THƠ TÌNH DUNG THỊ VÂN CHUẨN CHẤT ‘ ĐÀN BÀ ‘

Ngày đăng: 7/03/2022 10:25:05 Sáng/ ý kiến phản hồi (0)

Đọc thơ tình Dung Thị Vân , tui ngạc nhiên khi thấy hạt thanh xuân sượng chai còn sót lại trong tâm hồn cổi già xơ vữa tâm trạng như tui bổng xanh chồi , lộc biếc. Thơ tình Dung thị Vân giúp tui tìm lại một thời để yêu dù thời ni tui chưa chết , để thấy mình một thời cũng rất nữ tính …như ai ! Thơ tình của Dung Thị Vân vẽ nên chân dung một nàng Dung Thị , rất đàn bà, mãnh liệt , nồng nàn trên mảnh đất tình yêu đầy núi lửa, luôn hừng hực tuôn trào. Tình yêu là nguồn năng lượng vô tận cho nàng sức sống , luôn bừng bừng trong dung lượng lớn của trái tim.

Nhà thơ Dung Thị Vân

2.Thơ tình của Vân thị Dung , đẵm chất đàn bà , thêm chút …. bản năng của một đàn bà sinh ra là để yêu và để được yêu .Thơ tình của nàng đã bộc bạch hết những mảng tình thơ trong veo của một tâm hồn thuần nữ tính , hạnh phúc đơn giản với yêu thương.

” Nhìn đâu cũng chỉ thấy anh

Anh trong nhà

Anh ngoài trời

Và anh trong giấc ngủ ”

” Nhưng – không ai có thể

Yêu anh nhiều hơn em

Và – không ai ôm anh

Chặt bằng – em ôm anh ”

” Có nghĩa là

– Em yêu anh mê đắm

Em yêu anh

– đến vô tả trái tim mình ”

Nói thẳng và nói thật cảm xúc trong tình yêu , bình đẳng trong ngôn ngữ tình yêu , trong ‘ tâm quyền’ được loạn nhịp của trái tim đầy cảm xúc . Nghe nàng nói , tưởng rằng nàng mù lòa đắm đuối với tình yêu , đang si mê một ‘anh’ nào đó , nhưng tui lại thấy nàng mê đắm với chính cảm xúc của mình , nàng đang yêu chính tình yêu của mình .

Đàn bà như nàng , tự tin vào quyền năng của nhan sắc , biết mình đẹp , mình là nàng Dung Thị , nàng cũng kiêu kỳ đàn-bà-sự như ai ! Bởi vì , cái đẹp tâm hồn ,có ai soi mới thấy còn cái đẹp ngoại hình , ai cũng thấy chẳng cần soi !

” Xanh thăm thẳm – biếc phương nao

Ta còn nhan sắc – lẽ nào đêm nghiêng ”

Một cách kiêu kỳ , làm chảnh , làm cao , dư văn hóa , chuẩn văn chương , dễ thương như con mèo nhỏ nũng nịu đòi ve vuốt.

Tình yêu của Dung thị Vân là đất sống của nàng , từ mảnh đất phi biên giới đó , bản chất , bản năng của nàng lên tiếng đòi bình đẳng , bình quyền trong tâm cảnh một nhà thơ nhưng rất dung dị , rất nhân văn. Nàng yêu say đắm, dâng hiến hết tâm ý ngụp lặn trong hạnh phúc tình yêu mà không cần cả sự ‘ được yêu ‘

“Em yêu anh

Mỗi ngày một nhiều hơn

Em yêu anh

Mãnh liệt trái tim mình ”

“Có người đếm tuổi chiều mưa

Trong thơ tình giấu vẫn chưa hẹn dòng

Lật tròn ký ức mùa đông

Mà nghe cơn gió ngang lòng CỘNG NHÂN ”

Hai chữ CỘNG , NHÂN nó mãnh liệt như dây chuyền chất nổ đã được châm ngòi , động địa kinh thiên.

tác giả NGUYỄN NGOC HẠNH

Đôi khi con mèo ngoan hiền đó không bị …úm ba la mà lại biến thành …cọp cái , vì rã rời vì đang ….đói tình yêu.

” Em nhớ anh

Nhớ ngày nhớ đêm

Hoài mãi trong lòng

Nổi nhớ những chiều buông ”

“Vòng tay anh xiết chặt

Ôm em hôm nay – mai kia

Và mãi mãi”

“Môi hôn anh

Tràn đầy dành cho em hôm nay – mai kia

Và mãi mãi ”

Những nốt nhạc trầm ,những tông màu ngả khói bức tranh tình trong tâm hồn Dung Thị cũng rất …bản năng có phải ?

” Thôi thì vẹn chữ ta – mình

Dương gian

Cho – lấy

Chữ tình – quấn nhau ”

Tu từ LẤY , QUẤN vừa bản năng , vừa nhân văn làm rờn rợn khơi lên niềm khao khát , như nàng đang mơ về …một giấc mơ bằng con mắt sắc dao cau !

” Nhớ ngày tết – tiếc tháng Giêng

Hỏi niềm khắc khoải người riêng nổi niềm

Trăng xa khuyết bóng lưỡi liềm

Ôm tình vạn dặm áo xiêm người về ”

Bàng bạc trong chuỗi thơ tình là cái quá khứ huyễn hoặc tâm hồn Dung Thị , cái tương lai hoài những ước mơ. Đôi khi trong cái thật ở đời đã làm nàng trong dạ lao xao ? Mà thôi , nhận thức làm gì , ý thức làm chi , nàng cứ sống đầy đặn trong sự dâng tặng tình yêu của mình cho hạnh phúc , đừng để những câu thơ trầm tích như thế nầy trồi lên như một nét chấm phá đến nao lòng

” Nếu đem lục bát ra phơi

Mặt trời sẽ đọc những lời điêu ngoa

Ngẫm ra

– đâu cõi ta bà

Chỉ là quán trọ

– người ta tựa đầu ”

Tui ngu ngơ luôn tin vào điều có thật nên tui xót lòng khi bị đánh cắp niềm tin. Tui thảng thốt hay chính nàng thảng thốt nếu trong một trời thơ đầy mộng mị, trái tim nàng không bị lạc trôi.

  1. Sắc màu trong thơ tình của Vân Thị Dung ấm áp như nắng chan hòa trên bãi biển miền nhiệt đới làm tui liên tưởng tới 3S ( sea , sunshine and …sex) Nó ấm nồng , nó thoáng đãng , nó bao dung và rất con người , người …nguyên con ! Thơ tình của nàng không rỉ ra từ sự đau đớn của trái tim quằn quại vì yêu mà nó tuôn trào từ hạnh phúc của một người đàn bà biết yêu và biết thưởng thức tình yêu của chính mình .Nó tự nhiên như nàng thở ra thơ , nàng nói ra thơ và nàng viết lại nó thành những bài thơ rất chuẩn-đàn- bà , đàn bà có sắc , có hương !

NGUYỄN NGOC HẠNH

(24.2.2022)

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác