QUÊ TÔI MÙA NƯỚC LŨ

Ngày đăng: 17/10/2012 11:09:38 Sáng/ ý kiến phản hồi (4)

Từ khi có máy ảnh xịn, Cả Lần sáng tác quá mạng, ông Sãi lên trang muốn gãy cả tay. Chẳng lẽ kêu Ông Lần ơi từ từ thắng lại, sợ ông mất hứng. Thôi thì để ông “dư sức qua cầu”cho nó sướng(SOS)

                         Đường Đồng Khởi, TT Tam Bình,  về đêm

 

Tối qua, ông Sãi có phone cho tôi ,đặt hàng :

–          Ê ! Nghe nói miền Tây nước lên cao quá ! Nơi thí chủ ở có bị lũ không ?

–          Thưa cũng không ngoại lệ đâu ạ !

–          Vậy thì có máy ảnh mới rồi. Thí chủ hãy viết một bài nói về nơi mình ở mùa nước lũ đi !

Thế là sáng nay, ngồi nhà tác nghiệp.

     Từ chiều chủ nhật ( 14.10.2012 ) tôi đi từ Vĩnh Long về Tam Bình thì một số nơi trên đường về và sân nhà đã ngập nước, kéo dài tới hôm nay, nhưng nghe người cao tuổi nói, kể từ hôm nay, nước bắt đầu rút.

     Đêm qua, xem thời sự, thấy ở Cần Thơ có con đường nước ngập lên sáu tấc, xe bị tắt máy dài dài. Thì ở xóm tôi cũng có mấy xe tắt máy. Cũng mừng, là do xe chạy không được nên không có sóng, nước không tràn vô nhà. Vì thềm nhà tôi còn đúng một phân là nước tràn vô tự động rữa nhà.

     Đi đâu cho xa, khóm 1 ( nơi tôi ở) có hai con đường nước ngập sâu nhất ( trên năm tấc ) là Đồng Khởi và đường Thống Nhất . Tôi ngồi nhà tác nghiệp được, vì tuần rồi đi Vĩnh Long, mấy đứa con biết thế nào cũng có cảnh nước ngập nên đã cứu trợ cho cha chúng dự trữ lương thực đủ một tuần khỏi đi chợ. Vì đi chợ, phải chờ đến tám giờ sáng nước rút, cá thịt không còn tươi sẽ không ngon. Tuy nhiên, chúng nó cho cha toàn là đồ ăn cơm, không có đồ nhậu, nhưng không sao, món nầy thì tự lực được, chỉ có rượu Amacông thì đã hết.

    Sở dĩ tôi ngồi nhà viết bài. Vì hai lý do rất chính đáng :

1.      Ở nhà cũng có cảnh nước ngập, còn những nơi khác thì chưa có.

2.      Đi ra khỏi nhà phải lội nước,  không đảm bảo sức khỏe cho chủ và máy. Vì chủ đã tay yếu chân run rồi !

     Anh bạn già Phong Tâm, Hồng Ẩn và chị Lưu Phương ơi, tôi phải dùng từ tác nghiệp cho oai chứ! Hai anh và chị thấy không. Hôm làm lễ rửa máy ảnh mới, tôi mắc áo của nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp chứ bộ ! Hơn nữa, phải viết bài dài dài, vì ông Sãi  đã nói :

–          Mầy có máy ảnh mới, không dùng điện thoại cùi bắp nữa thì phải có bài và ảnh nhiều nhiều, nếu không thì chết với tụi tao ( nói theo từ ngữ lúc còn là “ cô hồn”).

  Mấy đứa con tôi bảo : Tụi con mua đồ ăn, bảo đảm ba khỏi đi chợ một tuần, mà nó đâu có nghĩ là ở nhà một ngày là ba nó ngứa chân cở nào. Vì má tôi nói : Hồi xưa mầy sinh ra, nằm ở chân ông Huỳnh Đế gì đó ( ông này hay đi hay sao các anh chị và các bạn ? ). Đúng vây, nằm nhà một ngày là tôi muốn bệnh !

  Hồi tối qua, mấy đứa em ở xóm rủ vào xã Loan Mỹ xem lễ Đôn-ta của đồng bào dân tộc Khmer. Nhưng do nước ngập cao quá, nên viện lý do để từ chối. Hôm nay thì Đôn-ta qua rồi, nếu không, sẽ có 1 bài viết về lễ Đôn-ta. Nhưng tôi nghĩ, bạn Hồng Băng sẽ có bài viết về lễ Đôn-ta ở Trà Vinh vui hơn !

 Bây giờ nước bắt đầu rút rồi. Tôi cũng chuẩn bị đi uống cà phê sáng. Ở nhà pha cà phê uống cũng được, nhưng không biết sao, cà phê nhà ngon hơn ở quán, nhưng uống cũng không đã. Thật là cà phê ngon thời không có người tám thời không ngon, tôi nhại lại Ông Nguyễn Khắc Hiếu. Chắc có lẽ vậy, nên quán cà phê ra nhiều mà người ta vẫn kiếm sống được !

            NGUYỄN VĂN LẦN

H2                 Sáng ra lộ giặt đồ, quá đả

                          may mà không có xe chạy ngang, sóng đánh mất dép

H4          cũng phải đi chợ thôi

                    Người đi chợ buổi sáng

Có 4 bình luận về QUÊ TÔI MÙA NƯỚC LŨ

  1. PhiRom nói:

    Cả Lần nè! đọc bài của bạn vui lắm, thật là ấn tượng, làm cho tui có những  phút giây thật là thoải mái, khỏi phải suy nghỉ nhiều, cảnh nước ngập nơi quê nhà, hình ảnh đơn sơ mộc mạc của PV miệt vườn, bạn giỏi lắm đó…

  2. Nguyễn Văn Lần nói:

    Văn Năng mới giỏi bạn PR ơi. Có bản nhạc ” Quê em vùng nước lũ”hay qua. Tối nay, tui mở trang nhà ra không phải để kiểm tra dictée bài viết của mình, mà mở ra để nghe nhạc. Hay quá !

  3. Hoàng Hưng nói:

         Bạn Lần ơi, hôm nào tôi sẽ viết bài quê tôi chưa bao giờ thấy nước lũ, vì tôi đang ở nơi có độ cao hơn mặt nước biển hơn 300m.

  4. Nguyễn Văn Lần nói:

    H.Hưng ơi ! Cao hơn mặt nước biển hơn 300 m thì lũ sao được, chỉ nghe bạn cầu mưa như mấy ông lục. Nhưng tui có mail cho ảnh ở trển hôm hổm rồi, bộ ảnh chưa cho chổ bạn mưa sao ? Cha nầy kỳ thiệt, bộ lo nhậu, quánh bài mãi  rồi quên hết sao ta ?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác