LỄ HỘI NGHINH ÔNG ở Phan Thiết

Ngày đăng: 25/08/2022 11:21:52 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Cứ hai năm một lần, ở Phan Thiết có Lễ hội Nghinh Ông hay còn gọi là Thỉnh Ông đi chơi ( chỉ trừ năm dịch Covid lỡ hẹn 1 kỳ). Đây là một Lễ hội truyền thống có từ lâu đời, do các Hội Quán người Việt gốc Hoa sinh sống trên đất Bình Thuận tổ chức, cũng là một nét đẹp văn hóa góp phần làm nên bản sắc văn hóa, tín ngưỡng…của đất Phan Thiết.

Lễ hội tổ chức rất lớn, khâu chuần bị tập dượt kéo dài hàng tháng nhưng biểu diễn và xuất du thì chỉ trong một ngày. Người người lũ lượt đi xem ( từ rồng tập dượt, đến rồng ra mắt để xuất du).

Sáng 20/8/2022 Lễ Hội Nghinh ông được tổ chức. Từ tờ mờ sáng, nhiều người ở Miền Nam, Sài Gòn, các nơi trong tỉnh… rủ nhau kéo về bằng đủ loại phương tiện: xe máy, ô tô, xe lửa…Họ đứng đông nghẹt hai bên đường nơi có đoàn rước Ông đi qua dài hằng chục cây số.

Các nhà hai bên đường còn lập bàn thờ trước nhà để đón Đoàn đi qua để cầu phúc lộc. Có người còn vuốt bờm ngựa , chui qua giá chuông, trống … đề cầu an…

Đoàn rước có Con Ông ngồi trên ngựa, đoàn đi chân Cà kheo, đoàn thiếu nữ gánh hoa, thiếu nữ đóng vai Phật Bà…Có cả thầy trò Đường tăng đi thỉnh kinh…

Ngày trước, tuổi thơ tôi mê mần với các hình tượng này. Đẹp gì đâu!

Và đặc biệt có các đoàn lân rồng biễu diễn, trong đó có con rồng xanh Thanh Long dài chiếm kỷ lục Đông Nam Á.

Còn nhớ, hồi đó có năm, đoàn Thỉnh Ông xuất du ra tận chùa Bà Thiên Hậu. Cô em thứ tư cõng đứa em thứ 7 đi xem. Trời đất, hai đứa đi suốt từ sáng đến trưa. Ba Má tôi lo lắm. Khi con chị cõng thằng em về, Ba hỏi: đi coi gì mà mê dữ thần? Con chị trả lời: con xem múa lân. Ba hỏi: lân múa đẹp không? Coi đã rồi thì giờ múa lại cho Ba coi.

Cứ nhớ mãi hình ảnh cười không chịu nổi: Ba đưa cho một cái thùng xốp và con chị giơ lên đầu, đứng múa lại cho Ba xem một cách hồn nhiên. Nay em Tư cũng đã 60.

Giờ, ta có thể xem Lễ Hội qua các kênh trực tiếp của BTV, qua các clip… nhưng xem trực tiếp vẫn có cái thú vị riêng.

Con trai mình dậy đi xem từ 5 giờ sáng. Mình thì cũng phải hòa vào không gian ấy chừng nửa tiếng. Người ta lặn lội xa xôi về cúng bái, mình ở ngay thành phố Phan Thiết đây mà sao lại không xem ?

NGUYỄN THỊ LIÊN TÂM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác