đông đến Nam Á, vòng ngược qua Đông Nam Á, một ít đảo ngoài ngoài khơi nam Thái Bình Dương. Gót chân chinh phục của họ cũng dẫm nát các vùng hẻo lánh Trung phi và đất đai màu mỡ giàu khoáng sản Nam Phi. Họ khai khẩn và áp đặt cai trị thuộc địa một phần Bắc Mỹ, kéo xuống Nam Mỹ và một số đảo vùng Caribbean Trung Mỹ. Thuộc địa và nhượng địa của họ rãi đều trên thế giới, thế nên họ rất tự hào ” Mặt trời không bao giờ lặn trên  lãnh thổ Khối Vương quốc Liên hiệp Anh “.
        Người Anh khám phá ra Úc Châu mênh mông thiên địa, họ chưa biết phải làm gì trên vùng đất còn rất sơ khai của một số ít dân da đỏ bản địa. Khoảng thời gian đó ở bán cầu tây, những thuộc địa của Anh ở châu Mỹ, được sự giúp đở bí mật của người Pháp, Đông Phổ ( Hoà Lan xưa) và Tây ban Nha. Cũng là những ông đế quốc nhỏ, đang có mặt phát triển thuộc địa vùng Tân Thế giới, âm mưu cùng nhau chơi chết tên láng giềng đế quốc mạnh hơn. Mười ba thuộc địa của nước Anh được sự hậu thuẩn của những quốc gia hùng mạnh khác từ châu Âu, công bố bản tuyên ngôn đôc lập nổi tiếng tại thành phố Philadelphia. Hình thành mười ba Tiểu bang đầu tiên của nước Mỹ. Mở màn cuộc chiến tranh cách mạng, đứng lên đánh bại người Anh trong cuộc chiến đẫm máu dằng dai suốt 8 năm, giành lấy sự độc lập vẻ vang cho họ.
        
        Người Anh mất đi ngôi vị chủ nhân trên một đất nước cùng nói tiếng Anh bên ngoài mẫu quốc. Họ cũng mất đi chỗ để giam giữ lưu đày những người tù khổ sai biệt xứ, lãnh án từ quê hương họ. Không riêng những dân tộc thuộc địa, ngay cả người dân Anh sống ngay trên mẫu quốc cũng chịu sự cai trị nghiêm khắc của chính phủ mà đa số giới cầm quyền xuất thân từ giai cấp quý tộc. Hệ thống Tư pháp, luật lệ chặt chẻ của nước Anh tuy là những mẫu mực tiên phong cho nhiều nước khác học hỏi sau nầy, nhưng hành pháp Ăng-lê bị ảnh hưởng màu sắc tôn giáo, khiến cho người dân nếu không dong buồm qua Tân thế giới, thì cũng đâm ra chống đối mà hậu quả là phát sinh số đông tù nhân khiến các nhà tù trong nước không còn chỗ chứa.
         Để thi hành những án lịnh lưu đài đám tù nhân biệt xứ, Hải quân Hoàng gia phải sử dụng hàng đoàn chiến thuyền căng buồm từ Anh quốc vượt Đại Tây Dương như trước đây, hay đang dong rũi xuôi nam hơn 9 ngàn hải lý đến đất mới Úc châu. Cai tù và vệ binh áp tải số tù nhân nguy hiểm, luôn luôn thừa cơ nổi loạn trên hành trình nhiều ngày, không phải là công việc nhẹ nhàng đơn giản cho họ . Công việc cách ly tù nhân đó phải chăng là sự lặp lại  ấn tượng mơ hồ trong tâm khảm, một di truyền nào đó từ tổ tiên người Anh vào những ngày xa xưa thời tiền sử ?  

                                                                                    xox

       Stonehenge, một cấu trúc tượng đài bằng đá, tọa lạc tại miền nam Anh quốc. Tuy nó không lớn lắm và bị hư hỏng nặng, nhưng rất nổi tiếng hiện nay. Một phần có lẽ vì chưa ai xác định rõ ràng công trình nặng nhọc mà sự xây dựng tính bằng thiên niên kỷ đó dùng để làm gì. Các nhà khoa học đo đạt thử nghiệm công trình đá dựng chia làm hai thời kỳ. Thử nhìn trên mặt bằng tổng thể công trình được chụp từ vệ tinh và các hình cận ảnh.
       Thời kỳ thứ nhất là công trình đào hào đất được làm cách nay khoảng 5.100 năm. Đường rãnh hào đất có hình tròn tương đối hoàn hảo, đường kính khoảng 110 mét. Các nhà khảo cổ phát hiện 56 lỗ cột đào trên đất, chạy vòng cặp theo bờ hào chu vi 345 mét. Như vậy khoảng cách giữa những lỗ cột trung bình 6,16 mét, nó vẫn hẹp hơn 2 trụ khung thành bóng đá hiện đại hơn một mét. Đường kính mỗi lỗ chừng 1 mét. Tuy không còn những dấu tích trụ gỗ bao cao và thanh ngang câu những đầu cột với nhau, nhưng người ta hình dung ra công trình nầy gần giống kỹ thuật cột và kèo trong dàn sườn của hàng rào lưới kẻm ngày nay.
        Sau khoảng 600 năm của công trình đất và gỗ, cách thời chúng ta 4.500 năm. Có lẽ chán nản với việc không bền vững của gỗ. Người xưa đã bắt đầu xây dựng dàn cột đá đứng, mô hình vòng tròn đồng tâm với vòng tròn hào rãnh bên ngoài nhưng đường kính chỉ khoảng 31 mét. Trên đường tròn có chu vi khoảng 97 mét, dù chỉ còn 17 cây cột đá còn đứng vững và hiện hữu 6 thanh đá câu ngang đầu cột nhờ những mộng âm dương như ngành mộc. Tuy một số đá đã biến mất, nhưng các nhà khoa học đo đạc và tìm chứng tích những cột và đà gãy đỗ hãy còn nằm đó, họ xác định vòng tròn đó có 30 cây cột đá. Như vậy từ điểm tâm cột nầy qua cột kia là 3,23 mét. Trung bình bề ngang mặt dẹp mỗi cột là 2,10 mét, do đó khoảng cách còn lại của hai cột kế cận chỉ hơn 1 mét. Chiều cao từ mặt đất đến điểm tiếp xúc với thanh đà ngang của mỗi cột đá là 4,10 mét. Tỷ lệ chiều cao và vòng eo của các anh chàng cử tạ hạng nặng nầy gần như 2 trên 1. 
        Bên trong vòng cột đá là một mô hình khác có 5 cặp cột đá cao hơn vòng cột bên ngoài một chút, được nối đầu từng cặp riêng lẻ, vị trí của 5 cặp cột đá nầy tạo thành hình móng ngựa, miệng quay về hướng đông bắc. 
        Công việc dò tìm khai quật để khám phá lịch sữ và ý nghĩa công trình Stonehenge của các khoa học gia. Họ đã tìm thấy những bộ xương người và thú dưới đáy vòng tròn hào rãnh. Một số những nhà nghiên cứu cho rằng, Stonehenge một lễ đài thờ phụng thần linh, là nơi hỏa táng người chết. Những bộ xương tìm được có niên đại tương đương với vật liệu xây dựng. Họ cho rằng những người chết được đem đến đó nhưng chưa kịp hành lễ hỏa táng, nên bị vùi dập tạm bợ bên ngoài. 

        Vì không có những di chỉ để làm bằng chứng thuyết phục cho mục đích công trình như Kim tự tháp của dân Ai Cập cổ đại, như các đền đài thờ phượng hùng vĩ của dân Mayan cổ ở Mễ Tây Cơ hay Đế Thiên, Đế Thích ở Cam-pu-chia, v…v. Công trình cột đá Stonehenge vẫn để lại thắc mắc trong lòng nhiều người khi tham quan khu di tích.
        Tại sao người Anh cổ xây dựng công trình đá dựng bằng những phiến đá thô sơ, không mài dũa sắc sảo như các công trình tâm linh của các dân tộc khác. Tại sao họ xây dựng vật liệu nặng nề trên một vùng bình nguyên xa sông suối, là phương tiện chuyên chở tốt nhất thời đó. Trong khi những nguồn lấy đá, có phiến ước lượng khoảng 25 tấn, lại cách xa công trình từ vài chục đến hằng trăm cây số. Tại sao hai công trình trước và sau nầy kéo dài hơn một ngàn năm, tiếp nối nhiều thế hệ để làm công việc cuối cùng của đời người là hỏa táng.        
        
        Có bao giờ bạn nghĩ rằng, những người Ăng-lê cổ đại xây dựng công trình mà chúng ta gọi là Stonehenge, là những phạm nhân bị lưu đày từ hành tinh xa xôi nào đó trong vũ trụ. Họ đổ bộ lên vùng đất hẻo lánh nầy khoảng độ 6 ngàn năm trước bằng hai bàn tay trắng, tự sống còn và sinh sôi nẩy nở. Thời gian sau họ trở về điểm đáp ban đầu và viết lên ký hiệu bằng đất, bằng gỗ, bằng đá. Hy vọng đồng loại trên hành tinh thấy được lời kêu cứu của họ. Giống như tình trạng khi xảy ra thất lạc của con người ngày nay, người ta sẽ làm ký hiệu SOS bằng vật liệu gì có được để bất cứ ai thấy mà ứng cứu. Ngay cả các phi hành gia mấy chục năm trước đây, khi phi thuyền của họ bị tai nạn, tách khỏi quỹ đạo lạc vào không gian vô bờ bến, trái đất vẫn còn nghe tín hiệu cầu cứu đau thương của họ.

   Một Lúa


Source : Google Maps
Hình chụp từ vệ tinh, bề mặt tổng thể công trình đá dựng Stonehenge, miền nam Anh quốc.
– Vòng tròn đậm nét trên thảm cỏ là rãnh hào đào sâu trên đất liền, xây dựng vào thời kỳ thứ nhất của công trình.
– Vòng tròn nhỏ đồng tâm bên trong là vòng cột đá dựng và các thanh đỡ nối các đầu cột với nhau. Liên hợp khép kín đó chỉ còn
17 trên 30 cột còn đứng đúng vị trí ban đầu và 6 thanh đá đà ngang.
– Trong ruột vòng tròn cột đá là 5 cặp cột đá, câu đầu từng cặp riêng lẻ, tạo thành mô hình móng ngựa, miệng quay về hướng đông bắc.


Source : Google Maps
Vòng tròn cột đá thuộc thời kỳ xây dựng thứ hai. Góc nhìn một phần tương đối còn nguyên vẹn của công trình với các cột đá còn ở dạng thô sơ.


Source : Google Maps
– Các cặp cột đá của mô hình móng ngựa, còn giữ được các thanh ngang trên 3 đơn vị cặp cột. Năm cặp cột mô hình móng ngựa nầy nhô cao hơn vòng cột đá bên ngoài.
– Phía trước công trình đá, trên sân cỏ, là một phần vòng rãnh hào nguyên thủy. 

 

Có 3 bình luận về Những người tù vũ trụ

  1. MINH NGOC nói:

    Cam on Ban Mot Lua voi 1 bai dong gop kha cong-phu ve ky-quan kien-truc.Stonehenge..Rat la thich thu…Minh Ngoc

  2. Nguyễntuyết nói:

    NT cám ơn anh Một luá đã cho đọc dược 1 tư liệu hay  về lịch sử thế giới rất hay về người da trắng&nbsp, người Anh     À câu nói bất hủ là ” Mặt trời không bao giờ lặn ở nước Anh ” vì họ  đã đi du mục khắp trên thế giới để tìm đất sống và khai phá….. họ lang thang và họ gặp người da dỏ cưú, cho  ăn uống, bằng nhiều loại trái cây và trái bí đỏ&nbsp, và thịt gà tây rừng &nbsp, mà mình gọi là gà lôi (con Turkey) &nbsp, NT thắc măc &nbsp, &nbsp, là &nbsp, &nbsp, điều này có liên&nbsp, đới không hả anh &nbsp, Một luá. NT Snow.

  3. Một Lúa nói:

    Chào Nguyễn Tuyết và Minh Ngọc,

    Cám ơn hai bạn cho lời bình luận.

    @ Nguyễn Tuyết, hình như câu < Mặt trời….> và con gà lôi quay của người Anh đi lang thang không dính dáng.

    Vậy mà NT cũng nghĩ ra được, phục thiệt.

    Một Lúa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác