Đóa Uất kim hương của Yên Dạ Thảo (số 042)

Ngày đăng: 21/08/2012 04:55:36 Chiều/ ý kiến phản hồi (6)

 

Đây là bài thơ về hoa thứ hai của Yên Dạ Thảo, sau bài Hoa Bụp Tím. Tác giả diễn tả hai sắc màu của hoa: Vàng là thương nhung nhớ người xa thẳm, còn đỏ là tình tha thiết gửi tim trao. Và cái độc đáo của bài thơ là chỉ 4 câu cuối thay thế được một câu chuyện tình mà người đọc có thể hình dung được.( TP)

Có 6 bình luận về Đóa Uất kim hương của Yên Dạ Thảo (số 042)

  1. Kiều Oanh nói:

    Yên Dạ Thảo ơi , có phải Hoa Uất Kim Hương và Tulip là một ? KO rất dốt về hoa nên mới hỏi vậy . Nếu đúng như thế thì hai màu Đỏ và Vàng của Hoa rất ấn tượng và đẹp , đẹp như những dòng thơ của Yên Dạ Thảo vậy .

  2. Yên Dạ Thảo nói:

    Đúng rồi Kiều Oanh! Uất Kim Hương làTulip, YDT tìm được tên và ý nghĩa của hoa nây  trên 1 web site.

     Cách đây 5 năm YDT mua củ về trồng chỉ thấy hình ngoài bao là Tulip màu vàng có nhiều cánh. Trồng vào mùa thu đến mùa xuân của năm đầu tiên hoa nở màu vàng có nhiều cánh trông như bông hồng nhưng năm thứ hai và đến nay trong 1 bụi hoa thì có vài đóa nở 2 màu, thật đẹp!

    Mến

    YDT

  3. Kiều Oanh 79 nói:

    Oh , Hai cái tên Uất Kim Hương hay Tulip đều đẹp , Nhưng cái tên Uất Kim Hương khiến mình cảm tưởng như Hoa có một tâm sự u uất nào vậy đó ! Thế nên tựa bài thơ của Yên Dạ Thảo khiến KO tò mò. Thú thật trước giờ KO chỉ biết đến hoa Tulip qua những bức hình chứ chưa tận mắt thấy bao giờ , và thường là cả một rừng hoa hoặc 1 màu, hoặc nhiều màu xen với những chiếc lá xanh dài nhọn tạo thành một bức ảnh thật sống động.KO thích hoa chưa nở hơn.Vô trang nhà KO dần dần học hỏi thêm nhiều điều mà trước kia KO không mấy quan tâm lắm,Vì tính KO “hiếu động” nên ít khi chịu…ngồi 1 chổ mà hưởng thụ thiên nhiên,Bây giờ học các nhà thơ để tâm hồn mình dần biết yêu thiên nhiên hơn( chứ trước kia toàn là yêu …người không hà……winkcheeky) Chúc Yên Dạ Thảo sáng tác nhiều cho bà con thưởng thức nhé.Mến .    

  4. Nguyễntuyết nói:

    Kiều Oanh ơi, bây giở KO cũng phải tiếp tục vưà yêu người mà vưà yêu Hoa nưã chứ… vì thiếu người thì hoa nó kiện đó nhe chưa , nhờ KO hỏi Uất Kim Hương  có phải còn gọi là tulíp gì đó… là 1 gì đó… Yên dạ Thảo giải đáp nên NT mới  hiểu biết thêm……. NT thích hoa mà chì hoa hồng thôi  vì nó dễ nhận dạng, còn các hoa khác cũng thích ngắm nưã, nhưng chỉ ngắm thôi mà không chú ý nhớ tên….. may hong thôi NT bị hố nặng rồi…. NT không có rành… mà lười  search mạng….. tự đoán mò  NT tính ghi  chắc hỏng phải đâu…. may mắn là phen này NT chậm tay…. nếu không thì chết chắc rồi…. bị lên tàng hình nưã rồi….huynh Hồng Lợi nói cho NT chết  luôn…. Nt nói có em gái KO cưú bồ hé !!! hi hi hi !!! NT Snow.

    Yên Dạ Thảo ơi, bài thơ nhẹ nhàng hay quá mà tha thiết nưã……. NT không làm sao mà diễn tả được như vậy bao giờ, mặc dù ở nhà NT trang trí nhiều bình hoa khá đẹp do nhà thiết kế Kim Wilson  tặng ( bà này chuyên cắm hoa cho những đám tiệc cưới ) . nếu các bạn mà có dịp qua du lịch , NT sẽ dắt các bạn lên nhà bà ấy chơi…. xung quanh bên ngoài là 1 rừng hoa tươi mà đẹp lắm, còn bên trong cũng cả rừng boa giả mà sang trọng và quí phái lắm…. túm tắt đẹp lắm, bà âý cấm hoa cốt bỏ ống  để hằng năm bà đem tiền về VN cho các trẻ mồ côi mà bà từng quen biết.

  5. La Thị Thắng nói:

    Cháu chào cô, nay cháu mới được biết đến bài thơ Đóa Uất Kim Hương này của cô. Bài thơ hay quá. Lời thơ giản dị nhưng thật sâu sắc. Sắp tới cháu có một bài thuyết trình về loài hoa đặc biệt này, thực cảm ơn cô quá. Bài thơ này cháu xin ghi nhớ mãi ^_^ .

  6. Hoành Châu nói:

    Yên Dạ Thảo thương , bài thơ hay , lời thơ nhẹ nhàng , ý sâu ,Chị Hoành Chău (Gia đình C)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác