ANH …THẦY GIÁO !

Ngày đăng: 30/05/2022 06:06:37 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Hơn năm rồi tui mới gõ cửa nhà thầy cô Trần Thái Hùng , GS Toán của trường TPH, dù luôn đi qua đi lại ngỏ nhà thầy mà tui không dám ghé vô. Thầy cô đã già , sống với bà chị già , tui cũng già . Tất cả đều trong diện nguy cơ cao nhất , ghé thăm rủi có gì mắc công …đổ thừa nhau , vì không biết tui …lây cho thầy hay cô lây cho tui ? Dù gì tui đã F0 nên về phần mình tạm thời miễn nhiễm. Sáng nay người Vĩnh long có cái hẹn chính thức với thầy cô nên tui chạy theo cho thêm phần xôm tụ .

Cô Hà ( phu nhân thầy Thái Hùng ) đãi tui cafe sữa nóng và cô đưa cho tui tấm hình trắng đen của một hot boy  Nhìn người trong hình tui biết đương sự là ai dù nước hình rất xưa , hình khá cũ vì mãi từ thập niên sáu mấy lận mà . Săm soi thú vị , tui êm re làm như mình đang ….ngố , Cô Hà như sốt ruột hỏi

– Em thấy người này đẹp trai không ?

– Quá hot cô à , hồi xưa em mà biết ngừ nầy , em đã bỏ ra nửa cuộc đời mà chày mồi theo đuổi người nầy cho được mới thôi cô ạ .

Cô Hà bật cười thích thú

– Thầy Hùng đó em ơi , cô đã mất một đời …hầu hạ ổng trong khi ổng chỉ mất nửa đời theo đuổi cô thôi.

Thầy Thái Hùng nghiêm chỉnh đưa cho tôi xem tấm hình ngày xưa hoàng thị của cô , thầy nói

– Cô giáo hoa khôi ngày xưa của thầy đó em . Người đẹp như vầy mà thầy đầu tư có nửa cuộc đời thì quá hời phải không em ?

Ngoc Hạnh- Kim Luyện – Thầy Hùng – Cô Hà

Tui nhìn hai cái hình , thầy Hùng từng nổi sóng hot boy ở trường , và cô giáo Hà xinh đẹp nổi tiếng trong bình loạn của những em nữ học trò . Tui liên tưởng tới những em-học-trò trường Tống 50 năm về trước …Cái mảng quá khứ thường vẫn lờ mờ như bừng dậy , rất nhanh mà dồn dập ở khung cảnh sân trường , dãy lớp, hành lang ngày xưa một thời Tống Phước Hiệp . Ở đó , ngày xưa có những anh thầy giáo trẻ , những chị-cô-giáo đẹp gái mơn mỡn đào tơ , có em học trò dệt mộng mơ dưới hàng diệp vàng hoa quanh năm suốt tháng và có những nam thần vừa kỳ tài lẫn kỳ đời xuất hiện rồi biến mất như …trend. Hồi xưa khi còn đi học tui không có một chút tình nào để lận vô lưng .Với các nam thần trường Tồng , chắc tui cứ xem bạn con trai bằng hay lớn hơn tui một tuổi luôn thua tui một cái đầu, thua cả trái tim. Ba tui vẫn hãnh diện vì con gái nhà ba học giỏi nhưng ông vẫn luôn dè chừng với ý nghĩ con gái của ba dù có trái tim nhưng không có trái cà , đến lúc nào đó con gái mãi lo yêu không lo học là thua bọn con trai xa lắc! Hay là vì hồi xưa tui xấu hoắc nên chẳng thằng con trai khờ dại nào theo, hay là tụi nó thấy tui học giỏi nên phát ngán không dám đưa lời ba hoa tán tỉnh ? Còn như tụi bạn của tui, những người đẹp từ dãy bàn 3 trở xuống , từng là nguồn cảm hứng cho các anh giáo trẻ giảng bài …xuất thần thì khác , các chị không cần học giỏi, chỉ cần đẹp và có …đuôi dài ! Sau nầy mấy gã con trai tui cho là …khờ căm hồi đó cũng thành danh lập nghiệp ở trời tây , có lần hùng hổ hồi hương để chứng minh cho tui thấy lời ba tui nói là chính xác.

Nhìn hình xưa của thầy Thái Hùng làm tui nhớ một ông thầy dạy tui môn Quốc Văn hồi đó ; tui đã say mê thầy như thần tượng, tui nể phục lượng kiến thức của thầy, tui tôn sùng thầy như giáo chủ , và tui cũng ganh tị với tài năng của thầy như á hậu ganh tị với hoa hậu, hoa khôi ! Chẳng những tui đọc hết trơn sách của thư viện nhà trường , tui còn đọc …chùa không biết bao nhiêu sách của Minh Trí , nhà sách ở thị xã Vĩnh Long như một cách đua đòi cho …gần tầm với thầy mình , một anh thầy trẻ mà quá giỏi giang . Ngày xưa, dù gì tuổi thầy trò cách nhau chưa tới thập niên, muốn gọi các thầy đẹp bằng anh hết sức, mà có dám đâu. Còn bây giờ , thầy Hùng có cho tiền để gọi bằng anh, tui cũng không thèm , dù sao gọi là thầy tui vẫn thấy mình rất …trò hơn, mà trò hơn nghĩa là tui còn trẻ hơn thầy cái chắc !

Những anh thầy giáo ngày xưa đã thành thất thập cổ lai hy, những em học trò xinh tươi một thời giờ cũng U 70 hết ráo. Chuyện đời thầy trò biết cũng …bằng nhau , chỉ có chuyện ngày sau phần ai nấy biết . Nhìn hình cũ chứa một thuở thanh xuân, lòng thầy trò tui cảm xúc ,bùi ngùi .

– “Cô nè, em học ban C nên thầy Thái Hùng không được …hân hạnh dạy lớp tụi em môn Toán !!! Chớ ngày xưa với nhan sắc của thầy như thế nầy mà rơi vào lớp C tụi em thì quốc lộ A 1 thầy đi từ thị xã Vĩnh Long qua Ba Càng để đón cô mỗi cuối tuần chắc không suôn sẽ vậy đâu cô hén ? ”

Chị Kim Luyện liếc tui cái thiệt bén, bà bạn nầy của tui formal từ lúc trẻ cho đến già, tui chưa điều tra là rằng hồi xưa chỉ có gọi tên anh thầy giáo trẻ nào trong giấc mơ thiếu nữ của chỉ hay không ? Chớ tui thì …hà rầm , tui cứ la mớ trong mơ !

-” Con nầy mất nết tới già không chừa đó thầy, cái tật nó nói như đốt nhà thiên hạ ! ”

Chuyện những anh giáo trẻ ngày xưa làm nhiều em học trò mất ngủ đã xa thiệt là xa , như những giấc mơ không đến hai lần. Càng già hình như tui càng sống hồn nhiên cởi mở , sống cho vội những gì chợt đến , sống như sợ giấc mơ rồi sẽ qua mau. Vợ chồng thầy Thái Hùng là hình ảnh lý tưởng của bạn già nương tựa vào nhau, trông vô cùng hạnh phúc . Thầy khỏe chân, yếu mắt, còn cô Hà khỏe mắt lại yếu chân. Chợt nhìn lại chị Kim Luyện và tui , hai chị em độc thân khác kiểu , nhưng giống nhau ở chổ không bà nào có được cây gậy tùng mà chống khi tuổi đang già với bước thấp bước cao .

(13.5.2022)

NGUYỄN NGỌC HẠNH

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác