BIẾM HỌA TRÊN BÁO CHÍ SÀI GÒN TRƯỚC 1975

Ngày đăng: 20/02/2024 10:57:34 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Tôi thấy quyển sách Biếm họa trên báo chí Sài Gòn trước 1975  từ hôm tết đến nay, định ra đường sách mua một cuốn nhưng hôm nay gặp Phạm Công Luận tại Annam Gourmet,  đường Nguyễn Văn Trỗi,  Phú Nhuận, tác giả đã gửi tặng tôi quyển này, mừng lắm,  kể như hôm nay tôi nhận món quà xuân muộn của một đồng nghiệp.

Sách in màu , khổ 25cm x37 cm dầy gần 220 trang, tất nhiên phần lớn là tranh biếm họa với lời giới thiệu tương đối đầy đủ. Từ trước đến nay, tôi không chú ý đến mảng tranh nhưng với tập này tôi mới thấy mình rất là thiếu xót.

Sống và đọc báo trước 1975 khá nhiều, những tên như Gia đình Ba Lém, anh Tám Sạc Ne, Bé Ngôn , Bé Luận, Lý Toét- Xã Xệ với tôi rất quen thuộc, nhưng lúc đó còn nhỏ ít biết tác giả là ai ? bây giờ đọc lại như bổ sung cho phần kiến thức chưa đầy đủ.

Đọc tác phẩm này , tôi gặp lại họa sĩ Hiếu Đệ, Chóe, Ớt những hoa sĩ mà tôi hằng ngưỡng mộ, biết thêm tiểu sử và việc làm báo của họ lúc đương thời. Đó là các họa sĩ  xuất hiện ở làng báo Sài Gòn chứ còn những báo tiếng Pháp- tiếng Việt trước năm 1955 thì tôi mù tịt , do vậy đọc quyển này rất là lý thú.

\Phạm Công Luận gần đây nổi tiếng với nhiều tác phẩm biên khảo- sưu tầm về Sài Gòn được công chúng đánh giá cao. Anh phân bì với tôi là không được đi nhiều để thu thập nhiều cái hay, nhưng đi nhiều để làm gì , ngồi một chỗ như anh mà không lâu xuất bản một cuốn, những sách mà độc giả cần. Tới đây , anh sẽ làm một quyển về Chợ Lớn- một vùng đất theo tôi rất là kỳ thú.

Tôi không dám khẳng định quyển này hay, nhưng chắc chắn là hấp dẫn,,  bởi trong đó có nhiều tư liệu từ những tờ báo xưa tôi sẽ đọc và xem nó mỗi ngày như món ăn tinh thần: Vui để hiểu cái suy nghĩ của người xưa, giải trí hàng ngày trong cuộc sống hiện nay và bổ sung kiến thức về biếm họa ngày xưa mà tôi chỉ xem xét qua loa.

20/2/2024

LƯƠNG MINH

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác