VIẾNG CHÙA CHƯỞNG PHƯỚC (BÌNH LONG)

Ngày đăng: 13/04/2024 11:04:32 Sáng/ ý kiến phản hồi (0)

Sáng đi uống cà phê với các bạn ở cà phê 343, Nguyễn Trãi,Quận 1, vừa xong định dắt xe máy về, Ngọc Anh, trưởng nhóm Dã Quỳ bảo đâu dễ dàng vậy được anh, lên xe đi với tụi em. Hỏi đi đâu ?- Không biết, hôm nay anh đã bị bắt! Ngừng một chút, cô bảo: hôm nay mùng 1 đi chùa ăn chay. Nghe nói ăn chay, khoái quá quên hỏi cụ thể chùa nào thì xe đã chạy ra khỏi thành phố rồi. Ngôi chùa định đến ăn chay là Chùa Chưởng Phước ở TX Bình Long. Từ Sài Gòn lên đó là 109 km , xe chạy phải mất 3 giờ vì đường còn kẹt xe. Bình Long là nơi tôi đã từng đi phượt bằng xe máy năm 2019, và đi tới tận Lộc Ninh nơi chiến tranh ác liệt từ năm 1972.

Trên xe nhóm Dã Quỳ cười nói huyên thuyên, chuyện từ những chuyến du lịch trước đến chuyện bạn bè cũ ở Tống Phước Hiệp. Trong nhóm sáu cựu nữ sinh lớn tuổi , tất cả đều ở niên khóa 1973, chỉ mình tôi là ông già học năm cuối 1971. Đường đi Bình Long rất tốt, qua khỏi Bình Dương là ít xe, tài xế rồ ga lên 60km/giờ (theo quy định của CSGT)

Đến giờ Ngọ, bao tử của người nào cũng bị kiến cắn, may thay có những cú điện thoại của thầy Chơn Lý, trụ trì chùa Chưởng Phước hỏi thăm làm cho hành khách an tâm. Ngọc Anh nói: “Thầy hỏi đoàn có mấy người, tôi trả lời tám, chắc thầy lo cơm chay thiết đãi” . Tôi cười thầm trong bụng, cô này lạc quan quá, biết có phải vậy không?

Qua khỏi cổng chào thị xã, đến trung tâm Bình Long thì còn khoảng hơn hai km là tới chùa. Trên xe mọi người lấy lại sức khỏe để hành trì bữa độ Ngọ cho có kết quả. Chùa Chưởng Phước thuộc ấp Phú Lộc, xã Thạnh Phú, thị xã Bình Long, Bình Phước.

Xe dừng trước sân, thấy thầy ra đón mời vào nhà mát , kiểu nhà lục giác chỉ để được một bàn tròn và những bàn dài nhỏ ở bốn phía, trên đó nào là trà sen, cà phê, bánh hộp, trái cây. Nhìn đồ ăn, lòng tham trổi dậy, muốn xuất gia đi tu nhưng nghĩ lại vì thức ăn mà tu thì làm sao thành Phật có chăng thành Đấu Chiến Thắng Phật (Tôn Ngộ Không) mà cũng chưa chắc vì mình có đi thỉnh kinh gian khổ bao giờ đâu?

Thầy mời cả bọn dùng cơm, bữa ăn đạm bạc đúng mười món mà đệ tử của chùa chế biến không thua gì các nhà hàng chay Giác Đức, Sen vàng hoặc Phật Hữu Duyên ở Sài Gòn. Các tín nữ tuy bụng đói nhưng cứ bình phẩm các món chay, nào là khổ qua dồn thịt ngon nhất, người thì cải muốn ngon, nhưng cuối cùng món thịt kho (mít kho) lại hết trước. Phải nói là bữa ăn rất ngon mà nhẹ bụng, ăn xong thầy lại chiêu đãi trái cây, bưởi da xanh, quýt đường, nhãn long. Trên bàn chỉ có một trái mãng cầu dai mà Phật duyên lại về tay Mỹ Thành !

Thầy ngồi uống trà với những Phật Tử ở xa có lòng đến viếng chùa, thầy nói pháp và nói về lịch sử của ngôi Chưởng Phước. Chùa do Thượng tọa Thanh Phước khởi xây từ 1957, nhưng đây là vùng chiến tranh, bom đạn tàn phá. Năm 1976, Thượng tọa Thanh Phước xây dựng lại, sau đó hai năm thầy viên tịch trong lúc sửa sang nền chùa , trái bom còn sót lại trước sân phát nổ!

Năm 1994 , ban hộ tự cùng Phật tử xây dựng ngôi chính điện, đến năm 2004 thầy Chơn Lý mới về trụ trì, từ đó mới xây dựng nhà Dong, nhà dài, nhà khách… đến nay cơ sở vật chất khá đầy đủ. Thầy Chơn Lý hiện là Trưởng ban Trị Sự Phật giáo Thị xã Bình Long.

Hỏi tình hình Phật sự tại thị xã, Thượng tọa Chơn Lý cho biết, tx Bình Long có 13 ngôi chùa, chùa lớn nhất là Phật Quốc Vạn Thành, có tượng Phật lớn mà trên đường đi chúng tôi nhìn thấy. Thầy sẽ dẫn chúng tôi đi tham quan ngôi mộ 3000 người tại thị xã đã bị bom đạn tàn sát năm 1972 và đi thăm Phật quốc Vạn Thành.

LƯƠNG MINH

Bài này đăng ngày 13/4/2021 có tựa là Gieo Duyên. Nay facebook nhắc lại, nhấp vào đường dẫn Mất bài, tìm lại trên máy , đăng lại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác