ĐỒNG THÁP ĐẤT &NGƯỜI (TẬP 9)

Ngày đăng: 2/10/2023 07:41:47 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Hôm qua , tôi được anh Nguyễn Thanh Thuận, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Đồng Tháp tặng cho quyển Đồng Tháp đất & Người (TẬP 9) Sách in khổ lớn dày 400 trang, trong đó có 60 bài nghiên cứu của nhiều tác giả. Sách chia ra làm 3 phần: Phần 1 Quê Hương Đất nước. Phần 2: Nhân vật – Sự kiện và phần ba Văn Hóa. Nếu nhìn vào tựa sách, người đọc cứ nghĩ đây là sách nghiên cứu về địa phương của tỉnh Đồng Tháp nhưng khi đọc mới thấy có nhiều bài nghiên cứu cả vùng đất Nam Bộ. Thí dụ như Vài nét hình thành vùng đất Nam kỳ Lục tỉnh; Một số sự kiện của sử Chân Lạp; Sơn danh ở tỉnh An Giang trong các sách địa chí TK 19; Tỉnh Sóc Trăng từ  xưa từ vùng đất Ba Thắc đến phủ Ba Xuyên . . .

Phần nhân vật sự kiện người đọc cũng tìm được nhiều bài viết mà mình quan tâm như Đề đốc Vĩnh Long, anh dũng tướng Đoàn Văn Sách- Ngàn vàng dễ kiếm, một tướng khó tìm; Thêm tư liệu về lãnh binh Võ Hiệp. . .

Phần Văn Hóa người đọc cũng thích thú với những bài Lễ bầu ông Cọp  làm Hương cả ở đình làng Nam bộ; Lễ mừng thọ dân vào mùa Xuân; Bảo tồn và phát triển di sản cải lương Nam bộ. . .

Trong sách còn có một số bài liên quan đến ngày Tết như Tết xưa -Tết Nay; Mùa xuân ở trấn Tây Thành; Suy nghĩ về ngày tết ở Nam bộ ngày nay. . .mà người đọc có thể đọc để kể chuyện với con cháu  trong ba ngày tết.

Lương Minh và Nguyễn Thanh Thuận

Nói tóm lại quyển Đồng Tháp đất & Người (Q.9) là sách hay vì nó quá phong phú, muốn đọc bài nào cũng được, người khó tánh cũng có thể tìm đọc mươi bài, hai chục bài trong sách. Rất tiếc, sách này không bán, in ra để biếu các cơ quan, giới nghiên cứu tại Đồng Tháp, tôi viết giới thiệu không phải để bán sách (có ai bán đâu) mà nhằm thông tin cho bè bạn biết là tháng này có quyển sách hay vừa mới xuất bản trên thị trường. Thiết nghĩ, Hội Khoa học lịch sử Đồng Tháp dù không muốn kinh doanh cũng nên ghi giá bán theo kiểu có tài trợ để những ai cần có để tham khảo, nhất là các giáo viên trong tỉnh, giới nghiên cứu văn hóa lịch sử ở các nơi.

LƯƠNG MINH

 

H3 Nguyễn Thanh Thuận- Lương Minh- Võ Hữu Nghị (Hội Lịch sử Đồng Tháp)

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác