10 THỰC PHẨM ĂN VÀO GÂY TEO NÃO

Ngày đăng: 20/09/2024 06:56:46 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)
Cô bác có biết không, có 2 cái  lý do khiến những cái thực phẩm biến thành chất độc.

Thứ nhất, là do trong thành phần nó chứa những chất dễ chuyển hóa gây ung thư, chẳng hạn như nitrit, không thể loại bỏ ngay cả khi đun nóng. Thứ hai là do nhiễm vi khuẩn qua thời gian dài.

Việc ăn lại thực phẩm thừa thì đây là một cái thói quen rất phổ biến ở các gia đình Việt Nam từ trước đến nay. Tuy việc làm này sẽ hạn chế được sự lãng phí, nhưng với một số món thì việc chúng ta hâm đi hâm lại sẽ khiến chúng bị biến chất. Không những không còn bổ dưỡng, mà còn có thể sản sinh ra nhiều độc tố gây hại cho sức khỏe, nguy hiểm đến tính mạng.

Hãy nhớ 10 loại thực phẩm ăn vào có thể gây teo não này để tránh những tổn hại cho sức khỏe của chính bản thân và cả gia đình nhé!

1. Trứng bắc thảo

Trứng bắc thảo, có mùi nồng khó chịu, nhưng lại rất là hấp dẫn với những người yêu thích nó.

Theo phân tích của các chuyên gia thực phẩm thì  trứng bắc thảo nó có chứa một lượng chì nhất định. Ăn nhiều trứng bắc thảo thì nó có thể gây nhiễm độc chì, dẫn đến mất ngủ, thiếu máu, suy giảm trí nhớ, giảm IQ, và trong trường hợp nghiêm trọng, có thể gây kích động quá mức.

2. Kẹo cao su

Hiện nay rất nhiều người chúng ta sử dụng kẹo cao su để làm sạch răng, khử mùi hôi miệng hay giảm stress. Tuy nhiên, kẹo cao su được làm từ nhựa của cây tro. Và trong nhiều trường hợp được thay thế bằng cao su tổng hợp. Ngoài ra thì cao su được sử dụng để tạo chất nền, và các thành phần phổ biến nhất trong kẹo cao su là một số loại chất làm ngọt.  Ví dụ như là một thanh kẹo cao su nó có thể chứa đến 79% đường hoặc chất làm ngọt nhân tạo.

Bản thân kẹo cao su nó không độc , tuy nhiên thì  những chất làm trắng được sử dụng trong quá trình chế biến kẹo cao su lại chứa một lượng độc tính nhất định. Các chất phụ gia trong kẹo cao su rất  hại cho sức khoẻ.

Ngoài ra, nhai kẹo cao su thường xuyên thì cũng có thể  khiến xương hàm của chúng ta phải hoạt động nhiều, dẫn đến mệt mỏi, các khớp lệch khỏi vị trí, gây rối loạn khớp thái dương. Điều này dẫn đến là đau hàm và đau đầu. Và khi nhai kẹo cao su thường xuyên thì nó còn có thể là phá hủy men răng, gây sâu răng nữa.

Một số loại kẹo cao su có chứa aspartame, một loại đường nhân tạo có thể tạo ra formaldehyde – đây được biết đến là chất có thể gây ung thư trong cơ thể. Đối với trẻ nhỏ, các bé rất dễ nuốt phải khi nhai kẹo cao su. Thành phần của kẹo cao su có gôm, nên không thể tiêu hóa được và dễ gây ra tắc ruột, nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

3. Bắp rang bơ

Bắp rang bơ chứa nhiều chất chống oxy hóa và axit béo có lợi nếu chúng ta ăn vừa phải. Tuy nhiên, chúng cũng chứa hàm lượng chì khá là cao, chiếm tới 10mg/500g, và nếu chúng ta ăn nhiều thì nó có thể gây nhiễm độc, ảnh hưởng đến hệ thần kinh và tiêu hóa đặc biệt là trẻ nhỏ.

Ngoài ra, các chất như là Diacetyl – chất mà tạo nên hương vị bơ có trong bắp rang bơ thì đây chính  nguyên nhân gây ra tổn hại bất thường tới não và nó cũng có liên quan đến bệnh Alzheimer.

 

4. Bột ngọt

Bột ngọt giúp tạo độ ngọt cho món ăn thôi chứ nó không hề có giá trị dinh dưỡng. Theo như nghiên cứu, mỗi người không được dùng quá 6g bột ngot một ngày. Dùng quá nhiều bột ngọt có thể gây tổn thương tới não bộ, gây rối loạn não bộ.

Đặc biệt, với người bị cao huyết áp, thận yếu, và trẻ em, thì việc sử dụng bột ngọt sẽ làm tình trạng bệnh của chúng ta ngày càng xấu đi. Và bột ngọt còn ảnh hưởng xấu đến  chức năng sinh sản.

5. Gan động vật

Gan động vật trong đó nó chứa nhiều vitamin và protein tốt cho cơ thể, nhưng cũng là một nơi mà tập trung các chất độc hại từ môi trường chăn nuôi.

Chỉ  ăn gan ở mức độ vừa phải, mỗi lần ăn 2-3 miễng, ăn nhiều gan động vật , không tốt vì nó chứa hàm lượng cholesterol cao. Theo như ước tính, 1 kg gan lợn chứa tới 800mg cholesterol. Lượng cholesterol cao thì nó là tác nhân hàng đầu dẫn tới xơ vữa động mạch, gây chứng cao huyết áp, bệnh tim mạch, giảm hoạt động của não bộ .

6. Hạt hướng dương

Hạt hướng dương, gây teo não do ăn quá mức cho phép. Bên cạnh đó, các axit béo không bão hòa trong hạt hướng dương sẽ gây hiện tượng rối loạn chuyển hóa các chất trong cơ thể, do cơ thể hấp thụ một lượng choline lớn khi ăn hạt hướng dương. Chất béo tích tụ trong gan sẽ ảnh hưởng đến chức năng gan gây ra các hiện tượng như: Gan nhiễm mỡ, xơ gan, viêm gan thậm chí ung thư gan.

7. Dưa chua

Dưa chua có thể gây hại nếu mọi người ăn dưa mới muối còn xanh bởi quá trình muối dưa chưa hoàn thiện sẽ sinh ra nitrit, chất có nguy cơ gây ung thư khi kết hợp với các amin bậc 2 có trong thực phẩm khác như là tôm, cá hay là mắm tôm chẳng hạn.

Ngoài dưa còn xanh cay thì với cái dưa mà chín kỹ quá nó bắt đầu nổi váng lên thì mọi cũng không nên ăn, với dưa muối thì mọi người nên hạn chế, thi thoảng ăn và chọn dưa vừa chín tới mới ngả sang màu vàng để ăn thì sẽ tốt hơn.

8. Cà phê

Các nhà khoa học  Đức đã nghiên cứu về tác động của việc uống cà phê đối với những người mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2.  Kết quả cho thấy là caffeine có thể cản trở quá trình chuyển hóa đường hoặc kích thích giải phóng adrenaline – một hormone gây căng thẳng, dẫn đến tăng lượng đường trong máu. Ngoài ra, việc tiêu thụ quá nhiều cà phê thì còn có thể làm tăng nhịp tim, huyết áp và gây căng thẳng.

Hơn nữa, nhiều axit có trong hạt cà phê có thể gây kích ứng dạ dày và niêm mạc ruột non. Uống cà phê khi bụng đói có khả năng làm tăng tiết axit, gây kích ứng niêm mạc ruột non, dẫn đến tiêu chảy hoặc hội chứng ruột kích thích.

9. Cá khô

Thực tế thì các loại động vật khi chết sau khoảng 1 giờ sẽ bắt đầu quá trình phân hủy. Đạm trong cá sẽ bị phân hủy và tạo ra histamin – một chất thường xuất hiện trong cá biển. Và nếu không được bảo quản tốt, thì hàm lượng histamin sẽ tăng lên, dẫn đến việc hình thành độc tố với mức độ cao, gây dị ứng cho người sử dụng.

Hơn nữa, trong quá trình phơi và sấy khô, vi sinh vật và nấm mốc có thể phát triển, khiến cá khô bị phân hủy và sinh ra các chất độc rất nguy hiểm. Về lâu dài, đây là những tác nhân tiềm ẩn gây hại cho sức khỏe của chúng ta.

Đặc biệt là trong quá trình chế biến, thì người ta cũng có thể sử dụng thêm một số loại hóa chất bảo quản nhằm làm ức chế các enzyme phân hủy do vi sinh vật như vi khuẩn, virus và nấm mốc tạo ra, đồng thời ngăn ngừa sự phá hoại của côn trùng. Nếu ở mức độ cho phép thì ảnh hưởng sẽ ít hơn nhưng nếu sử dụng quá nhiều các chất này thì có thể gây ngộ độc thực phẩm và nguy hiểm hơn, có thể dẫn đến bệnh ung thư.

Vậy nên với cá khô thì cũng thi thoảng chúng ta ăn 1-2 bữa thôi, cũng không nên là ăn quá thường xuyên.

10. Giò chéo Quẩy

Làm bằng bột mì,  khi chế biến, người ta thường thêm phèn chua và soda vào bột mì để giúp quẩy phồng, xốp, và giòn hơn.  Phèn chua là một loại muối nhôm, cụ thể là nhôm sunfat hydrat, và đây là tác nhân chính gây hại cho thận.

Theo các nghiên cứu, trong 100 gram quẩy có chứa khoảng 50 – 55 mg muối nhôm. Lượng nhôm cho phép cơ thể hấp thụ không được vượt quá 0,7 mg/ kg trọng lượng cơ thể. Nếu nhôm tích tụ nhiều trong cơ thể, nó sẽ đọng lại ở thận, tinh hoàn, cơ bắp, tuyến giáp, xương, và cả trong tổ chức não.

Đặc biệt, phèn chua trong quẩy chứa nhôm vô cơ, và nếu ăn quẩy hàng ngày, nhôm sẽ khó bài tiết qua thận. Tích lũy nhôm trong cơ thể không chỉ ảnh hưởng đến thận mà còn tác động tiêu cực đến não, gây nhiễm độc dây thần kinh. Và điều này thì nó có thể dẫn đến các bệnh về thần kinh, như mất trí nhớ và thậm chí là Alzheimer khi về già.

Ngoài ra, khi chế biến dầu chéo quẩy, người ta thường sử dụng dầu mỡ để rán. Loại dầu này thường được đun sôi trong thời gian dài ở nhiệt độ cao, tạo ra nhiều chất độc hại. Những chất này không chỉ ảnh hưởng tới chức năng gan mà còn kích thích niêm mạc, gây viêm dạ dày và rối loạn đường ruột.

Như vậy chúng ta sẽ có 10 loại thực phẩm nên hạn chế ăn để tránh gây ảnh hưởng tới não bộ, hay gây ra teo não. Nó bao gồm là:

1.   Trứng bắc thảo

2.   Kẹo cao su

3.   Bắp rang bơ

4.   Mì chính

5.   Gan động vật

6.   Hạt hướng dương

7.   Dưa chua

8.   Cà phê

9.   Cá khô

10.  Quẩy

 

Chúng ta không cần phải là loại bỏ chúng hoàn toàn nhưng chúng ta sẽ điều chỉnh ăn làm sao không quá nhiều, không quá thường xuyên. Thi thoảng chúng ta ăn thôi để đảm bảo sức khoẻ và não bộ được khoẻ mạnh!

Chúc các bác nhiều sức khoẻ,

Dược Sĩ Lan

 

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác