NHÀ THƠ Ý NHI : NGƯỜI ĐI TÌM CÁI MỚI

Ngày đăng: 12/04/2024 07:55:51 Sáng/ ý kiến phản hồi (0)

Sau khi sinh hoạt thảo luận về LS Nguyễn Mạnh Tường ở CLB Người Yêu Sách, hôm đầu tháng 3, anh Hiêú Tân- dịch giả đề nghị anh em đến thăm nhà thơ Ý Nhi. Thật ra, chúng tôi cũng muốn đến nhà chị Ý Nhi từ lâu nhưng không có dịp, nay anh Hiếu Tân đề nghị mọi người hưởng ứng ngay, nhất là nhà thơ trẻ Nguyễn Hữu Hồng Minh.

Nhà thơ Ý Nhi áo bông đen

Nhà chị Ý Nhi cũng nằm gần chỗ sinh hoạt CLB, cách đó chưa đầy một cây số , nên sau khi dùng cơm ở đường số 8 xong là đến chỗ chị liền. Hiếu Tân gọi điện cho chị trước nên chúng tôi vừa đến cổng là chị đã cho người ra mở sẳn.  Nhà này tôi có đến nhiều lần , hồi nhà báo Hoàng Hoài Sơn, em trai chị còn ở đây, tôi có ghé qua chơi. Gặp Hiếu Tân chị mừng lắm, anh  lấy cuốn sách “ Thế giới Mới Tươi Đẹp” của Aldous Huxley – nhà văn người Anh, sống ở Mỹ ( Hiếu Tân dịch) đem ra tặng chị vì sách này hiếm , cháu gái chị lùng sục cả tháng trời không có. Chị  hỏi sách của Hiếu Tân dịch mà chị nghe nói nhưng chưa thấy bán. ở đâu còn(?) Thú thật, những sách mà chị hỏi và đang đọc tôi chưa từng nghe, kể ra chị là người lớn tuổi còn mê đọc sách hơn những độc giả thông thường đeo mác trí thức!. Tôi biết chị lúc còn làm trưởng đại diện NXB Hội Nhà văn tại TP.HCM, chị có đầu óc tiến bộ, thích sáng tác tự do. Theo chị cứ viết những gì mình muốn viết là hợp lý nhất, đừng có theo thời.

Năm nay chị đúng 80 tuổi, đã xuất bản gần 10 tập thơ, ngoài ra còn in chung với nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ (1974) và nhà thơ Xuân Quỳnh (1981). Năm 2015, chị được giải thưởng về văn học của Thụy Điển , giải thưởng chung dành cho 12 nhà thơ VN, trong tập thơ đó chị có 8 bài.

Cách nay 4 năm, tôi đọc được quyển Kỷ Niệm Không có Mưa của chị viết về những nhà văn, nhà thơ bè bạn từ Bắc vô đến Nam. Với những nhà văn phía Bắc thì tôi mù tịt, đọc để biết suy nghĩ và cuộc sống của họ, nhưng với những bạn bè của chị mới quen sau này khi vô Nam sống thì có nhiều người tôi biết như: BS.Đỗ Hồng Ngọc. HS. Lê Ký Thương, Trang Thế Hy, Nguyên Minh, Thân Trọng Minh, Tôn Nữ Hỷ Khương y như lời chị kể.

Nhà thơ Ý Nhi và Phong Tâm

Tính theo tuổi đời cũng như tuổi nghề , tôi là đàn em của chị, đến chơi với Hoàng Hoài Sơn nên chị ưu ái` xem tôi như người  nhà, bởi vậy khi anh Phong Tâm ở Cái Mơn ra tập thơ đầu tiên (Lá Nắng) hỏi tôi ở Sài Gòn có thể nhờ ai viết dùm lời dẫn của tập thơ, tôi nhận bừa và đến nhờ chị viết dùm. Chị không ngần ngại nhận lời , thế là hai tôi đều nợ với chị mà chị thì quên mất tiêu tự bao giờ ! Hôm nay , tôi gọi điện cho anh Phong Tâm rằng tôi đang ở nhà chị để rồi vài hôm sau, tôi đưa anh đến  gặp chị. Đây là  lần thứ hai sau 28 năm hai người quen biết.

Những bạn bè đi theo anh Hiếu Tân, đều quen thân với chị như anh Phạm Cường, Nguyễn Hữu Hồng Minh, Luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Kiều Phương nên trong buổi trò chuyện đều trao đổi nhau về việc xuất bản sách, phục chế sách. . .hiệu bán sách cũ nơi nào sách tốt, giá phải chăng; điều mà người ham cái mới, săn sách hiếm như chị rất cần biết.

Gặp lại chị Ý Nhi , ai cũng vui vẻ, còn tôi thì học được tính chịu khó của chị : Tuổi bát tuần mà vẫn đi săn sách hay để đọc và trò chuyện với những người ở nhiều lãnh vực, trong đầu chị không bao giờ cũ.

Lương Minh.

H3 Lương Minh _Ý Nhi – Nguyễn Hữu Hồng Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác