Đứng giữa khu phố Tàu ở Cựu Kim Sơn

Ngày đăng: 15/09/2012 12:11:39 Sáng/ ý kiến phản hồi (1)

 

Phạm Hồng Phước là nhà báo, anh là trưởng trang web Trung học Kiến Tường, Anh được tập đoàn công nghệ thông tin nước ngoài phong làm chuyên gia ngoại hạng về CNTT phục vụ cộng đồng. Hiện nay anh đang đi Mỹ dự hội nghị và có bài viết mới nhất về việc đi phố Tàu (LM)

Chiều nay tan họp sớm, tôi lửng thửng cuốc bộ tới khu Chinatown của San Francisco (California, Hoa Kỳ). Đang đi trên đường O’Farrell, tôi nghe có tiếng ai nói tiếng Việt phía sau. Quay lại thấy một chị tuổi xấp xỉ 40 đang địu một đứa bé sơ sinh trước ngực, có che bằng một chiếc khăn lông lớn, đang nói chuyện cùng người mẹ tóc bạc trắng. Họ là người Việt sống tại San Francisco. Tự dưng thèm “hòa tiếng Việt”, tôi bèn làm bộ hỏi đường đi Chinatown, và được chị ấy tận tình chỉ dẫn. Ở xứ người mà gặp dân mình để được nói tiếng mẹ đẻ với nhau là cực kỳ hạnh phúc.

Cứ đi thẳng đường O’Farrell, băng qua đường Powell có tuyến xe điện cổ cable car, đi tiếp cho tới giao lộ đường Stockton thì rẽ trái, thẳng tiến tới Chinatown. Đường dốc như ở Đà Lạt. Qua công viên Union Square tới đường Butter là cổng Chinatown Gate – đó là một đường hầm dài mấy trăm mét. Chui ra khỏi đường hầm là vào địa phận Chinatown, bắt đầu từ giao lộ đường Sacramento cắt ngang Stockton. Sau Sacramento là tới đường Clay, Washington,… Trên đường Stockton có nhà tưởng niệm Tôn Dật Tiên của San Francisco. 

Từ trạm cuối của tuyến xe điện Powell – Mason & Powell – Hyde tới Chinatown khoảng 30 phút. Leo dốc nhiều nên trời lạnh căm căm mà người rướm mồ hôi. Bận về nhờ xuống dốc nên đi nhanh hơn và khỏe chân hơn.

Ở Chinatown của San Francisco, tôi có cảm giác như mình đang ở Chợ Lớn. Chữ Hoa và tiếng Hoa giăng mắc khắp nơi. Tại góc đường Stockton – Jackson có 1 tiệm bán rau quả của người Hoa. Giá một pound (450g) của củ cải trắng là 49 cent (khoảng 10.000 đồng); bí xanh 29 cent; khoai sọ 59 cent; cà tím 69 cent; khổ qua 69 cent; cải ngọt 1,39 USD; nho xanh 59 cent; đậu phộng nguyên vỏ 1,59 USD; chôm chôm 2,99 USD; chuối xứ 29 cent; chuối già 69 cent,… Giá như vậy là rẻ hơn ở các food mall. Tại siêu thị Walgreens, 1 trái chuối già cỡ vừa vừa giá 79 cent, mua 2 trái giá 1 USD. Ở Mỹ, đừng có mơ mua chuối nguyên nải. Các cửa hàng tách chuối ra từng trái hay 2 trái một để dễ bán. 

 

Ở Việt Nam, ta chỉ thấy người Mỹ ngồi trên xích lô do người Việt chở. Qua thành phố San Francisco (California), du khách Việt nào muốn “đáp lễ” có thể leo lên những chiếc xe lôi du lịch do dân Mỹ đạp.
Ngay phía trước trung tâm hội nghị Moscone West trên đường số 4, nơi tổ chức Diễn đàn Intel IDF 2012, trưa nay có 3 chiếc xe lôi do hãng LSI tài trợ, dán logo của hãng trên khắp thân xe và những người đạp xe cũng mặc áo thun in logo LSI. Đây là hãng thiết kế linh kiện bán dẫn và phần mềm giúp tăng tốc độ lưu trữ và mạng trong các data center và mạng di động. LSI có những gian triển lãm trong Show Case của IDF lần này.


+ Trước bưu điện tại Chinatown của San Francisco.

Lần nào qua Mỹ, tôi cũng có cái thú vui là đi long nhong ngoài đường để nhìn ngắm người Mỹ đi lại và sinh sống. Xứ Mỹ tự do nên người dân thoải mái ăn mặc và hành xử, nhiều khi mình thấy rất choáng hay ngồ ngộ. Tôi nhận ra một chân lý: Hoa Kỳ là nước có nhiều người… Mỹ nhất thế giới, đi đâu cũng gặp người Mỹ. Lạ nghen, tiếng Mỹ vui tới mức người nước nào tới đây cũng đua nhau mà nói tiếng Mỹ.

Phạm Hồng Phước
(SF 13-09-2012)

 

Có 1 bình luận về Đứng giữa khu phố Tàu ở Cựu Kim Sơn

  1. Nguyễntuyết nói:

    Huynh  Phước ơi trang web cuả huynh cũng có nhiều cái hay  ghê chứ bộ, cám ơn huynh giới thiệu , NT tò mò mở xem ….có nhiều cái cũng hấp dẫn….NT thích những cái sưu tấm hay lạ cuả các nước…..rất công phu !!!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác