CHẠM THU

Ngày đăng: 18/09/2023 12:42:33 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Tháng chín trời Sài Gòn dịu mát hẳn. Không khí giao mùa làm người ta liên tưởng đến mùa thu, tiết trời đẹp nhất trong năm. Nhiều hình ảnh, status về thu Sài Gòn xuất hiện trên FB. Ngẫm nghĩ mấy mươi mấy năm ở Sài Gòn chỉ biết hai mùa mưa nắng chưa nghe ai nói Sài Gòn có mùa thu bao giờ. Gõ Google thơ văn thu Sài Gòn cũng có nhưng đa phần theo chủ nghĩa hoài nghi. Ai Bảo Sài Gòn Không Có Mùa Thu? Sài Gòn Có Mùa Thu Chứ? Sài Gòn Có Mùa Thu Không?

Tác giả Quang Đặng

Cách đây hai năm về Cần Thơ nghe Mùa Thu Ở Cần Thơ do chính tác giả bài thơ phổ nhạc và trình bày càng bất ngờ hơn. “ Ở Cần Thơ mùa Thu là mưa xuống. Nắng vội vàng chiều lặng lẽ xa. Ở Cần Thơ mùa Thu lạ lắm. Sáng trời mưa chiều đến mưa trời. Tôi cứ sợ gió làm bay mất. Lời tỏ tình sẽ lỗi nhịp mùa Thu”. Đoạn cuối tác giả thú nhận rất thật thà, rất miền Tây: “ Ở Cần Thơ hai mùa mưa nắng. Ở Cần Thơ Thu về trong mắt em”(1).

Mới đây tình cờ đọc một bài thơ viết về mùa thu ở Tuy Hòa“ Tuy Hòa có mùa thu không em. Sao không thấy lá rớt bên thềm. Sao không có áng mưa giăng mắc. Sao chẳng long lanh cọng nắng mềm…” Có nghĩa thu đến nhưng chẳng thấy thu đâu. Tuy nhiên thu đi lại in dấu“ Ai đã mang mùa thu đi xa. Buồn thiu đây xác phố Tuy Hòa. Cổ tháp gục đầu mây xuống thấp. Giáo đường thoi thóp giọng buồn ca…”(2).

Bắt chước Hà Nội, mùa thu ở Hóc Môn đây

Cũng liên quan đến mùa thu đọc cuốn Quảng Nam Hay Cãi của nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển có đoạn đối thoại giữa ông già Nam Bộ Sơn Nam và nhạc sĩ như sau: “ Tao nghe bài Thu Hát Cho Người của mày mà buồn cười: Ta vẫn chờ em dưới gốc sim già đó. Để hái dâng người một đóa đẫm tương tư. Văn chương bay bỗng, tình ý chân thành nhưng xin lỗi mày, mày nói dóc có căn có đế. Tao đã đi Quảng Nam, thấy cây sim trên rừng Quảng Nam của mày lùn beo, thấp xỉn. Mùa thu miền Trung trời nắng chang chang mày ngồi chỗ nào dưới gốc sim mà đợi con nhỏ đó tới? Nhạc sĩ phân trần: “ Ca từ trong ca khúc mà không nói dóc thì cũng chẳng ra hồn vía gì”.

Như thế Sài Gòn, Cần Thơ, Tuy Hòa, Quảng Nam có mùa thu hay không điều đó vẫn còn mơ hồ. Hễ nhắc đến mùa thu người ta chỉ nghĩ đến mùa thu phương Bắc. Năm ngoái đến viếng nhà cụ Nguyễn Khuyến ở tỉnh Hà Nam nơi mà “ Trời thu xanh ngắt mấy tầng cao( Thu Vịnh), Ao Thu lạnh lẽo nước trong veo…lá vàng trước gió khẽ đưa vèo…( Thu Điếu). Ngẫm nghĩ mùa thu phương Bắc đâu khác gì các địa phương nói trên. Chỉ cần một cơn mưa nhẹ, một làn gió mát, một chiếc lá vàng, tâm trạng lâng lâng là đã có thu trong hồn. Cảm thu đâu nhất thiết phải chạm thu!

QUANG ĐẶNG

—————————————————————–

1/Mùa Thu Ở Cần Thơ: sáng tác Nguyễn Trung Nguyên

2/Tuy Hòa Còn Có Mùa Thu: Tác Giả(?)

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác