Đi Cruise – LẦN ĐẦU LÊNH ĐÊNH BIỂN CẢ

Ngày đăng: 4/08/2022 10:07:01 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Thích ngắm biển, thích nhìn sóng biển, thích đi dọc theo bờ biển, thích nhìn những dấu chân trên cát… nhưng chưa bao giờ đi chơi bằng tàu ra biển. Dự tính đi du lịch biển (cruise) từ lâu, nên kỳ nghỉ hè năm nay cả nhà lên kế hoạch cho một chuyến hải hành.

Đặt mua vé từ tháng trước, từ sau đó, xen kẻ những mẫu chuyện trong những lần ăn tối, chuyện đi cruise được nhắc lại thường hơn, tôi thì e ngại mình say sóng, cháu trai thì nghĩ sẽ bị tù túng năm ngày trên biển cả, cháu gái nhỏ thì thinh lặng có chút sờ sợ an toàn khi trên chiếc tàu ngoài biển. Bến cảng cách xa nhà sáu tiếng xe chạy, chúng tôi quyết định lái xe đến đó và sẽ gởi xe tại bãi đậu xe trước cổng kiểm soát khi lên tàu, gởi xe tại đó sẽ được lợi là khi trở về, là có xe chạy về ngay, mặc dù phải trả tiền đậu xe. Năm nay, mỗi chuyến đi cruise đều phải qua test Covid trước hai ngày, nếu một người trong nhóm bị nhiễm thì cả nhóm phải hủy chuyến đi, và sẽ được bồi hoàn tiền vé lại với lý do ấy. Hành lý mang theo không qui định lớn nhỏ, nặng nhẹ nhưng không ai muốn phải vất vả cho những thứ vật dụng không cần thiết. Việc kiểm tra giấy tờ tùy thân, hành lý cũng giống như đi máy bay. Cruise Royal Caribbean-International. Navigator Of The Sea là chiếc tàu thuộc hạng lớn trên thế giới, so với Titanic năm xưa (ngày Titanic lâm nạn trên tàu có 2.223 người).

Check in trên tàu

Trong chuyến này, tàu chở khoảng 3.800 trong đó có hơn 1.000 trẻ em. Bước lên tàu là bước vào một thế giới lễ hội, mọi âm thanh màu sắc, cảnh vật trên tàu là một thế giới riêng biệt. Ngày đầu tiên và sang ngày thứ hai, ngoài những show diễn văn nghệ, tạp kỹ còn có những trò chơi. Vì trong dịp lễ Độc Lập của Mỹ nên người người đều trang phục đẹp và sang trọng. Tàu chạy về đêm, sáng ngủ dậy, nhìn ra cửa sổ là thấy ngay một quang cảnh khác biệt. Tàu có những nhà hàng, cửa hiệu, quán bar, sòng bài, hồ bơi, rạp chiếu phim và thậm chí cả sân gôn, sân bóng rổ, sân trượt băng, sân ca nhạc, có những khu vực giải trí cho trẻ em thanh thiếu niên như vũ cầu, banh lông, một thư viện nho nhỏ.

Trên tàu có một nhà hàng bao bụng WindJammer mở cửa từ 7 giờ sáng đến 20 giờ , phục vụ điểm tâm, ăn trưa và tối. Một nhà hàng gọi là Main Dining Room (MDR) với bàn ăn được trải khăn trắng, muổng đĩa, khăn ăn được xếp sang trọng, tại đây khách gọi thức ăn có trên thực đơn không giới hạn số lượng món. Một quán cà phê Promenade phục vụ 24 giờ với vài loại bánh ngọt, trái cây, pizza cùng với cà phê, trà, nước ngọt và nước lọc.

 

Một quầy với thức ăn Mễ Tây Cơ kế bên hồ bơi.

Tất cả thức ăn từ những nơi đó đều không tính tiền. Bên cạnh là những hàng quán nổi tiếng được tính tiền, tùy theo mặt hàng khách chọn lựa. Mọi mua bán trên tàu khách đều chi trả bằng tấm thẻ mở cửa phòng, do đó nếu làm mất, phải đi đến quầy tiếp tân xin thẻ mới ngay, và để vô hiệu thẻ cũ. Tàu có 15 tầng (boong tàu hay sân tàu). Phòng ngủ được bố trí từ tầng 3 tới tầng 12, giá cả các phòng sẽ khác biệt từ cách thiết kế có ban công lớn hay nhỏ nhìn ra biển, có cửa sổ hoặc không có cửa sổ. Các phòng ngủ được thiết kế đối mặt nhau, chạy dọc ngang theo một dãy cho mỗi tầng lầu, hành lang luôn có đèn sáng. Riêng tầng 5, tầng 11, tầng 3, tầng 12 được đông đảo người lui tới nhất. Các cầu thang máy hầu như bận rộn thường xuyên ghé vào các tầng trên. Tầng 5 với cafe Promenade, phục vụ 24 tiếng trong ngày. Có cà phê Starbucks, và nhiều hàng ăn uống phải trả tiền nếu khách muốn tìm chút không gian riêng biệt, có cửa hàng bán quần áo, túi xách, đồng hồ và những món lưu niệm cho chuyến đi. Phòng ăn (MDR)sang trọng theo giờ qui định, người hầu bàn sẽ là người phục vụ bữa cơm tối suốt thời gian ở trên tàu cũng trên tầng 5. Tầng 11 có phòng ăn Windjamer, là khu vực ăn buffet, nhiều thức ăn các nước trên thế giới, phục vụ liên tục từ điểm tâm sáng đến ăn trưa, ăn chiều.

Bước ra khỏi khu vực đó là một hồ bơi cùng tầng. Tầng 3 có rạp hát, thường xuyên có những show biểu diễn ca vũ nhạc và một khu trưng bày tranh rất có giá trị. Tầng 12 và 13 có năm hồ bơi và bảy hồ nước nóng, thu hút đông đảo trẻ em. Đa số các phòng ngủ dù nhỏ cũng rất gọn gàng và đầy đủ tiện nghi, nhà vệ sinh, nước nóng, nước lạnh rất tốt, một tủ lạnh nhỏ, một bàn nhỏ với những hộc tủ và hai tấm kiếng soi mặt, kiếng soi nguyên người. Một tủ sắt để giữ giấy tờ quan trọng và bốn áo phao màu cam. Tất cả làm bằng vật liệu chắc chắn, sạch đẹp. Phòng được dọn dẹp hai lần trong ngày, khăn và drap trải gường được thay mới, nếu đã xài qua. Mỗi ngày, người dọn phòng sẽ đặt lên gường những con thú nho nhỏ kết bằng khăn kèm theo tờ thông tin cần thiết chương trình ngày hôm sau.. Nếu phòng bốn người thì sẽ sử dụng hai gường nhỏ từ trên trần nhà, giúp cho khách luôn thoải mái trong suốt chuyến du hành.

Ngoài giờ ăn uống, xem ca hát, giải trí, thể thao, khách có thể đi dạo từng tầng để khám phá điều mới lạ trên tàu. Mọi thiết kế xây dựng trên tàu là một công trình rất hiện đại sang trọng, một sự sáng tạo  khoa học mà chỉ trên du thuyền mới có thể nhìn thấy. Cả nhà tôi chọn ăn tối mỗi ngày lúc 20 giờ trong phòng ăn MDR, với sự tiếp đãi tận tình, vui vẻ, sẵn sàng chiều theo ý khách Những dĩa thức ăn được dọn lên bàn như trong nhà hàng sang trọng, thức ăn nấu nướng theo tiêu chuẩn quốc tế, ăn rất ngon miệng. Tất cả nhân viên phục vụ trên tàu rất nhả nhặn, lễ phép, lịch sự,  rất nhiệt tình. Nhân viên trên tàu phải làm liên tiếp trong vòng một năm mới được một tháng phép về với gia đình. Mọi nơi, mọi thứ trên tàu trông rất sạch và ngăn nắp, luôn có người lau chùi, chăm sóc cận kẻ. Trên tàu có bệnh xá khá qui mô, nếu  có người bệnh sẽ được bác sĩ khám bệnh và y tá chăm sóc trên tàu, trong trường hợp bệnh nặng tàu sẽ chạy nhanh để chuyển bệnh nhân vào bệnh viện gần nhất ở đất liền.

Trong chuyến đi, chúng tôi được hai lần lên bờ, một là ghé đảo Catalina, của tiểu bang California (Mỹ), nơi đó có cho mướn những chiếc xe 4 hoặc 6 chỗ ngồi, 60USD/ g, chạy vòng quanh xoáy trôn ốc tới đỉnh núi và quay về, hoặc khách có thể đăng ký đi theo một nhóm bằng chiếc xe buýt, trong lúc xe chạy có tài xế thuyết minh với những nơi xe chạy qua. Điểm thứ hai là đi đến thành phố Ensenada (nước Mễ). Khách thả bộ trên đường phố xem cách sinh hoạt của dân chúng sống ở đó và mua vài vật lưu niệm. Trên tàu, khách vui chơi không cần giờ giấc, mệt thì về phòng nghỉ rồi sau đó lại tiếp tục.

Sự trải dài mềm mại vô tận của đại dương, màu trong xanh của bầu trời, tự do của gió, phóng túng của nắng tỏa chiếu , không gì cản trở đã tạo nên niềm hạnh phúc cho những người trên tàu. Đi cruise như là đi dự một lễ hội nhiều ngày, nhiều đêm. Không cần nấu ăn, không dọn dẹp, ăn uống vui chơi và chắc chắc sẽ mang về vài điều đáng nhớ trong đời. Nằm trong phòng thư giản, nhìn qua cửa sổ, khách có thể ngắm sao trời giữa biển cả, cảnh tượng ấy thật đáng nhớ. Đến ngày về, trả phòng lúc 8 giờ sáng, khách có thể mang hành lý theo để ăn sáng trước khi lên bờ, hay có thể ăn sáng sớm hơn rồi về phòng chuẩn bị về.

Cruise Royal Caribbean. Navigator Of The Sea rất rộng lớn, nếu đi từ đầu tàu đến cuối tàu cũng khá là tôi mỏi cả chân. Vì là lần đầu tiên, nên có rất nhiều chỗ tôi chỉ đi lướt qua, chưa được gọi là tận hưởng. Hẹn lần sau vậy. Nằm giữa biển 4 đêm, nghe mênh mông âm thanh sóng biển, cảnh sắc, hương vị đất trời lôi cuốn từng giây từng phút càng lúc càng mê đắm hơn. Thật là một chuyến đi trải nghiệm thích thú và đáng nhớ.

Bài và ảnh Thuvang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác