THÚ VUI ĐI CÀ PHÊ SÁNG THỨ BẢY

Ngày đăng: 3/10/2023 10:35:53 Sáng/ ý kiến phản hồi (0)

Sáng thứ bảy 30/9, trời mưa lớn trước khi trời sáng, cứ tưởng phải ở nhà, nhưng vì em Hân Lê mời mình đi cà phê nên cũng gắng lội. Con đường D5 ở Bình Thạnh hôm trước tôi đi cà phê bị trận mưa nước ngập cả đường lên hơn 20cm khó khăn mới về được.  Sáng nay, đến nơi không trễ, cử tọa và khán giả đã có mặt, gặp anh Trần Văn Chánh, anh Huỳnh Ngọc Trảng, vợ chồng anh Đặng Châu Long vui vẻ chào mừng, còn thì có nhiều người mình chưa được biết tên.

Tôi đã gặp GS Chung Hoàng Chương kỳ hội thảo trước. Ông từng dạy  Đại học San Francisco, Hoa Kỳ chuyên nghiên cứu về sông ngòi ĐBSCL từ thực tế đến sách vở của các đồng nghiệp ở nước ngoài. Ông đi đến đâu, ghi hình quay phim đến đó nên sự trình bày của GS rất hấp dẫn và thuyết phục. Nguyện vọng của ông là làm một công trình nghiên cứu về Mekong đầy đủ để lại cho đời sau và bây giờ vẫn tiếp tục nghiên cứu và kêu gọi mọi người cùng góp sức vào công trình này.

Anh Huỳnh Ngọc Trảng là nhà nghiên cứu chuyên về văn hóa Nam bộ, nổi tiếng với bộ sách về Thần Tài và Ông Địa. Anh dẫn chứng nhiều về vùng đất Nam bộ thông qua ca dao, hò vè từ miền Đông đến miền Tây . Bước chân anh cũng dẫm nát vùng đồng bằng Mekong không thua gì GS Chương. Anh Trần Văn Chánh cũng là nhà nguyên cứu, kiến thức uyên bác, Ban đầu anh giao kết với người dẫn chương trình là hôm nay anh đến nghe, không phát biếu nhưng các vấn đề trong buổi tọa đàm cũng như khán giả đặt câu hỏi yêu cầu khiến anh phải trả lời, góp phần sôi nổi của buổi tọa đàm.

Anh Đặng Châu Long nói với tôi chương trình này rất hay, nếu tổ chức thường xuyên thì rất tốt. GS Chương thỉnh thoảng cám ơn khán giả sáng thứ bảy đã bỏ thời gian đến đây tham dự. Tôi thì rất vui được trao đổi với mọi người về cái biết của mình. Sau khi ra 2 quyển sách về chợ, tôi không còn theo đuổi đề tài này, tuy nhiên sở thích đi du lịch cùng lòng yêu mến chợ khiến tôi lúc nào cũng ghé mắt nhìn những chợ ở các địa phương mà mình đặt chân đến. Nhờ vậy mà tôi giới thiệu thêm về chợ Chanh Lương Quới (Bến Tre) chợ Bò Quang Phú (Vĩnh Long) chợ Ma Định Yên (Đồng Tháp) chơ Mây ở Núi Cấm (An Giang)…

Đi dự những buổi tọa đàm thế này, mới thấy các em sinh viên, các độc giả trẻ vẫn háo hức với các chợ do vậy mà không biết tôi có nên tiếp tục với đề tài chợ mữa hay không?

LƯƠNG MINH

Hình của Đặng Châu Long

Hình 4 Lương Minh nói về các chợ lạ ở ĐBSCL

hình 5,

Hình 6

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác