NGÀY TRỞ VỀ

Ngày đăng: 19/02/2022 12:07:47 Chiều/ ý kiến phản hồi (0)

Ngược đường trở lên Đà lạt để thỏa mãn cái ghiền ngồi quán cafe trên đồi vào buổi sáng như để săn mây, lặng yên nghe gió hú, lắng lòng mà nghe hơi sương giá buốt khắp chung quanh. Bữa nay tui sẽ kết thúc chương trình đi chơi xuyên tâm liên của mình với bài hát ‘ Ngày trở về ‘ .

Đà Lạt là tình đầu của tui đối với cao nguyên, tui ghiền đi qua những đồi thông , những cung đường lặng lẽ với cái đầu rỗng, cái tâm không, không buồn mà cũng chẳng vui. Cái lạnh của Đà lạt không như cái lạnh của Đà Nẵng hay của Nha Trang, nó không ngấm thấm bào xới tâm hồn đến khắc khoải như mưa phùn ở Huế, nó không vội vã qua nhanh như buổi tối ở Đà Nẵng, Nha Trang khi mặt trời rực sáng, mà cái lạnh Đà lạt làm cho những kẻ cô đơn muốn…ôm liền vì cần ngay hơi ấm, vì đó là thành phố của tình yêu. Và khi nhìn một người trên phố vắng chùm kín áo khăn, có cả khẩu trang bảo vệ, đang đi ngược gió, tui hiểu muộn thế nào là một thành phố du lịch tưng bừng mà cứ mãi than buồn.

Đi đâu thì cũng về nhà, vì  “no place like home” . Về nhà để chui ra. chui vào cái ổ gia đình quen thuộc, để nằm sải lai thoải mái mọi tư thế trên cái gường chỉ có mùi …hôi của mình. Đi đâu thì đi , chiều xuống là tui chỉ muốn về nhà, theo GPS trong tim sẵn có không cần cài đặt . Dù là một tuần, một tháng suốt đời có mãi rong chơi thì đường về nhà cũng là ga cuối cùng phải đổ .Rong chơi tuổi già tụi tui như cách làm mới tâm hồn, làm mới suy nghĩ , làm mới cả thân tâm. Thu hoạch đáng giá vẫn là những cung bậc cảm xúc khi một dung lượng trái tim mở rộng, khi tâm hồn tui bổng phong phú đa chiều tích cực hơn , và một kiến thức địa lý , lịch sử nước nhà được củng cố trên con đường thiên lý .

Nghiệm cuộc đời , quả thiệt như không . Bao nhiêu niềm vui , bao nhiêu tâm trạng diễn ra trong tuần qua đã vào miền ký ức . Giờ ngồi đây vừa mệt mỏi đường dài vừa buồn ngủ, và chỉ cần ngủ tới sáng mai thì mọi sự lại mới tinh, gác lại ngày hôm qua vì bao nhiêu thứ xảy ra đã lần lượt được cái kho đời lưu giữ an toàn theo trật tự thời gian. Tui yên tâm đi ngủ , không quên khóa lại cái cửa kho. Ngày mai tui còn nhiều việc cần làm ngay, không thể làm ngơ ; trong đó nào là giặt giũ đống quần áo bảy ngày còn ủ chắc đã bốc mùi , trong đó tui phải trở lại thói quen sinh hoạt của mình và chuẩn bị đi dạy lại theo lệnh triệu tập của sếp sau thời gian nghỉ dịch thiệt là lâu .

NGUYỄN NGỌC HẠNH

(18.2.2022)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết mới khác