SƠN AN: CÀ PHÊ Ở MỘT GÓC CHÙA

Ngày đăng: 16/07/2023 06:01:40 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Thường thì ở miền Nam, đi ăn không tốn tiền thì gọi là ăn chùa, uống cà phê bạn bè chiêu đãi là đi uống cà phê chùa. Quán cà phê chùa trong bài được hiểu theo hai nghĩa: uống cà phê không trả tiền và cà phê này nằm trong khuôn viên nhà chùa.

Thầy thượng tọa Thích Tịnh Hòa, trụ trì chùa Sơn An, huyện Long Hồ vốn là thân hữu với nhóm cựu học sinh Tống Phước Hiệp – Vĩnh Long, Thầy đam mê nghiên cứu sử , nhất là sử về nhà Nguyễn , do vậy thích giao lưu với nhóm hậu học này. Những kỳ sinh nhật trang web thầy có dự và nhóm CHS này cũng nhiều lần về chùa độ trai.

Trước đây ghé chùa, thầy thường mời uống trà. Thầy có một phòng uống trà rất thanh tịnh. Bàn ghế tươm tất, trên tường treo những ảnh của Thiền sư Nhất Hạnh, Hòa thượng Thiện Hoa, Hòa thường Thanh Từ, Hòa thương Từ Thông, thầy Lê Manh Thác, thầy Tuệ Sỹ những bậc cao tăng  đương thời, phải chăng đây là nơi uống trà thiền, nhìn tướng mạo các vị (?).  Thầy đi làm Phật sự khắp nơi từ Nam chí Bắc, hành hương ở đất Phật do vậy mà được nhiều loại trà ngon của Việt Nam lẫn Trung Hoa. Không biết trình độ Phật học của thầy có uyên bác không chứ nghệ thuật pha trà, kiến thức về các loại trà thầy đạt hàng cao đẳng !

Mỗi lần đến chùa, tôi và các bạn được thầy mời thưởng trà nói chuyện tu thiền. Nhiều lúc uống trà hoài cũng nhàm, chúng tôi mời thầy đi Vĩnh Long uống cà phê ca1cc quán đẹp. Từ chùa đi thành phố Vĩnh Long , đoạn đường hơn năm cây số, nể chúng tôi thầy đi nhưng không vui mấy, nên đề nghị uống cà phê tại chùa, có đủ loại cà phê như Moka, Arabica và cả loại đắt tiền mà Phật tử cúng dường. Thầy là bậc tu hành nghĩ thế là đúng, chúng tôi còn vọng động thích thức uống ngon, khung cảnh đẹp nên phải ở quán mới được !

Uống cà phê xem cá lội

Lần về sau ghé chùa , tôi thấy làm lạ , không gian  treo hoa lan ngoài chánh điện đã có thêm ba bàn uống nước, một kệ chế biến cà phê gồm máy xay cà phê hạt, một bếp từ để nấu nước sôi, bình thủy nước, bình trà sứ đều có cả. Chúng tôi thích thú ngồi nghe thầy vừa pha trà vừa kể chuyện mà không đòi đi đâu nữa vì trên đầu có chim hót, dưới hồ có cá koi. Một không gian cà phê quán hoàn chỉnh !

Từ ngày có quán cà phê trong chùa, mỗi ngày có khoảng 30 -40 khách, đủ thành phần đến trò chuyện với thầy. Tín đồ đến nhờ cúng kiến, thân hữu đến trao đổi kinh sách rất là hoan hỉ.

Mấy tháng trước , tôi có đưa thông tin cà phê chùa độc nhất ở Vĩnh Long, có Phật Tử ở Thủ Đức xem đợc   đề nghị nhà chùa nên mở thêm tủ sách để họ có điều kiện “cúng dường” sách hiếm. Tôi có trao đổi với thầy, ngay lập tức thầy đã cho một tủ kiếng rất đẹp đẽ ngay “ Quán Cà phê”  thế nhưng các Phật tử ở Thủ Đức chưa đến, tủ bỏ không chờ sách, thầy đã  trưng bày các hộp trà quý, bình sứ cổ, dụng cụ pha trà, pha cà phê ngày xưa trông rất đẹp mắt.

Ngồi ở quán cà phê Chùa, uống tách cà phê thầy pha quả thật là ngon, bởi thầy không kinh doanh, cà phê hạt nguyên chất khiến người dùng yên tâm. Những Phật tử khó tính trong vùng, từ nay khỏi đi xa, cũng được hưởng tiện nghi như các quán đẹp ở ngoài đời vậy. Còn bà con sợ nhà chùa tốn kém thì tùy hỷ, tuy nhiên theo ý thầy : chúng sinh an lạc nhà chùa đạt sở nguyện.

LƯƠNG MINH

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác