SIEM REAP, THAM QUAN ANGKO – P3

Ngày đăng: 29/06/2022 05:24:51 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Ăn và chơi không mà cũng mệt, ngày 13/6 định dành một ngày dưỡng sức để mai tiếp tục cuộc hành trình, rốt cuộc cũng có “mục ăn” …

Cháu gái mời tối thứ tư ăn súp, mới 5 giờ chiều vợ chồng cháu gái thứ tư tới rước chị hai và 3 chúng tôi, phải đi thôi, chúng còn lái xe chạy qua những cảnh đẹp của Phnom Penh cho mình ngắm và chụp ảnh mà tụi này mệt rồi không chụp nữa.

Đến nhà cháu gái Út, thức ăn đã sẳn sàng, chỉ bắt nồi lẫu nấu sôi thả các thứ vào là có ăn ngay, một nồi súp thập cẩm thịt bò, hải sản, bò viên, ăn cùng bánh phở, mì, tôi thích nhất là dĩa rau tươi, bụng còn no mà ăn vẫn ngon miệng, chúng tôi xử hết nồi lẫu luôn.

Ngày 14/6 ba chúng tôi thức dậy rất sớm, mới hơn 6g sáng, đã có xe Tuk Tuk đến đón trước nhà rồi, do chị tôi đặt và trả tiền trước luôn, dặn xe đưa 3 chúng tôi tới bến xe đi Siem Reap, sau khi mua 3 vé, 15 USD/vé, chúng tôi lên xe, 7g 30 xe băt đầu lăn bánh, Phnom Penh-Siêm Reap dài 314 Km, ngồi trên xe ngắm cảnh 2 bên đường thật thú vị,  tôi cũng chụp được vài cảnh đẹp.

12g trưa  đến trạm dừng chân Pa Ray, cho hành khách xuống xe nghỉ ngơi 30 phút, 3 chúng tôi xuống ăn cơm, gọi 3 dĩa cơm 15.000 ria; gà xào gừng 8.000ria/dĩa; dưa món chân gà 5.000ria/hộp; 3 chai nước suối 3.000ria. Tổng cộng buổi ăn là 31ngàn ria=7 đô 3 ngàn ria. Tôi trả 2 tờ 2$+ 5$ và 3 ngàn ria họ không nhận, họ nói không xài tờ 1$, 2$, 5$, tôi đưa lại một tờ 20 USD họ thối 49 ngàn ria (20 đô = 80 ngàn ria).

Tới đây tôi mới phát hiện tờ USD 1$, 2$, 5$ không xài, chãnh thiệt, đưa  tiền đô, họ thối tiền ria cũng nhức óc, do mấy ngày ở Phnom Penh, mình có đụng tới tiền đâu, chị mình bao ăn từ A tới Z, có sự thay đổi này mình không biết, giờ có dịp xài tiền mới thấy lọng cọng, nếu đổi thẳng tiền ria hết thì chi xài sẽ dễ dàng hơn.

Thấy bắp nấu bốc khói phát thèm, hỏi mua 3 trái, họ nói  chỉ bán nguyên bọc 10 trái giá 9 ngàn ria, chúng tôi mua lên xe ăn, bắp non rất ngon và ngọt  tôi ăn hết 2 trái, Thanh và em tôi ăn 5 trái, 3 trái cho mẹ con khách ngồi bên cạnh tôi, chị ta cho lại nửa bọc dế, hai nàng ăn dế ngon hơ…

13g 20 tới Compong Thom, xe dừng chân lần thứ 2, đến 17 giờ chiều tới Siem Reap, chúng tôi kêu xe Tuk Tuk đưa về Khách Sạn, trả tiền 13 đô, sẳn tôi cũng đặt xe cho sáng mai đi tham quan Ang Ko với giá 17 đô

Tại KS tôi đặt phòng, tiếp tân nhận hộ chiếu, chụp ảnh xong trả lại, không như ở VN phải lưu HC lại ở quầy tiếp tân, đóng tiền phòng 20 đô, phòng có 2 giường, tôi cũng đặt xe tại quầy để trở về Phnom Pênh vào trưa ngày mai.

Nghỉ ngơi, tắm rửa xong, trời đã chập tối, chúng tôi đi bộ đến chợ Siem Reap khoảng  300m, chợ ban ngày đóng cửa, nên chúng tôi ăn cơm ở chợ đêm, nơi bán dành cho du khách nước ngoài, ăn nhẹ thôi, gọi 3 dĩa cơm, 1 dĩa mì xào bò có trứng op la, một tô canh chua sâm lo, 3 chai nước suối vậy mà hết 21USD tương  đương 483.000 đVN,  ăn xong chúng tôi đi dạo chợ đêm, phố xá vẫn đẹp như xưa nhưng các gian hàng bán không còn sung túc như những năm trước, khoảng 9g tối về, còn phải giữ sức cho ngày mai.

6 giờ sáng 15/6, chúng tôi lên xe Tuk tuk, trước khi tới điểm tham quan, xe ghé vào trạm để bạn Thanh làm thủ tục, phí vào cửa tham quan dành cho khách nước ngoài là 37 USD, còn tôi và đứa em được miễn.

Điểm tham quan đầu tiên là Ang Ko Thom điểm đẹp nhất và lớn nhất, những năm trước, xe dừng ngay cổng lớn, nhìn là thấy đền đài uy nghi hoành tráng của Ang Ko ngay, bây giờ thì xe dừng một khoảng rất xa, khách tham quan đi bộ cả cây số, không có xe nào vào được, chỉ nhân viên trực của họ chạy 2 bánh vào thôi.

Vào tới Ang Ko Thom đi vòng vòng chụp ảnh phải mất cả buổi sáng còn chưa giáp vòng, nên chúng tôi ở đây lâu nhất, 10 giờ ra khỏi Ang Ko, lội bộ dưới trời nắng nóng như thiêu đốt tới điểm hẹn, xe chở đi tiếp các điểm khác nữa, đến đền Bayon, rồi 12 ngôi đền nhỏ mệt lã, nơi đây chẳng có bán thức ăn chỉ có vài gian hàng bán hàng lưu niệm, bánh ngọt, nước mía, chúng tôi mua 4 ly nước mía, giá 8 ngàn ria (2 đô), tôi không có tiền ria, mà 2 đô không xài, nên tôi đưa bác tài 20 USD, vừa trả anh 17 đô tiền xe và trả dùm 4 ly nước mía, còn lại tặng anh luôn.

11g chúng tôi trở về KS còn thời gian nghỉ ngơi chuẩn bị trả phòng,13 giờ xe trung chuyển tới rước ra bến, trước khi lên xe, tôi mua 3 chiếc bánh bao ăn lót dạ, tới trạm dừng chân ăn cơm, để tới nhà khỏi phải ăn nữa, vậy mà về  tới nhà, có mâm cơm đã dọn sẳn cho chúng tôi.

Thương cho bạn Thanh của tôi, đợt này tham quan Ang Ko không như mong đợi, điểm tham quan thì vắng vẻ, lội bộ dưới trời nắng cháy da, đói bụng không có bán thức ăn, tháp đền xuống cấp, những bậc thang xưa kia bằng những tảng đá thật đẹp bị thay bằng những tấm ván tạm, trước khi đi bạn mình hăng hái, phấn khởi lắm còn năn nỉ rủ thêm em tôi theo cùng cho đông vui, bạn Thanh đài thọ cho chuyến đi này, cám ơn bạn nhiều, thôi thì cũng biết  thêm một kỳ quan của thế giới.

Phi Rom

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *