NỖI KHỔ CỦA NHÀ THƠ

Ngày đăng: 31/05/2022 09:13:49 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Văn chương rẻ như bèo, nhà thơ thì nghèo, biết là vậy nhưng vì yêu thích văn chương, các thi nhân, và văn nhân vẫn say mê sáng tác. Âu cũng là cái nghiệp, là đam mê mà vẫn miệt mài lao động nghệ thuật. Có những người có điều kiện thì thuận lợi thì việc in ấn không có gì phải bàn, nhưng cũng có người muốn in ấn xuất bản một tác phẩm phải dành dụm tiền cả năm trời để cho ra đời một tác phẩm . Sau khi nộp lưu chiểu cho nhà xuất bản 15 cuốn, rồi tặng người thân, bạn bè, đối tác…còn lại phát hành qua đường bưu điện là chủ yếu. Còn có số gởi ở các nhà sách thì có lẽ bán cũng hàng tháng trời mà số tiền phải chung cho nhà sách hết gần một nửa rồi. Nhà sách thanh toán tiền rất chậm ( có số may mắn được nhà tài trợ hoặc công ty nào đó mua bản quyền..). Đa số tác giả chọn cách phát hành qua đường bưu điện tới tận tay người mua, bán để bù lại chi phí in được chừng nào hay chừng đó, để nuôi hi vọng in cho các tác phẩm sau.

Có những độc giả do mến mộ tác giả đã bỏ tiền mua nhiều cuốn về để tặng người thân. Tôi may mắn gặp được một số độc giả như thế nên tác phẩm đầu tay là tập thơ “ Mắc nợ mùa đông” đã bán hết và tái bản lần thứ nhất.

Tôi xin trân trọng và gửi lời tri ân đến các độc giả đã ủng hộ, cổ vũ để có thêm động lực sáng tác và có cơ hội in các tập tiếp theo.

Tuy nhiên đời không chỉ có niềm vui, nên cũng có không ít nỗi buồn.

Có những người mới kết bạn trên facebook nhưng tỏ vẻ thích thơ, muốn có sách để đọc, qua lời đề nghị, tôi đã gởi sách tặng họ ( tốn cả phí bưu điện) sau khi nhận sách họ cũng không hề báo cho tôi biết là đã nhận được. Đợi đến khi tôi hỏi thì mới trả lời là nhận được. Rồi vắng hẳn trên trang không có dấu hiệu tương tác gì! Có người mới kết bạn trên phây nhắn, muốn có sách đọc. Tôi trả lời :”Trước hết cảm ơn bạn đã quan tâm và nói: có thể ủng hộ tôi bằng cách mua giùm 1 cuốn, tôi sẽ tặng bạn một thi phẩm khác: ý tôi là lấy 2 quyển khác nhau mà chỉ trả tiền một quyển thôi. (cước phí tác giả chịu ). Có nhiều bạn vui vẻ nhận lời và chúng tôi giao dịch suôn sẻ. Nhưng cũng có người sau khi nghe lời đề nghị như vậy thì im hẳn.

Biên tập thì ai đã làm sách rồi mới hiểu. Nhất là thơ của người khác thì công biên tập sửa chữa lỗi dùng từ, lỗi chính tả…, dàn trang, thiết kế bìa …mất cả tháng trời nhức mắt lắm!

Hôm nay, lang thang qua nhà bạn thấy bạn mình cũng phát hành sách với giá rẻ như bèo , mỗi cuốn chỉ giá tiền chỉ tương đương với một tô phở. Mà thơ của thi hữu đó rất hay có thâm niên với thơ cũng đã mấy chục năm rồi… Mà bạn mình nói là không có khả năng in để tặng nên ai có nhu cầu thì ủng hộ như đã kể ở trên. Có nhiều độc giả đã vào đăng ký rất khí thế. Mừng! không phải vì tiền . (Bởi vì in phần nhiều là lỗ) nhưng mừng vì được độc giả yêu quý và đón nhận. Tuy nhiên cũng có người chỉ xin thôi, đòi biếu tặng ….Tự nhiên lòng tôi dâng lên một nỗi buồn. . Tại sao người ta muốn đọc sách nhưng lại chỉ muốn tặng thôi. Có người mới bấm kết bạn ngày hôm nay, chưa tương tác gì, hôm sau cứ đòi tặng sách cho kỳ được. Nhắn mấy tin, nhưng khi nhắn là mình phát hành qua bưu điện thì thôi, hết nhắn!

Nhưng người đã in sách, chúng tôi rất hiểu và thông cảm cho nhau. Khi tôi có góp mặt trong tác phẩm của tác giả khác. Tác giả tặng tôi 1 cuốn rồi nhưng tôi vẫn mua thêm ủng hộ rồi đem tặng người thân. Có những người rất rộng rãi trong các chi tiêu khác nhưng để mua sách thì họ rất dè sẻn.

Văn hóa đọc đã bị coi nhẹ chăng? Nhưng dù sao thì số lượng độc giả ủng hộ chúng tôi đã tiếp thêm cho chúng tôi năng lượng và niềm say mê sáng tác.

Cuốn Bình Luận Văn học tập 3 mới ra lò nhưng may mắn được các anh chị trong giới cầm bút và bạn đọc thân thương mua từ một-hai cuốn ủng hộ nên số sách tiêu thụ gần hết! Trong đó đặc biệt các mạnh thường quân mua ủng hộ cả chục cuốn để tặng người thân và bạn bè!

Một lần nữa xin gửi lòng tri ân đến các mạnh thường quân và chân thành cảm ơn quý độc giả !

HOÀNG THỊ BÍCH HÀ

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác