TÔI ĐI MUA BÁNH BÁ TRẠNG

Ngày đăng: 5/06/2024 06:32:16 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Trước 1975, tôi ở Vĩnh Long cứ mùng 5 tháng 5 là A Phò (bà ngoại tôi) lại gói bánh bá trạng. Một loại bánh của người Hoa mà lúc đó ở Vĩnh Long tôi không thấy ai gói (?) Bà giao du nhiều người ở chợ, hai bên bổn phố nên họ nhờ bà gói dùm. Thường thì nấu một nồi khoảng hơn chục cái,  tính tiền nguyên liệu và củi lửa chia đều ra thì bà dư  vài ba cái, để ở nhà  ăn mà không tốn tiền. Gia đình tôi được ăn ké.

Năm nay, mùng 5 tháng 5 là ngày giỗ má tôi ở Hóc Môn. Nên tôi không về VL. Muốn gửi cho em tôi , chờ đến đúng ngày thì sợ không có thời gian; thôi thì đi mua trước. Hôm trước có nghe Tăng Quảng Kiện nói ở Chợ Lớn có con đường bán bánh Bá trạng đủ cở, gọi hỏi thì nói là ở chợ bán từ ngày mùng 1, vậy là hôm nay 29 tháng 4 âm lịch chưa có

Xem trên mạng thấy quảng caó lúc này  có bán trên đường Minh Phụng nên liền đi kiếm mua. Em tôi nói ở chợ thiếu gì, nhất là trên đường Xóm Đất- nơi đó có tiệm bánh quen. Đến nơi, thấy tiệm bánh cũng có bày bán mà bánh cũ, nấu hôm qua , lá gói bên ngoài khô khốc ! Đi vòng quanh chợ từ đường Xóm Đât đến Minh Phụng chưa có chỗ nào bán, có thì cũng là bánh cũ. Tôi nghĩ muốn bánh mới thì phải đặt trước ngày mai lấy.

Tôi đi đến 458 đường Minh Phụng chỉ trên mạng. gặp tiệm bánh bao Hiệp Phát, bên cạnh  hẽm trước chùa Khánh Vân. Đúng địa chỉ, mừng quá lại hỏi thì không phải, nơi bán bánh Bá Trạng bên trong hẽm, chú vào trong. Tôi nhờ bà con chỉ tới, chỉ lui chừng 15 phút mới tìm đúng chỗ.

Lò bánh có để bản hiệu trên cao, trước cửa là lò lớn đang hoạt động đưa ống khói lên trời. Như vậy là có bánh mới. Trong nhà có 7 người làm việc, người gói bánh, người vô nhưn trong lá. Có khuôn chuyên dụng bằng inox gắn dính trên bàn, đặt lá tre vào đó rồi bỏ hat sen, đậu xanh trứng muối. thịt mở theo cân lượng cố định vào rồi gói lai. Bánh đưa qua cho người cột dây nylon. Tôi không biết nấu trong bao lâu thì ra lò.

Khi nghe khách mua bánh thì chủ lò bảo đã hết rồi. Lò ngưng đặt hàng từ ba hôm trước vì không đủ khả năng cung ứng. Tôi nài nỉ mua 4 cái để gửi về VL thì ông chủ nói bốn cái thì được.  Tôi mừng quá nếu không thì vài hôm nữa mới có , lại phải quay trở lại. Ở đây có nhiều loại bánh, thấp nhất 50k, bánh lớn 60k hai trứng, loại đặc biệt. 90k và loại lớn nhiều thịt 110 k. Để bảo quản bánh lâu hư, lò có máy hút chân không, có dán nhãn hiệu , địa chỉ để khách lần tới dễ tìm. Tôi hỏi, bánh làm dip mùng 5/5 thôi phải không? Chủ nói ngày thường cũng có, bánh 60k qua tết còn 50k, bây giờ cao giá là vì nguyên liệu tăng ( chứ không phải giá tết !)

Tôi nghĩ, một năm ăn 1 lần như ăn Bánh Trung thu, ăn có ý nghĩa. Ngày thường ăn chi cho đắt. Do vậy hẹn với chủ lò năm tới đến mua nữa.

LƯƠNG MINH

H5 Cân nếp- cột bánh

h6 Các vĩ đựng tròng đỏ hột vit muối

h7

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác