Học Trò của Phan Thanh Trung

Ngày đăng: 28/09/2012 12:18:29 Sáng/ ý kiến phản hồi (8)

 

Phan Thanh Trung bút hiệu Hồng Băng, cựu Giáo sinh SPVL khóa 13. Anh dạy học đến 1980 nghỉ việc, làm ruộng ở quê mẹ Phước Hưng, Trà Cú, Trà Vinh. Hiện ở 103 Phạm Hồng Thái, Phường 2, TP Trà Vinh. Sau đây giới thiệu với các bạn bài thơ Học Trò của anh (LM)

 

HỌC TRÒ

Ở đâu có bài thơ tráng lệ?
Xuân vàng mai hay thu trời xanh
Em mặc áo vạt mềm tuổi ước
Phất phơ trời sa mù long lanh

Ở đâu có bài thơ tráng lệ?
Chớm đông sang gió đọng hàng sao
Guốc con gái gõ đầy tuổi lớn
Vàng hoa sao kết vòng chiêm bao

Ở đâu có bài thơ tráng lệ?
Nụ tinh khôi vờn nắng lung linh
Ngày khép vở bỗng quên bài cũ
Mắt khơi xa buồn vui mông mênh

Ở đâu có bài thơ tráng lệ?
Giáo đường quê đường bướm tóc bay
Không phải cả mùa hoa lá gió
Là ai-xa-xôi- Gần…dịu say
Là sân trường ngày xưa mờ phai.

 Hồng Băng

Có 8 bình luận về Học Trò của Phan Thanh Trung

  1. KiềuOanh. nói:

    Nhà thơ Hồng Băng ơi,anh hỏi “Ở đâu có bài thơ tráng lệ?” Tôi trả lời xem có đúng không nhé: Đó là ở mùa Đông, Thu , hay Xuân, Hạ đều có cả ( “XUÂN vàng mai hay THU trời xanh “,”Chớm ĐÔNG sang gió đọng hàng sao“, “Nụ tinh khôi vờn nắng lung linh“-dù không có danh từ HẠ ở câu này,nhưng tác giả dùng NẮNG để ám chỉ mùa Hạ – ) Rồi Bài thơ tráng lệ  cũng có ở cái tuổi mới lớn, cái thuở còn mang guốc mộc với biết bao nhiêu mộng mơ,” Guốc con gái gỏ đầy tuổi lớn,Vàng hoa sao kết vòng chiêm bao“, Bài thơ tráng lệ cũng len lỏi vào Giáo Đường (Giáo đường quê đường bướm tóc bay) và rồi Bài thơ tráng lệ ấy đã tồn tại ở một nơi rất xa xôi, (Là sân trường ngày xưa mờ nhạt ) một nơi mà mỗi lúc nghĩ đến khiến chúng ta nhớ về cái tuổi HỌC TRÒ

    Cám ơn tác giả bài thơ và Hải Đường người làm tranh đã khiến tôi hồi tưởng đến thời áo trắng qua lời thơ và hình ảnh dễ thương,mộc mạc của cô gái trong tranh . 

    • Hồng Băng nói:

      Tôi vô tình qúa, giờ thì biết Hải Đường là người làm tranh trong thơ. Xin cám ơn Hải Đường. Tôi có đọc thơ HĐ. và đang chờ đọc thêm bài mới. Có những nét lạ,riêng biệt và đượm chút hòai cổ…(.những yếu tố  ẩn chứa nét tài hoa hiếm hoi trong làn thơ hôm nay). Về bài thơ Học trò, tôi viết cũng hơi lâu rồi, đại lọai là với tuổi học trò thì ở đâu cũng đep, cũng tráng lệ cả, nhưng với tác giả- chỉ là sự hòai niệm và, chỉ có ”  Là ai-xa-xôi gần dịu say” Như xa như gần ấy mà. Hy vọng bài thơ này giúp các bạn, nhất là những người đã qua cái tuổi 60, đọc và thẹn thùng, mắc cở, ngậm ngùi hạnh phúc khi nhớ lại thời thanh xuân. Chúc Kiều Oanh vui.

  2.   Anh Thanh Trung, chào mừng anh tham gia chợ thơ. Bài thơ học trò mang nhiều hình ảnh của thới cấp sách, tuổi mộng mơ.  Mang bao kỹ niệm yêu thương của một cô gái, một nụ hôn trong trắng lung linh, phai theo ngày tháng sân trường.
                   Hân hạnh làm quen với anh.

    • Hồng Băng nói:

      Xin chào bạn Võ Châu Phương. Cán ơn bạn buổi đầu đã dành những thiện cảm về tác giả và tác phẩm Học trò. Vâng, quãng đời ấy mãi mãi đẹp, mãi mãi tinh khôi,. Hy vọng , qua nhịp cầu này chúng ta sẽ gặt hái thêm tình thân. nhưng cũng mong Võ Châu Phương có ý kiến về bài thơ sắp tới, khi anh LM. cho trình làng. Kỳ này, bài thơ không trẻ nữa :” Thấy trong kính lão mờ trong cuôc người”. Chúc vui vẽ và bỏ qua cho việc trả lời chậm.

  3. xuanmai bui nói:

     

    Bạn ơi! với cuộc sống đầy bận rộn của XM bây giờ rất ít có thời gian để nhàn,vậy mà phải” ngâm” ở bài thơ Học trò của bạn hơi lâu đó nhe.Gợi lại nhiều hình ảnh để nhớ và thương thương lắm.XM xin 2 câu:

             Guốc con gái gõ đầy tuổi lớn

              Vàng hoa sao kết vòng chiêm bao.

     

    • Hồng Băng nói:

      Ở Tràvinh, bất cứ ai đã từng sống quãng đời tuổi nhỏ, đều có chơi trò nhặt hoa sao, xỏ luồng, kết thành vòng để tặng nhau trong trò chơi dâu rể. ” Thưa từ muôn kiếp mưa hoa, …….đời qua vũng buồn. Thưa từ tận lá vàng buông, nhặt hoa sao kết chỉ luồng. Từ em “.Bốn câu lục bát tôi víết(, mà câu 2 tự dưng rớt đâu mất mấy chữ).khỏang năm 1970 , vì nhớ Travinh. Ngâm thơ, bạn nhắc làm tôi nhớ Cô Ngọc Anh 1/9 ngâm thơ đêm phát hành NhậnThức SPVL, ngày nào.Nói nhỏ nghe chơi, hồi đó, lắng nghe tiếng guốc của người đi trước, tôi biết mình phải làm gì rồi, không đợi người ấy..cầm lên tay phơ phất gọi mời . Chúc vui

  4. Nguyễntuyết nói:

    Đọc bài thơ Học Trò làm tôi rất nhớ 1 thời xưa….kỷ niệm 1 thời áo trắng tung bay…và dường như có ai đó đi sau lưng ….sau mỗi chiều tan học…. mặc dủ con đường tôi đi không phải lối nhà người….

    Tuổi học trò 1 thời để nhớ

    Tuổi học trò nhớ mãi người ơi

    Áo trắng thơ ngây bay theo gió

    Để người về ôm mộng mị suốt canh thâu

    Rồi mai kia xa cuộc đời áo trắng

    Anh vẫn nhớ hoài tà áo trắng năm xưa !!!???

    Ở  nơi anh có bài ca tình tráng lệ

    Và nơi em cũng có bài thơ tráng lệ phải  không em ?!!??

  5. Hồng Băng nói:

    Đúng như vậy, Là EM xa xôi gần dịu say. Mà không phải 1 em như trang thơ mục Chợ Thơ đâu. Những 5 em bên trang ngòai. HĐ. qủa là cao tay.” Người tình nguyện đi sau lưng”, ý này hay đó, đắt đó, chắc phải viết thêm một bài thơ ý này. Sao lâu nay mình không nghĩ ra vậy cà! Chúc vui và cám ơn trước về một gợi ý thơ thuở học trò.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác