RA MẮT TÁC PHẨM “CÚM NÚM KÊU CHIỀU”CỦA PHƯƠNG BÌNH

Ngày đăng: 19/10/2023 12:06:45 Sáng/ ý kiến phản hồi (0)

Ngày 19/10, tại Văn Phòng Hội ,số 52A Phạm Ngũ Lão Trà Vinh , Hội VHNT tỉnh Trà Vinh tổ chức ra mắt tác phẩm Cúm Núm Kêu chiều của Phương Bình, một cây bút mới của địa phương.  Cúm Núm Kêu Chiều được NXB Hội Nhà Văn cấp phép  dày 660 trang , giá bìa là 399.000 đồng. Sau đây là bài giới thiệu của nhà báo Lãng Thanh về tác phẩm và tác giả.

CẢM NHẬN VỀ “CÚM NÚM KÊU CHIỀU”

Với một cuộc đời trải qua nhiều góc khuất thăng trầm, oằn mình dưới bao định kiến xã hội ngay từ trong kháng chiến, những tưởng đến ngày tháng tư bảy lăm – hòa cùng niềm vui chung của đất nước – cuộc đời sẽ bước sang trang mới, có hoa vàng trên lối cỏ êm.. Nhưng không, lề thói ấu trĩ đã lại một lần nữa đổ dập lên số phận cô gái đang xuân, thánh thiện và tràn đầy lý tưởng.

Suốt hơn 600 trang tự truyện, Phương Bình để lại trong tôi, vượt lên hết là ý chí phấn đấu trước nghịch cảnh và một tấm lòng nhân hậu. Ấn tượng để không rời trang sách là cho dù trong hoàn cảnh nào tác giả cũng không rời vị trí, miệt mài lao động và học tập để tiến về phía trước; Không hề ngại khổ, đi từ khó khăn này đến khó khăn khác đan xen, đã bật lên một người phụ nữ mà chông gai và cỏ dại không làm chùn bước, bằng nhiều cách khác nhau người phụ nữ ấy vẫn nỗ lực khắc phục với cõi lòng cởi mở nhưng cương quyết. Song song với công tác là nuôi con thơ, song song với chăn nuôi kế hoạch nhỏ gia đình là ôm tập sách đến trường mỗi tối. Quá trình hơn mười năm đánh đu với con chữ mà lúc nào cũng xuất sắc trong mọi vai trò: từ đi học, đi làm, nuôi con, kinh tế gia đình.. Tất nhiên cũng không thể không kể bên cạnh tác giả may mắn còn có người bạn đời từ thuở hàn vi đồng cam cộng khổ, hiền lành và tử tế.

tác giả Phương Bình

Tuy lối dẫn chuyện mộc mạc giản dị, xâu chuỗi những bước gian nan thăng trầm đã kinh qua nhưng chính sự mộc mạc bình dị ấy đã để lại trong tôi  niềm cảm kích sâu xa. Càng đọc càng bị cuốn vào những số phận, rơi nước mắt xót xa và còn cảm nhận được tình yêu nở hoa trong khu vườn hạnh phúc.

..Trong suốt buổi chiều tôi như đã quên đi thời gian, đắm chìm theo từng năm tháng qua trang sách để rồi khi ngước nhìn ra ngoài sông nắng đã tắt tự bao giờ, hoàng hôn dần buông xuống. Dường như nghe đâu đây có tiếng con cúm núm kêu chiều, trôi mênh mang, mênh mang trên sông..

Lãng Thanh

Nhà Báo Lãng Thanh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác