TRÀ VÀ SÁCH

Ngày đăng: 18/07/2022 08:34:09 Sáng/ ý kiến phản hồi (0)
Người xưa rất tinh tế, sâu sắc khi gắn kết tình tri kỷ cho đôi bạn đèn – sách “Án sách cây đèn hai bạn cũ” – một biểu tượng rất trí tuệ, thơ mộng và nghĩa tri âm được trao về về cặp đôi hoàn hảo trà – sách “Uống trà mạn hảo, ngâm nôm Thúy Kiều”.
Còn nhớ giai thoại nói về thú đọc sách và uống trà “Đổ thư bát trà” kể rằng: Vợ chồng Lý Thanh Chiếu và Triệu Minh Thành đều thích đọc sách sưu tầm sách, Lý Thanh Chiếu có trí nhớ hơn người, cho nên mỗi lần ăn cơm xong, cùng nhau đun trà, lại dùng phương thức thi đấu để quyết định ai là người uống trà trước. Bằng hình thức một người hỏi điển cố nào đó, lấy từ sách nào, quyển mấy, trang mấy, dòng thứ mấy, đối phương đáp trúng thì được uống trước, nhưng người thắng luôn vì quá vui, làm rớt nước trà lên người. Đó là một giai thoại đẹp từ thú vui tao nhã đọc sách và thưởng trà.
Sách và trà là hai thực thể hoàn toàn khác nhau về hình thức, nhưng lại có nhiều nét tương đồng trong giá trị tinh thần cũng như cách thức thưởng thức. Sách hay không có nhiều và càng không phải ai cũng thích đọc, cũng như trà ngon phải đúng người biết thưởng thức, đọc sách để ngẫm nghĩ, suy luận và lĩnh hội tri thức cũng như uống trà phải nhâm nhi từ tốn mới thấy hết cái vị đắng, chát ngọt hậu của thế gian. Sách hay cũng giống trà ngon càng ngẫm càng thấy điều hay. Có lẽ vì thế mà từ xưa đến nay nhiều người mỗi khi đọc sách, thường có bình trà bên cạnh, trà và sách như đôi bạn thân, vừa giản dị, chân thành, vừa bình lặng mà tinh tế, tao nhã.
Một chén trà thơm hương nồng ấm vị, một làn hương phơi màu sương khói, bồng bềnh giữa cõi thực hư đó, được nhâm nhi, nghiền ngẫm quyển sách mình tâm đắc, thật hạnh phúc biết bao: “Một bóng người, một cuốn sách, một chén trà, một giấc mộng”…
Cuối tuần kính chúc Quý bạn nhiều niềm vui, an lành và hạnh phúc
Nguyễn HiếuTín
H1
H2H3

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác